เพื่อไทย ปรับทัพเปลี่ยนหัวหน้ารับเลือกตั้งครั้งต่อไป จับตา 28 ต.ค.นี้ "สุทิน คลังแสง" ประธานวิปรัฐบาล อาจได้คั่วตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทน "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ที่ระบุ มีปัญหาด้านสุขภาพ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า ในการประชุมใหญ่พรรควันที่ 28 ต.ค. ที่จังหวัดขอนแก่น จะมีการเสวนาหัวข้อ “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” ซึ่งจะมีการพูดถึงนโยบายต่างๆ ที่พรรคเพื่อไทยจะใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป รวมถึงจะมีวาระการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่างลง 4 ตำแหน่ง และเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ชุดใหม่ด้วย แต่การประชุมใหญ่ครั้งนี้ มีรายงานว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย เนื่องจากปัจจุบันนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ทำให้การทำหน้าที่อาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ต้องเร่งลงพื้นที่เพื่อเตรียมการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยนายสมพงษ์ จะลาออกแล้วทำให้ต้องมีการเลือกกรรมการบริหารใหม่ทั้งหมด โดยผู้ที่จะมารับหน้าที่ต่อต้องเป็น ส.ส.ในปัจจุบันเพราะต้องทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาด้วยซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะให้ใครมารับตำแหน่ง ส่วนกรรมการบริหารชุดใหม่ จะไม่มีแกนนำพรรคที่รับผิดชอบพื้นที่เข้ามานั่งในตำแหน่งบริหาร เนื่องจากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นครั้งต่อไป อาจมีประเด็นสุ่มเสี่ยงทำให้ถูกยื่นร้องเรียนแล้วนำไปสู่การยุบพรรคได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยครั้งที่ผ่านมา มีนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มีชื่อเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งกับนายสมพงษ์ และมี ส.ส.ให้การสนับสนุนจำนวนหนึ่ง ครั้งนี้จึงเป็นไปได้ว่า หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่จะเป็นนายสุทิน.

...