นายกรัฐมนตรี ยันงานกล่าวปาฐกถาพิเศษ 19 พ.ค.นี้ ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เมินพรรคเพื่อไทยปลุกคนเสื้อแดงกลับบ้าน บอก หากวุ่นวายมีกฎหมายอยู่แล้ว โยนฝ่ายความมั่นคงดู

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องการเป็นประธานการประชุมเสวนา "ถามมา - ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม" และกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "อดีต ปัจจุบัน อนาคต ของประเทศไทยที่ดีขึ้นกว่าเดิม" ของนายกฯ ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 จะแสดงความมั่นใจว่าไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใช่หรือไม่ โดยนายกฯ ตอบว่า เกี่ยวกันตรงไหน เพราะงานเป็นการทำความเข้าใจเปิดเวทีเสวนาให้เข้าใจการทำงานของรัฐบาล รับฟังความคิดเห็นและตอบคำถาม

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยตั้งแคมเปญชวนคนเสื้อแดงกลับบ้าน จะเป็นการปลุกความขัดแย้งรอบใหม่หรือไม่ โดยนายกฯ ตอบว่า มีกฎหมายอยู่แล้ว หากเกิดความรุนแรงวุ่นวายขึ้น ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง

ส่วนการเยือนสหรัฐอเมริกา นายโจ ไบเดน มีการตอบรับมาเยือนการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC 2022) หรือไม่ และไทยได้อะไรจากการไปประชุมครั้งนี้ นายกฯ ตอบว่า เรื่องดังกล่าวได้ตอบไปหมดแล้ว โดยเชิญทุกประเทศสมาชิกรอคำตอบเมื่อใกล้ถึงเวลา ไม่น่ามีปัญหาอะไรในช่วงเวลานี้.