“แพทองธาร” นำทีมผู้สมัครส.ก.ขอคะแนนตลาดสายเนตร เจอทักหน้าเหมือนพ่อ อ้อน คิดถึงพ่อดูหน้าลูกไปก่อน ลั่นอยากได้เก้าอี้ ส.ก. ให้ได้มากที่สุดเพื่อผลักดันนโยบาย ปลื้มคนถามถึง “พ่อ-อา” อยากไลน์บอก

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้งส.ก. พรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกทม.พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่หาเสียงให้กับ ผู้สมัครส.ก.ของพรรคฝั่งตะวันออก ของพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ผู้สมัคร ส.ก.เขตคันนายาว เบอร์ 5 พรรคเพื่อไทย นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย หรือดีเจน็อบ ผู้สมัครส.ก.เขตบึงกุ่ม เบอร์ 3 พรรคเพื่อไทย น.ส.มธุรส เบนท์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตสะพานสูง เบอร์ 3 พรรคเพื่อไทย น.ส. นภัสสร พละระวีพงศ์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางกะปิ เบอร์ 4 พรรคเพื่อไทย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พ่อค้าแม่ค้าประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของ ได้เข้าทักทายบอกว่าหน้าเหมือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ น.ส.แพทองธาร จึงตอบกลับไปว่า “หน้าเหมือนคุณอาค่ะ” น.ส.แพทองธาร อย่างเป็นกันเองพร้อมขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยน.ส.แพทองธาร ได้บอกกล่าวนโยบายของพรรคเพื่อไทยให้ผู้มาจับจ่ายซื้อของรับทราบ และขอคะแนนให้ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้ง

...

ต่อมาเวลา 08.30 น. น.ส.แพทองธาร และคณะเดินทางได้นั่งรถสองแถวต่อมาที่ หมู่บ้านเก้าแสน ถนนสวนสยาม เพื่อหาเสียงต่อมีประชาชนในพื้นที่ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมารอให้การต้อนรับ จากนั้นน.ส.แพทองธาร ได้เดินเคาะประตูบ้านเพื่อขอคะแนนให้ผู้สมัคร แต่ละบ้านเปิดประตูให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง มีบางท่านกล่าวทักทายว่า “หน้าเหมือนพ่อ คิดถึงพ่อเหลือเกิน” น.ส.แพทองธาร จึงตอบกลับไปว่า “คิดถึงพ่อให้มองหน้าลูกไปก่อน” จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวกับผู้มาให้การต้อนรับว่า ขอบคุณที่มารอต้อนรับ ดีใจที่ได้ลงพื้นที่ อยากฝาก “ส.ก.ก้อย” เบอร์ 5 ไว้ในอ้อมใจ” ก่อนที่ผู้สูงอายุบางคนจะกล่าวกับน.ส.แพทองธาร ว่าอยากให้เป็นนายกฯ

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับการเลือกตั้งจะผลักดันนโยบายเพื่อประชาชน ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลประชาชนสำคัญสุด พรรคเพื่อไทยจะผลักดันการช่วยประชาชน โดยเฉพาะนโยบาย 50 เขต 50 โรงพยาบาล เพราะโควิดที่ผ่านมาประชาชนเข้าไม่ถึงการรักษาขาดยาขาดเตียงซึ่งไม่ควรเป็นเช่นนั้น เมื่อถามว่าการไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.จะมีผลต่อการตัดสินใจเลือกส.ก.ของพรรคหรือไม่

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส.ก.ของพรรคเพื่อไทยเสนอนโยบายที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์ต่อคนกรุงเทพฯ ใครเป็นผู้ว่าฯ เราพร้อมทำงานกับทุกคน อยากให้เลือกส.ก.เพื่อไทยเยอะๆ เพื่อเข้าไปผลักดันนโยบาย ถ้าเรามีส.ก.ไม่มากพอ นโยบายที่เสนอไปจะทำได้ยาก และเราเป็นประชาธิปไตยไม่ว่าใครเข้ามา ส.ก.เราพร้อมทำงานด้วยอย่างเต็มที่ เมื่อถามว่าจากการลงพื้นที่หาเสียงได้เห็นการตอบรับประชาชนแล้วคิดว่าจะได้ส.ก.ประมาณกี่คน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนตัวอยากได้มากๆ แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับประชาชน เมื่อถามว่าโค้งสุดท้ายคะแนนของพรรคก้าวไกลอาจจะตัดกับพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เบื้องต้นตนสนับสนุนเพื่อไทยให้ส.ก.ของเราได้คะแนนเสียงเยอะๆ เพราะนโยบายที่เราเสนอไปมั่นใจว่าเป็นประโยชน์ต่อคนกรุงเทพฯ ก็ขอโอกาสให้พรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่บ่อยเป็นการซ้อมลงสนามใหญ่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ ตนตั้งใจมาช่วยผู้สมัครส.ก.ไม่ได้หาเสียงให้ตัวเอง เพราะส.ก.ทำงานหนัก ขอให้เป็นผลงานส.ก.ไม่ใช่ผลงานตน เมื่อถามว่าการลงพื้นที่มีแต่คนถามถึง นายทักษิณ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “มันเป็นสิ่งที่ยากสำหรับอิ๊งเหมือนกัน ทั้งคุณพ่อคุณอาอิ๊งผูกพันสนิททั้งคู่ เจอกันบ่อยๆ เวลาใครมาถามแบบนี้ตนอยากจะไลน์หาทั้งคู่ว่ายังมีคนให้กำลังใจ ตอนนี้เฟซบุ๊กทั้งสองสามารถถ่ายรูปคู่กับท่านได้ด้วยเทคโนโลยีสามารถหายคิดถึงกันได้ แต่อิ๊งพอหลังเลือกตั้งเสร็จมีเวลาว่างจะรีบบินไปหาโดยจะพาน้องธิธารไปด้วยเพราะทั้งสองท่านบ่นคิดถึง” และตนตั้งแต่มาลงการเมืองก็ยังเป็นคนเดิมกับครอบครัวและเพื่อนๆ เพียงแต่มีหน้าที่ใหม่เพิ่มขึ้นมา

เมื่อถามว่ารู้สึกภูมิใจอะไรในความเป็นชินวัตร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนเองภูมิใจในสิ่งที่คุณพ่อทำในอดีต ทุกวันนี้เวลาไปที่ไหนจะได้ยินเสียงตอบรับถึงเรื่องประโยชน์ สวัสดิการที่พ่อเคยทำ ซึ่งภารกิจเหล่านี้อยู่ในสายตาของตนตลอดทำให้ตนรู้สึกภูมิใจ แม้พ่อจะไม่ได้อยู่ประเทศไทยมา 13 ปี แต่ประชาชนก็ยังรู้สึกขอบคุณในสิ่งที่พ่อเคยทำ และตนเองในฐานะลูกสาวก็รู้สึกขอบคุณแทนพ่อ ตนรู้สึกภูมิใจแทนพ่อและอา ทั้งนี้ หากมีโอกาสเล็กๆ ตนจะทำงานให้ประชาชนต่อไป เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับนักการเมืองที่เป็นผู้หญิง น.ส.แพทองธาร ตอบว่า ไม่ใช่ปัญหา ตอนนี้ที่สัมภาษณ์อยู่ก็มีผู้หญิงทั้งนั้น ผู้หญิงสามารถเป็นผู้นำได้และทุกคนก็สามารถเป็นผู้นำได้ด้วยเช่นกัน