นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.เพื่อไทย ซัด ระบบ Home Isolation จ่ายยาผู้ป่วยโควิด-19 ล่าช้า ทำคนเสียชีวิตคาบ้าน แนะ เร่งแก้ระบบ เพื่อรักษาชีวิตคน

วันที่ 10 ส.ค. 64 นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.เขตบึงกุ่ม-คันนายาว พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงมาตรการระบบแยกกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า มาตรการดังกล่าวพบปัญหาในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ล่าช้า กว่าจะได้ยาจากส่วนราชการ อาการของผู้ติดเชื้อก็เข้าขั้นวิกฤติแล้ว เพราะการจัดสรรเป็นไปอย่างล่าช้า ต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน รวมถึงผู้มีอำนาจจ่ายยาก็มีเพียงไม่กี่หน่วยงาน ทำให้ไม่ทันต่อการรักษา สิ่งที่ตามมาคือจากที่ผู้ป่วยมีอาการเพียงเล็กน้อย อยู่ในกลุ่มสีเขียว กลับกลายเป็นอาการวิกฤติหนัก อยู่ในกลุ่มสีเหลือง และสีแดง

ขณะเดียวกัน เมื่อผู้ติดเชื้อมีอาการหนัก ก็ไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการช่วยชีวิตขณะรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้อย่างเพียงพออีก ลำพัง แค่ถังออกซิเจน ก็มีไม่ทั่วถึง เพราะแต่ละเขตพื้นที่ มีผู้ป่วยรักษาตัวที่บ้านหลักร้อยหลักพัน แต่มีถังออกซิเจนบริการแค่หลักสิบ อีกทั้งเมื่อผู้ป่วยอาการหนักเข้าขั้นวิกฤติ จะนำตัวส่งโรงพยาบาลก็ไม่มีเตียงรองรับอีก สุดท้ายจึงเกิดการเสียชีวิตที่บ้าน ซึ่งในการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตของ ศบค. มีให้เห็นในทุกวัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลจากการทำงานที่ล่าช้าของระบบการรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งเกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน

...

นายพลภูมิ กล่าวอีกว่า ตนจึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลมาตรการรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation นี้ ช่วยปรับปรุง แก้ปัญหา และพัฒนาระบบ ให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทันต่อการรักษาชีวิตคนมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยด่วน อย่าปล่อยให้มีคนตายคาบ้านอีกเลย.