"สกลธี" ลุย กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก "คลองสามวา-หนองจอก-มีนบุรี" เล็งพัฒนาสาธารณูปโภคในพื้นที่ เสนอพัฒนาให้เป็นครัวของกรุงเทพฯ หนุนเปลี่ยนปลูกพืชเศรษฐกิจ หาตลาดเพิ่มรายได้ ร่วมอวยพรแก่พี่น้องชาวมุสลิม

วันที่ 1 พ.ค. นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 3 ลงพื้นที่กับประชาชนในเขตคลองสามวา หนองจอก และมีนบุรี โดยสำรวจปัญหาพร้อมรับฟังข้อร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ โดยส่วนใหญ่เสนอให้ ปรับปรุง ด้านสาธารณูปโภค ทั้งเรื่องถนน ไฟฟ้า และน้ำประปา ซึ่งถึงแม้จะเป็นพื้นที่ของกรุงเทพฯ แต่บางส่วนกลับไม่มีไฟฟ้าใช้

นายสกลธี กล่าวว่า จากที่รับฟังปัญหาของชุมชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นเรื่องของสาธารณูปโภค ทางเรื่องถนน น้ำ หรือไฟฟ้า ซึ่งเป็นปัญหาในการดำรงชีวิต ซึ่งคิดว่า เป็นเรื่องสำคัญที่หากได้เป็นผู้ว่าฯ จะรีบแก้ไขทันที เพราะตนให้ความสำคัญกับ การอำนวยความสะดวก ในระดับพื้นฐานของทุกพื้นที่เท่ากัน ขณะเดียวกันจะต้องดูในรายละเอียดของแต่ละเขตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่าง ที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน เพื่อส่งเสริม ความโดดเด่น และทำให้คนกรุงเทพฯ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก นอกจากเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐานทั่วไปแล้ว พื้นที่นี้ ประชาชนยังมีอาชีพเกษตรกรรมจำนวนมาก มีการปลูกพืชหลายชนิด ส่วนนี้ ตนอยากส่งเสริม เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยการนำเรื่องของแนวคิดใหม่ๆ และการเพิ่มมูลค่าพืชผลทางการเกษตรมาให้ความรู้พัฒนาร่วมกันส่งเสริมหาตลาดและเงินทุนให้เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ เพิ่มเติมขึ้นจากที่เคยทำมาแต่ในอดีตและที่สำคัญอยากส่งเสริมให้พื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก เป็นครัวของ กทม. ส่งผลผลิตไปขายในกรุงเทพฯ ชั้นใน ซึ่งนอกจากจะได้ผัก ผลไม้สด แล้วยังช่วยในเรื่องของเศรษฐกิจของคนในละแวกนี้ด้วย

...

นายสกลธี กล่าวต่อว่า ในนโยบายของ Smart farming ภายใต้ “สกลธีโมเดล” ของตน ไม่ได้ต้องการที่จะเข้าไปเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนในพื้นที่นี้แต่ต้องการพัฒนาให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการทำเกษตรกรรมเดิม โดยการเพิ่มมูลค่าของพืชผักในการปลูก ผักมูลค่าสูง จำพวกอาหาร ผักสลัดที่คนนิยม โดย กทม.จะมีหน่วยงานหาตลาด ไปรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกรไม่ต้องผ่านคนกลาง หรือการรวมตัวกันเพื่อเป็นเครือข่าย ซื้อขายตรง กับกลุ่มนิติบุคคล คอนโดมีเนียม หรือหมู่บ้านต่างๆ เพื่อส่งพืชผักไปสู่ครัวเรือนได้โดยตรง นอกจากนี้ยังมีเกษตรกรตัวอย่าง ที่ประสบความสำเร็จและมีความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งด้านวิชาการ ประสบการณ์ และการตลาด มาช่วยแนะนำ ซึ่งคิดว่าจะทำให้เกษตรกรของ กทม. มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมทั้งสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ระหว่างลงพื้นที่ นายสกลธี ได้เดินทางไป ณ มัสยิด กมาลุลอิสลาม ในเขตคลองสามวา เพื่อร่วมอวยพรและส่งความปรารถนาดีต่อพี่น้องชาวมุสลิม เนื่องในวันฮารีรายออีกด้วย