“อ.สติธร” ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ชี้ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 แข่งขันสูง แนะประชาชนร่วมจับตา ช่วยป้องปรามการทุจริตได้

วันที่ 6 พ.ค. 2565 นายสติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้สัมภาษณ์ถึงการเฝ้าระวังทุจริตเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2565 (ผู้ว่าฯ กทม.) ในครั้งนี้ ว่า การทุจริตเลือกตั้งผู้ว่าฯ รอบนี้มีเรื่องให้ระวังเยอะ เพราะมีการแข่งขันสูง มีโอกาสตั้งแต่การไปให้ประโยชน์กับผู้มีสิทธิ ทั้งซื้อเสียงและสัญญาว่าจะให้ รวมถึงการกระทำต่อคู่แข่งเป็นการใส่ร้ายป้ายสี รวมถึงการดำเนินการจัดการเลือกตั้งว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากลหรือไม่ ทั้งการจัดการเลือกตั้งที่สะดวกพอหรือไม่ และการนับคะแนนวินิจฉัยบัตรเสียถูกต้องหรือไม่ บวกคะแนนที่นับเป็นตามจริงหรือไม่

สิ่งที่ว่ามาเหล่านี้ ผู้สมัครต้องปกป้องผลประโยชน์ตัวเองโดยการตั้งผู้เฝ้าระวัง ถ้ามีเบาะแสต้องแจ้งช่องทางที่เป็นทางการ ประชาชนเองก็ต้องเฝ้าระวังให้การนับคะแนนเป็นไปอย่างถูกต้อง ซึ่งตอนนี้เห็นว่าการที่สื่อมวลชนลงขันกันรายงานผลการเลือกตั้ง โดยเชิญชวนประชาชนเป็นอาสาสมัครเป็นที่สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ใครที่คิดทำอะไรไม่ถูกต้องจะไม่กล้าทำ

นายสติธร กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง คือ การมีส่วนร่วมของประชาชน ถ้าประชาชนแข็งขัน ใครที่คิดเล่นไม่ถูกกติกาจะต้องระวัง เพราะรู้ว่าประชาชนมีส่วนร่วมกับการตรวจสอบ และสุดท้ายเมื่อประชาชนแสดงพลังออกมาแล้ว การบังคับใช้กฎหมายที่เคร่งครัดต้องควบคู่กันไป ทั้ง 2 ส่วนนี้จะป้องปรามการทุจริตเลือกตั้งครั้งนี้ได้.