ตบหัว...แล้วค่อยมาลูบหลัง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็แค่แก้เกี้ยวนัดพรรคเล็ก-พรรคน้อย-พรรคเอสเอ็มอีรายย่อย ดินเนอร์มื้อค่ำในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) ณ ที่เก่าเวลาเดิม สโมสรราชพฤกษ์

กันครหา “ใช้งานเสร็จแล้วถีบหัวส่ง” ตามที่ “ผู้กอง” ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย ทิ้งบอมบ์เอาไว้ลูกใหญ่

โดยไม่รอให้ถึงการนัดเลี้ยงวงรอบหน้า ที่ประชาธิปัตย์รับบทเป็นเจ้าภาพ และเตรียมเชิญพรรคเล็กเข้าร่วมดินเนอร์เป็นการปลอบใจ

“บิ๊กตู่” ประยุทธ์ ต้องชิงกลบเสียงร้องกระจองอแงของพรรคเล็กๆที่ถูกมองข้ามหัว

ที่ตกปากรับคำทันทีก็ “เสี่ยชัช เตาปูน” ชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กับ “หมอระวี มาศฉมาดล” จากพลังธรรมใหม่ คอหอยลูกกระเดือก “ลุงตู่”

แต่ก็ยังมีคนยักท่าจะไม่เข้าร่วม “สุรทิน พิจารณ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ยังคงตัดพ้อที่ถูกผู้นำรัฐบาลมองว่า เป็นพวกชนชั้นสอง

พรั่งพรูความในใจว่าการนัดพรรคเล็กกินข้าวไม่ใช่การแก้เกม แต่เป็นการแก้เกี้ยวของนายกฯ เหมือนเด็กเล่นขายของ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้คิดเอง แต่คนแวดล้อมคิดให้ การกินข้าวกับพรรคเล็กคงไม่เกิดประโยชน์ ถ้าคุยแล้วยังไม่ใส่ใจกันเหมือนเดิม

“นายกฯควรมาถามกันบ้างก็ยังดี พรรคเล็กก็เป็น ส.ส. ไม่ใช่พรรคข้างถนน การอยู่เป็นรัฐบาลต้องอาศัยมือ ไม่ใช่อาศัยคำพูด เราก็มีมือของเรา อยู่ที่จะยกให้หรือไม่ ถ้าไม่ยกให้ก็ต้องทำใจ”

แถมยังตีแสกหน้าใส่ท่านผู้นำ “ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อน ข้าวยังไม่มีจะกิน มีสารพัดปัญหา แต่ ส.ส.และรัฐบาลกลับเชิญกันกินข้าวอยู่ทุกวัน ภาพออกมาเป็นลบมากกว่า”

...

คงเล่นเชิงไปอย่างนั้น เพราะทุกคนรู้ “สุรทิน” ก็คอหอยกับลูกกระเดือก “ผู้กอง” เหมือนกัน

เลยต้องดักทางกันเอาไว้ก่อน เพราะตัวประสานงานพรรคเล็กร่วมวงดินเนอร์แก้ตัวงวดนี้ ก็คือ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แกนนำพลังประชารัฐ สายตรงท่านผู้นำอีกคน

โจทก์เบอร์ต้นๆของ “ผู้กอง” ที่งัดกันมาแล้วหลายรอบ

ก็ต้องรอดูว่าดินเนอร์มื้อค่ำวันที่ 17 มี.ค.นี้ บรรยากาศจะหวานชื่นขนาดไหน

แต่ที่แน่ๆ “นายกฯตู่” คงรู้ซึ้งถึงการจับปูใส่กระด้ง เพราะนักการเมืองไม่เหมือนกำลังพลทหาร

ที่จะสั่งซ้ายหันขวาหัน หรือสั่งขังคุกขี้ไก่ได้ถ้านายไม่พอใจ

และปัจจัยเดียวที่จะเลี้ยงลิงให้เชื่องก็คือ “กล้วย” ตัวหนึ่งอาจต้องใช้หลายกิโล แต่คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเสบียงกรังมีอยู่ล้นคลังแสง

ยังมีศึกใหญ่รออยู่ข้างหน้า คือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านที่รอถล่มรัฐบาลทิ้งท้ายก่อนยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ทุกเสียงจึงมีค่า ไม่ยอมให้ตกน้ำแน่

แม้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้าน จะหมายมั่นปั้นมือหวังได้พลังเสียงจากกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก ที่มีอยู่ 30 เสียง มาร่วมโหวตสวนเพื่อโค่นรัฐบาล

แต่นั่นน่าจะเป็นฝันที่ไกลเกินเอื้อมของฝ่ายค้าน เพราะการเมืองยังว่ากันด้วยเรื่องผลประโยชน์

ในเมื่ออยากจะไปต่อ มันก็มีราคาที่ต้องจ่าย

ซึ่งคนที่กุมอำนาจก็พร้อมจ่ายได้ไม่อั้น.

เพลิงสุริยะ