ส.ส.สาย “ลุงป้อม” ดาหน้าโต้ “เพื่อนตู่” “รงค์” ลั่นไม่มีวันทิ้ง “ลุง” อยู่ พปชร.ก็มีความสุขดี “สิระ” ถอนหงอก “สุชาติ” ปั่นราคา เด็ก “ป้อม” ฉะแหลกแบบนี้หักหน้ากันชัดๆ “พี่ใหญ่” ยังบ่น “สร้างข่าวเก่งจัง” “สายัณห์” ไปอีกทางขอล่มหัวจมท้ายกับ “บิ๊กตู่” ไปไหนไปด้วย “นัทธี” ขอเวลาหารือกันก่อนแสดงจุดยืน พูดตอนนี้ยังเร็วไป “บิ๊กป้อม” เรียกถกแกนนำ ย้ำหัวหน้าพรรคยังชื่อ “ประวิตร” นายกฯยังเป็น “ประยุทธ์” ฟุ้งพาลูกพรรคกวาดเก้าอี้ ส.ส. 150-220 ที่นั่งสมัยหน้า ส.ส.พท.จวกนายกฯไร้สำนึก ให้คนป่วยรอขบวนผู้นำ อดีตคนเพื่อไทยแห่ไหลกลับ

หลังจาก พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธาน ยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ เปิดหน้าไพ่ไปตั้งพรรคใหม่ร่วมกับนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นพรรคสำรองให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ สำหรับการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้น แต่ถูกบรรดา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐดาหน้าออกมาตอบโต้

...

“รงค์” ยันไม่มีวันทิ้ง “ลุงป้อม”

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อนเตรียม ทหารรุ่น 12 (ตท.12) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เตรียมจับมือนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งพรรคการเมืองใหม่ พร้อมดึง 13 ส.ส.ใต้ไปด้วยว่า ข่าวนี้ ส.ส.ใต้ส่วนใหญ่ไม่รู้เรื่อง ไม่เคยมาหารือ ไม่ได้รับการติดต่อ ส.ส.ใต้ทั้งหมดไม่ได้อยู่ภายใต้กำกับดูแลของ พล.อ.สุชาติมานานแล้ว เราต่างให้เกียรติกัน ไม่มีใครมาครอบงำ สำคัญที่สุดเราอยู่พรรคพลังประชารัฐยังมีความสุขดี หัวหน้าพรรคสนับสนุนเอื้ออำนวยการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.อย่างดี ขณะที่นายกฯปรารถนาดีกับพวกเรา เตรียมลงพื้นที่ไปเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวใต้ เชื่อมั่นว่าในอนาคตพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อ ส่วนพรรคใหม่ที่เป็นข่าวยังไม่รู้เลยว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรค วัฒนธรรมพรรคเป็นอย่างไรยังไม่รู้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ตนจะทิ้งพรรค พปชร. ยืนยันวันนี้เรายังมีความสุขดีกับพลังประชารัฐ อยู่กับ พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์

“สายัณห์” ล่มหัวจมท้าย “ตู่”

นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค พปชร. กล่าวว่า จากการสอบถาม ส.ส.ภาคใต้ในพรรค ทราบว่า พ.อ.สุชาติไม่เคยมาชวน เพราะให้เกียรติเรา เขาไม่ชวนจะไปได้อย่างไร ตอนนี้ยังมั่นคงกับพรรคพลังประชารัฐและนายกฯ ยังมีเวลาเหลืออยู่อีกปีครึ่งจึงครบวาระ ยืนยันพรรคนี้ไม่มีวันแตกแยก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรค พปชร.มีเมตตากับ ส.ส.ทุกคน เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ไปอยู่พรรคไหนจะไปอยู่ด้วยหรือไม่ นายสายัณห์ตอบว่า ตอนนี้ยังอยู่ในนามพรรคนี้อยู่ ถ้าครั้งต่อไปพรรคยืนยันเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ และ พล.อ.ประยุทธ์ยินยอม ตนก็อยู่พรรคนี้ไม่ไปไหน ถ้าเกิดพรรคไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ไปเสนอคนอื่น ก็พร้อมไปกับ พล.อ.ประยุทธ์ ส.ส.ภาคใต้ของพรรคคิดไปแนวทางนี้หมด เพราะบารมีของ พล.อ.ประยุทธ์ทำให้ได้เป็น ส.ส. ตอนนี้ประชาชนภาคใต้ยังนิยม พล.อ.ประยุทธ์อยู่

นัดหารือก่อนแสดงจุดยืน

นายนัทธี ถิ่นสาคู ส.ส.ภูเก็ต พรรค พปชร. กล่าวว่า ตอนนี้ยังอยู่พรรคเดิม จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ส.ส.ต้องคิดให้รอบคอบ พรรคที่จะตั้งขึ้นใหม่ยังไม่มีรายละเอียด เร็วไปที่จะตัดสินใจ ช่วงสุดสัปดาห์หน้า ส.ส.ภาคใต้ 7-8 คน นัดหารือวิเคราะห์ทิศทางในเรื่องนี้ ก่อนแสดงจุดยืน เพื่อความเป็นเอกภาพ เมื่อถามว่าพรรคตั้งขึ้นใหม่ชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ จะมีผลต่อการตัดสินใจของ ส.ส.ภาคใต้อย่างไร นายนัทธีตอบว่า ยอมรับมีผลต่อความรู้สึก แต่จะตัดสินใจอย่างไรต้องดูความต้องการของประชาชน เราไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินใจจากความรู้สึกส่วนตัว ทั้งนี้พรรคใหม่ที่จะเกิดขึ้นคงต้องรีบดำเนินการให้พร้อม และ ส.ส.ที่จะย้ายไปก็ต้องดูทิศทางให้ดี

“สิระ” ถอนหงอก “สุชาติ” ปั่นราคา

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้พูดคุยกับ ส.ส.ภาคใต้ทั้ง 13 คน ทุกคนปฏิเสธการกล่าวอ้างของ พ.อ.สุชาติ ยังไม่มีใครตัดสินใจลาออกจากพลังประชารัฐ นี่เป็นขบวนการปล่อยข่าวว่ามี ส.ส.อยู่ในมือถึง 13 คน หวังสร้างราคาสร้างเครดิตให้ตัวเอง ท้ายที่สุดหวังตำแหน่งอะไรด้วยหรือไม่ การพูดของ พ.อ.สุชาติจงใจให้เกิดแรงกระเพื่อมใต้น้ำ แต่ลืมไปหรือไม่
ว่าตอนลงสมัครนายก อบจ.สงขลา ชาวบ้านเขายังไม่เลือกเลย แล้วจะมี ส.ส.ถึง 13 คนเชื่อใจไปจริงหรือ ไม่รู้ว่า พ.อ.สุชาติหวังอะไรอยู่ ที่จริงไม่อยากก้าวล่วงเพราะถือเป็นผู้อาวุโส แต่ควรทำตัวให้น้องๆเคารพ อย่าเล่นเกมการเมืองแบบนี้ ทำให้พรรคและ ส.ส.ที่ถูกอ้างเสียหาย ขอให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดี อย่าให้เด็ก เมื่อวานซืนต้องออกมาถอนหงอก และหยุดพฤติกรรมเช่นนี้ได้แล้ว

เด็ก “ป้อม” ฉะหักหน้ากันชัดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ การออกมาเคลื่อนไหวให้ข่าวของ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ยิ่งทำให้สถานการณ์ความไม่เข้าใจต่อกันระหว่าง พล.อ.ประวิตรกับ พล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งหมางเมินกันมากขึ้น ทั้งที่ขณะนี้ทั้งสองคนต่างเข้าอกเข้าใจกัน มีการโทร.หาพูดคุยพบปะกันทุกวัน การออกมาให้ข่าวของ พ.อ.สุชาติในช่วงนี้ เหมือนไม่รู้จักกาลเทศะเหมือนมาทำลายบรรยากาศระหว่างพี่น้อง 2ป.ที่กำลังไปได้สวย ทั้งที่พี่น้องคู่นี้ไม่มีวันแตกคอ ทำไมต้องรีบมาเปิดตัวว่าจะนำ ส.ส.ใต้ไปซบอกพรรคนายฉัตรชัย เหมือนเป็นการหักหน้า พล.อ.ประวิตร ที่นั่งเป็นหัวหน้าพรรคอยู่

บ่น “มันจะมาทำอะไรช่วงนี้”

คนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตรกล่าวอีกว่า พ.อ.สุชาติรู้ดีว่า พล.อ.ประวิตรเคยช่วยอะไรไว้บ้างจะทำอะไรก็ทำไป แต่อย่าทำให้ พล.อ.ประวิตรต้องลำบากใจ การออกมาให้ข่าวเหมือนต้องการให้เกิดความแตกแยกในพรรค พี่น้องแตกคอกัน แบบนี้ใช้ไม่ได้ พวกเราเป็นทหารทำอะไรต้องให้เกียรติรุ่นพี่ ไม่ใช่มาสร้างความร้าวฉาน หากมองลึกๆ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ค่อยให้ราคา พ.อ.สุชาติเท่าไหร่ และเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตรทราบแล้ว เพียงแต่บอกว่า “มันจะมาทำอะไรช่วงนี้ สร้างข่าวเก่งจัง”

ฝันหวานกวาด 150-200 ส.ส.

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้เรียกประชุมแกนนำ พปชร. ที่เป็นหัวหน้าภาคทั้ง 9 ภาค หารือถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น และวางกลยุทธ์รับเลือกตั้งใหญ่ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ร.1 ทม.รอ. โดยมีแกนนำอาทิ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก เข้าร่วม ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง พล.อ.ประวิตรพูดในที่ประชุมว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาได้ถึง 122 เสียง วันนี้พวกเรามีมืออาชีพเข้ามา เราได้อยู่แล้ว 150-200 เสียง ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัสรายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดระบบพรรค จะมีการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.โดย พล.อ.ประวิตรจะคัดเลือกด้วยตัวเอง พิจารณาทั้งจากคนเก่าและคนใหม่ที่เหมาะสม ต้องดูด้วยว่า ส.ส.เก่ามีผลงานหรือเปล่า

“ป้อม-ตู่” อยู่ด้วยกันจนวันตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้หารือถึงบุคคลที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายกฯในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่ง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า พรรคจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯในนามพรรคพปชร. โดยที่ประชุมเห็นตรงกันยืนยันสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และสนับสนุน พล.อ.ประวิตรเป็นหัวหน้าพรรคเช่นเดิม พล.อ.ประวิตรจึงกล่าวย้ำกลางที่ประชุมว่า “ผมยังเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนนายกฯเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ลุงตู่อยู่กับเรา จะไปไหนต้องตายจากกันไปข้างหนึ่ง ไปไหนกันไม่ได้ ไม่มีแตกแยก ไม่ขัดแย้ง”

ส.ส.ใต้ยันต่อหน้าไม่ไปไหน

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังพูดถึงกรณี พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล เตรียมไปร่วมพรรคใหม่กับนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ซึ่ง พล.อ.ประวิตรไม่ได้ติดใจอะไร บอกเป็นเรื่องของเขา และได้สอบถามนายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส. นครศรีธรรมราช ประธานภาค ได้รับการยืนยันว่า ส.ส.ใต้ทั้งหมดอยู่กับ พปชร. ทั้ง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มี ส.ส.คนไหนย้ายตามที่มีข่าว ทั้งนี้ ในที่ประชุม พล.อ.ประวิตรอารมณ์ดี มีสีหน้าสดชื่น พูดคุยอย่างสนุกสนาน เช่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัสที่ยิ้มแย้มอยู่ตลอด

ส.ส.ชัยภูมิจวกผู้นำไร้สำนึก

ด้าน นพ.โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีการแชร์เรื่องราวของหญิงเพิ่งคลอดเตรียมจะกลับบ้าน แต่ไม่สามารถออกจากโรงพยาบาลชัยภูมิได้ เพราะต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ตรวจเยี่ยมก่อนว่าเป็นการกระทำที่ไร้จิตสำนึกความเป็นคน โดยเฉพาะเป็นผู้นำประเทศยิ่งต้องเห็นชีวิตประชาชนมาก่อนเสมอ การที่เด็กทารกและแม่ที่ผ่านการผ่าคลอดต้องรออยู่ในโรงพยาบาล ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งเพิ่มโอกาสการติดเชื้อง่ายมากขึ้น ส่วนกรณีผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจไม่สามารถเข้าโรงพยาบาลได้ ยิ่งถือเป็นสิ่งเลวร้าย ที่ผู้นำไม่สมควรกระทำ อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับไปคิดทบทวนภาวะผู้นำของ
ตัวเองใหม่ หากต้องการช่วยเหลือประชาชนจริง สามารถสั่งการและมอบงบประมาณลงพื้นที่มาก่อนได้ โดยไม่ต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ก่อน แล้วงบประมาณจึงจะตามมา เพราะความเดือดร้อนรอไม่ได้

พท.คิกออฟ “Outside-IN”

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเปิดอบรมโครงการ “Outside-IN ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ” นำร่อง 8 เขตในพื้นที่ กทม. เปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามาแลกเปลี่ยนสะท้อนปัญหาและความคิดเห็นผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อป และทำโพลปัญหาเชิงพื้นที่ว่าตลอดเส้นทางการเมืองที่ยาวนานกว่า 20 ปีของพรรคเพื่อไทย พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์การเมือง สร้างปรากฏการณ์ประชาธิปไตยของไทยให้เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทุกนโยบายมาจากการเปิดกว้างรับความคิดเห็น และนำไปปฏิบัติจริง เพื่อสร้างโอกาสให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่างที่เราเคยมีความสุขมาแล้วในอดีต

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ข้อสรุปที่ได้จากการจัดโครงการนี้ จะนำไปเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำนโยบายของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากร และนโยบายใหม่ๆ ช่วยสร้างและคืนชีวิตที่ดีมีคุณภาพให้กับพี่น้องประชาชน ในแบบที่เราทำมาโดยตลอด

อดีต ส.ส.พท.ทยอยไหลกลับ

วันเดียวกัน นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท อดีต ส.ส.มหาสารคาม พร้อมนางลลิตา ฤกษ์สำราญ อดีต ส.ส.กทม. นายพหล วรปัญญา อดีต ส.ส.ลพบุรี ที่เคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นางกุสุมาลวตีกล่าวว่า คาดว่าจะมีคนกลับมาอีก ทุกคนล้วนรักพรรคเพื่อไทย สาเหตุที่ต้องออกไปอยู่พรรคอื่นเพราะมีปัญหาเรื่องเขตทับซ้อน ทุกคนยังรักพรรคและเคารพศรัทธาต่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แม้ที่ผ่านมาอาจรู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรมจากผู้ใหญ่บางคน แต่ไม่เคยเอาปัญหาส่วนตัวมาด่าว่าร้ายพรรค วันนี้เรายินดีที่ได้กลับบ้านที่อบอุ่น กระแสพรรคดีขึ้นมาก จังหวัดมหาสารคามมี ส.ส.เขตเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเขต คาดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปกระแสความนิยมของพรรคจะดีขึ้นกว่าเดิมแน่

“วรวิทย์” ส่งไม้เลขาฯ ป.ป.ช.ใหม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ส่งมอบงานให้นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ที่เป็นเลขาธิการ ป.ป.ช.คนใหม่ นายวรวิทย์กล่าวขอบคุณคณะกรรมการ ป.ป.ช. และข้าราชการที่สนับสนุนภารกิจมาตลอด 4 ปี ฝากข้อคิดการทำงานให้ยึดปฏิบัติบัญญัติ 10 ประการ ได้แก่ 1.วางตัวเป็นกลาง 2.ยึดหลักกฎหมาย 3.รู้วัตถุประสงค์งาน 4.ทำงานให้คุ้มค่าด้วยความรวดเร็ว 5.จัดลำดับความสำคัญของงาน 6.ใช้เครื่องมือให้ถูกต้องในการทำงาน 7.ยึดหลักการทำงานเป็นทีม 8.นำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ 9.ทันสมัย ทันโลก มีประสิทธิภาพ และ 10.ให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพ และอย่าคิดว่าจะได้อะไรจากองค์กร แต่ให้คิดว่าได้ทำอะไรให้กับองค์กรอย่างเต็มที่หรือยัง ขอเป็นกำลังใจให้ ป.ป.ช.ทำหน้าที่เพื่อแผ่นดิน เป็นที่ยอมรับของประชาชน