“สุทิน” ยันความพร้อมศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่เน้นจำนวนคนซักฟอก แต่ข้อมูลแน่น ด้าน “ประเสริฐ” มั่นใจ ส.ส.ต้องคิดหนักเพราะใกล้เลือกตั้ง เชื่อ ไม่มีใครหลับหูหลับตาหนุนรัฐบาล

วันที่ 16 เม.ย. 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า การประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งต่อไปคงได้ข้อสรุปถึงขั้นกำหนดวันยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ซึ่งในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ก็ได้ประสานงานกับพรรคร่วมทุกวัน ดูข้อมูล ดูประเด็น ยืนยันมีความพร้อมเต็มที่ คิดว่าวันที่ 26 เม.ย. 2565 จะรายงานต่อที่ประชุมใหญ่ได้ สำหรับเนื้อหาในการอภิปรายมีข้อมูลแน่นแน่นอน ส่วนจะเด็ดหรือไม่อยู่คนฟัง

เมื่อถามว่าการอภิปรายครั้งนี้จะล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า การล้มด้วยมือนั้นไม่แน่ใจ แต่ถ้าล้มด้วยศรัทธาประชาชนคิดว่ารัฐบาลเจอวิกฤติศรัทธาแน่นอน เพราะจากที่อภิปรายมาเป็นลำดับ ครั้งนี้จะชัดเจนเกี่ยวกับความทุกข์ยากของประชาชน และความคลอนแคลนสภาวะการเงินของประเทศไม่ได้เกิดจากสถานการณ์โลก แต่เกิดจากความผิดพลาดการบริหารและซ้ำด้วยการทุจริต

สำหรับผู้อภิปรายจะสรุปกันวันที่ 26 เม.ย. แต่ทุกคนเห็นตรงกันว่าจะไม่ใช้คนมาก มุ่งประเด็นไม่เยอะ แต่จะอธิบายประเด็นให้คมชัดแจ่มแจ้ง ลงลึก ซึ่งในแต่ละประเด็นอาจมีไม้หนึ่ง ไม้สอง ไม้สาม เปิดขยี้ ถ้ารัฐมนตรีตอบมาก็จะซักถามขยี้เพิ่มเติม และส่วนตัวมองว่าที่ผ่านมาข้อซักถามของฝ่ายค้านรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงได้กระจ่างสักครั้ง แต่ใช้มือมากกว่าในการเอาตัวรอด ซึ่งครั้งนี้เมื่อใกล้เลือกตั้ง เชื่อว่าคนที่จะหลับหูหลับตายกมือให้รัฐบาลต้องคิดหนักกว่าเดิม เพราะประชาชนรอเลือกตั้ง รอพิพากษาพวกหลับหูหลับตายกมือให้รัฐบาลโดยไม่ฟังเหตุผลอยู่

...

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย
ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย

ทางด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 26 เม.ย. ว่า ในวันดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านจะสรุปประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่แต่ละพรรคได้ไปทำการบ้านในช่วงสงกรานต์มา คงได้เห็นรูปร่างว่าจะดำเนินการอย่างไร จะมีเป้าหมายอภิปรายรัฐมนตรีกี่คน ส่วนวันยื่นอภิปรายคงได้มีหารหยิบยกมาหารือแต่จะสรุปได้เลยหรือไม่นั้นขอให้รอฟังวันที่ 26 เม.ย.

ทั้งนี้ สิ่งที่เราจะเห็นชัดเจนคือเนื้อหาและทิศทางว่าจะพุ้งเป้าไปที่ใคร ยืนยันรอบนี้เรามีข้อมูลแน่นสามารถมัดรัฐมนตรีที่ประพฤติมิชอบได้อย่างแน่นอน และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเองต้องหนักใจหากจะยกมือให้ เชื่อว่าคงไม่มีใครกล้าหลับหูหลับตายกมือค้านความรู้สึกประชาชน เพราะการเลือกตั้งรออยู่ ประชาชนเขาจับตาและคงไม่ปล่อยให้ ส.ส.ที่ไม่ทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ให้เขากลับเข้าสภาฯ อีก.