ตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าบุกจับ ชาวจะนะรักษ์ถิ่น หลังปักหลัก กางเต็นท์ นอนประท้วงหน้าทำเนียบ ทวงถามความคืบหน้า ยุติโครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 6 ธ.ค. 2564 ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มี ชาวหมู่บ้านลูกทะเลจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา ได้มาปักหลัก กลางเต็นท์ นอนประท้วงอยู่หน้าทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 15.00 น. พร้อมติดป้ายผ้า "หยุดเอื้อนายทุน หยุดทำลายธรรมชาติ" เพื่อทวงถามความคืบหน้ารัฐบาล เรื่อง โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ หลังชาวบ้านได้รวมตัวประท้วงไปเมื่อปีที่ผ่านมา เรียกร้องให้รัฐบาลต้องยุติการดำเนินโครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตทั้งหมด ทั้งการแก้ไขผังเมืองและการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ในทันที รวมถึงเมื่อยุติการเดินหน้าโครงการแล้ว ให้รัฐบาลจัดให้มีการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA อย่างรอบคอบ เพื่อสร้างชุดข้อมูลทางวิชาการที่มีคุณภาพประกอบการตัดสินใจต่อแนวทางและโครงการพัฒนาในพื้นที่ต่างๆ ของภาคใต้

โดยเมื่อปีที่แล้วทางรัฐบาลได้ตั้งคณะทำงาน ให้มาร่วมเจรจาเพื่อหาทางออก ทำให้ชาวบ้านยอมเดินทางกลับภูมิลำเนา ก่อนจะเดินทางมาปักหลักชุมนุมในปีนี้อีกครั้ง ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมครั้งนี้มีกลุ่มทะลุฟ้าบางส่วนมาร่วมชุมนุมด้วย ซึ่งคาดว่ากลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น จะปักหลักชุมนุมกันข้ามคืน เนื่องจากวันพรุ่งนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี อีกทั้งเส้นทางดังกล่าว ยังเป็นเส้นทางหลักที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงรัฐมนตรีอีกหลายคนใช้เป็นเส้นทางหลักในการเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ บริเวณโดยรอบการชุมนุม ยังมีตำรวจ จากสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เข้ามาดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่การชุมนุมด้วย

...

จากนั้นเมื่อเวลา 21.00 น. ตำรวจได้ประกาศให้สื่อมวลชนไปอยู่ในแนวที่กำหนด และไปอยู่บนทางเท้าทั้งหมด พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน หรือ คฝ. ตั้งแนว เตรียมพร้อมเข้ากระชับพื้นที่ และมีการเตรียมรถควบคุมผู้ต้องขังไว้ 2 คัน โดยไม่มีตัวแทนจากรัฐบาลเข้ามาเจรจากับชาวบ้านแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีการ ปิดทางเข้าออกปิดถนนพระราม 5 และแยกนางเลิ้ง พร้อมยื่นคำขาดให้ออกจากพื้นที่ภายในครึ่งชั่วโมง แต่ชาวบ้าน

เวลา 21.18 น. เจ้าหน้าที่ คฝ. ได้นำรถควบคุมฝูงชน และใช้เจ้าหน้าที่ผู้หญิงเข้าไปให้พื้นที่ โดยมีเสียงร้องจากด้านใน พร้อมรื้อป้ายของผู้ชุมนุม อีกทั้งยังกั้นสื่อมวลชนไม่ให้เข้าไปทำข่าวในพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถเข้าไปเก็บภาพได้

เวลา 21.22 น. เจ้าหน้าที่ได้หิ้วปีกจับกุมผู้ชุมนุม ทยอยขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และคนแก่ ประมาณ 36 คน นอกจากนี้ ยังมีการค้นสัมภาระของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย โดยคาดว่าจะนำตัวไปไว้ที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดัรังสิต พร้อมเคลื่อนรถออกจากพื้นที่ไปในเวลา 21.35 น.