"ชัยวุฒิ" รมว.ดีอีเอส ขอบคุณรัฐบาล "กัมพูชา" ช่วยทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และส่งตัวคนร้ายมาดำเนินคดีในประเทศไทย เผย เตรียมลงนามเอ็มโอยูป้องกันถูกต้มตุ๋น

วันที่ 15 ก.พ. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยกับกัมพูชา บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศกัมพูชา จะมีขยายผลต่อหรือไม่ว่า ต้องขอขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาที่ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ในประเทศกัมพูชา และส่งตัวคนร้ายมาดำเนินคดีในประเทศไทยโดยการประสานกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสองฝ่าย และหลังจากนี้จะเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในเรื่องนี้และได้มอบหมายให้ตนประสานความร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งจะมีเอ็มโอยูร่วมกันเพื่อสร้างระบบปิดกั้นและทลายกระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชาให้ได้ต่อไป

เมื่อถามว่า จะมีการลงนามเอ็มโอยูเมื่อไหร่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพูดคุยและร่างเอ็มโอยู ปัจจุบันแม้จะไม่มีเอ็มโอยู กัมพูชาก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เราก็ต้องขอกราบขอบคุณรัฐบาลกัมพูชาเป็นอย่างยิ่งที่ช่วยดูแลปกป้องพี่น้องคนไทย ไม่ให้มีกระบวนการเข้ามาหลอกลวงประชาชน

เมื่อถามว่า ตอนนี้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาอาละวาดทุกวัน และประชาชนยังหลงเชื่ออยู่ หน่วยงานรัฐจะดำเนินการอย่างไร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดีอีเอส ได้ตั้งคณะทำงานและติดตามเรื่องนี้อยู่ แต่ช่องทางการสื่อสารมีหลายช่องทาง เมื่อเราปิดกั้น เขาก็เปิดช่องทางใหม่ เพราะระบบการสื่อสารในประเทศไทยเป็นระบบเปิด เราไม่สามารถปิดกั้นประชาชนไม่ให้ติดต่อสื่อสารกันได้ โดยเราจะมีการตรวจสอบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาจากจุดไหน และจะประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาให้เข้าไปจับกุม เพราะเราไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปจับกุมเองได้

...

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีระบบบล็อกเบอร์คอลเซ็นเตอร์ ได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า กำลังศึกษาอยู่พยายามปิดกั้นอยู่ แต่ระบบการสื่อสารเมืองไทยเป็นระบบเปิดเว็บ โซเชียลมีเดีย เราปิดก็สามารถเปิดใหม่ได้ วิธีที่ดีที่สุด คือ ต้องทลายกระบวนการเหล่านี้รวมถึงการแจ้งเตือนประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราพยายามทำอยู่ ซึ่งได้คุยกับธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ให้มีการแจ้งเตือนก่อนโอนเงินในแอปพลิเคชันโมบายแบงก์กิ้งและอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โดยก่อนโอนเงินทุกครั้ง จะให้มีการแจ้งเตือนข้อความกับประชาชนว่า ถ้ามีคนโทรมาหลอก หรือมีการอ้างว่า ท่านกระทำความผิดให้ส่งเงินไป ขอให้รู้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการหลอกลวงต้มตุ๋นซึ่งต้องเตือนประชาชน.