‘ธณิกานต์’ ส.ส.กทม. จับมือ ‘UNDP’ ส่งเสริมรูปแบบการศึกษาสมัยใหม่สร้างคนมีคุณภาพ สู่โลกอนาคต  เปิดโต้วาทีเยาวชน นำร่อง ร.ร.โยธินบูรณะ ตัวแทนเยาวชนไทย พร้อมจับประเด็นร้อน ชูประเด็น พื้นที่การเมืองของผู้หญิง

วันที่ 15 มี.ค.น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตบางซื่อ-ดุสิต ร่วมกับ นายเรอโน เมแยร์ และทีม จากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP) และ นายณรงค์ คงสมปราชญ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโยธินบูรณะ สนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ รูปแบบใหม่ เพิ่มกิจกรรมพัฒนาทักษะเยาวชนเพื่อการใช้ชีวิตในอนาคต ได้อย่างแท้จริง สร้างคนคุณภาพทัดเทียมเวทีโลก

นางสาวธณิกานต์ กล่าวว่า โจทย์ใหญ่ของระบบการศึกษา คือ สร้างคนอนาคตที่มีคุณภาพได้อย่างไร เด็กและเยาวชนไทย มีความรู้ ความสามารถ ไม่แพ้ใคร แต่ต้องได้รับการส่งเสริมพัฒนาอย่างจริงจัง ผลักดันให้เยาวชนไทยมีอาวุธ เตรียมความพร้อม มีความรู้สู่โลกอนาคต รูปแบบการศึกษาสมัยใหม่ ส่งเสริมพัฒนาทักษะแห่งโลกอนาคต (21st Century Skills) ที่ประกอบด้วย Critical Thinking, Creativity, Complex Problem Solving, Collaboration, Communication มีความรู้ที่ทันยุคทันสมัย มี Global Skills มีทักษะภาษาอังกฤษ เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม และมี Presentation Skill เน้นทักษะชีวิตที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพ สร้างรายได้ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนโลกยุคดิจิทัล’

...

ในฐานะ ส.ส. และประธานคณะอนุกรรมาธิการการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ได้นำร่องโครงการพัฒนาเยาวชนแห่งชาติ "Active Tech Citizen" ซึ่งจัดกิจกรรมต่อเนื่องทั้งในสภาฯ (Season 1 & 2) และสัญจรนอกสภาฯ (Season 3) เปิดพื้นที่ทั้งในรูปแบบการจัดอบรม Workshop และการนำเสนอในเวทีสาธารณะ Public Forum เผยแพร่ทั้ง onsite และ online

"โดยกิจกรรมโต้วาที ภาคภาษาอังกฤษ ประเด็น Gender Equality: Should there be Gender Quota for Memeber of Parliament ที่จัดขึ้นในวันนี้ เป็นหนึ่งในเป้าหมายแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน และนับเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเยาวชนแห่งชาติ Active Tech Citizen (Season 3) ที่ชูประเด็นพื้นที่ทางการเมืองของผู้หญิง ซึ่ง Global Gender Index 2020 จัดอันดับประเทศไทยเป็นอันดับที่ #129 จาก 153 ประเทศทั่วโลก นับเป็นประเด็นที่ทั่วโลกจับตา ซึ่งต้องได้รับความเข้าใจจากคนทุกเพศทุกวัย เพื่อร่วมกันนำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ๆ" ธณิกานต์ กล่าว

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโครงการพัฒนาเยาวชนแห่งชาติ “Active Tech Citizen” จะได้รับองค์ความรู้ใหม่ๆ ในระดับประสบการณ์ และประกาศนียบัตรรับรอง จากหน่วยงานและองค์กรชั้นนำระดับสากล เช่น องค์กรสหประชาชาติ, กระทรวงศึกษาประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการศึกษาคุณภาพ มีหลักสูตร Creative Education (การศึกษาเชิงสร้างสรรค์) ของอาร์คกิ (Arkki), Amazon Web Services (AWS) แพลตฟอร์มคลาวด์ที่ครอบคลุม และถูกนำมาใช้มากที่สุดในโลก, NIA สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เป็นต้น

สำหรับเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาเยาวชนแห่งชาติ “Active Tech Citizen” ในกิจกรรมต่อไป สามารถร่วมนำเสนอหัวข้อ หรือรูปแบบกิจกรรมที่สนใจ ได้โดยตรงที่ ทีมงาน ส.ส.อุ๋ม ธณิกานต์ Facebook อุ๋ม ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์