เปิดขั้นตอนจากการใช้งานแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หลังพัฒนาจากแพลตฟอร์ม ชี้ ใช้งานง่ายขึ้น แค่สแกนก็เช็กอิน-เช็กเอาต์อัตโนมัติ ใครลืมไม่ต้องกังวล ทำตามหลังได้

วันที่ 28 พ.ค. 2563 ผศ.(พิเศษ) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และสื่อสังคมออนไลน์ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวจากกรณีแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ซึ่งล่าสุดไปปรับรูปแบบเป็นแอปพลิเคชัน ไทยชนะ (Thaichana) แล้ว ซึ่งมีข้อดีดังนี้

1. เช็กเอาต์หลังใช้บริการเมื่อไรก็ได้ แต่ต้องพยายามทำให้เร็วที่สุด
2. ป้องกัน QR Code ปลอม
3. ป้องกันการกรอกเบอร์โทรศัพท์ผิด
4. ความเร็วในการดำเนินการ

นอกจากนี้ ในส่วนของระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ ต้องเป็นเวอร์ชั่น 5.0 ขึ้นไป คาดว่าจะเริ่มดาวน์โหลดได้ในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนระบบปฏิบัติการ iOS ก็ต้องเป็นเวอร์ชั่น 9 ขึ้นไป โดยจะดาวน์โหลดได้ช้ากว่า หรือประมาณช่วงวันเสาร์หรือวันอาทิตย์นี้

...

ส่วนขั้นตอนการใช้งานหลังติดตั้งแอปพลิเคชัน ไทยชนะ ก็แสนง่าย

1. เปิดแอปพลิเคชัน ไทยชนะ ทำการลงทะเบียน ใส่เบอร์โทรศัพท์ กรอกรหัส OTP 6 หลัก ก็ลงทะเบียนสำเร็จ
2. เข้าแอปพลิเคชัน ไทยชนะ เมื่อกดปุ่มสแกนก็จะขึ้นเช็กอินอัตโนมัติ
3. เมื่อออกจากร้านก็เปิดแอปพลิเคชันมาสแกนเหมือน ระบบจะขึ้นเช็กเอาต์อัตโนมัติ
4. ในแอปพลิเคชัน จะมีลิสต์ขึ้นว่าใช้บริการร้านใดบ้าง และมีร้านใดไม่ได้เช็กเอาต์ ก็สามารถกดในภายหลังได้
5. ขอความร่วมมือประชาชนประเมินผลกิจการและกิจกรรมที่ไปใช้บริการ

นพ.พลวรรธน์ ยังกล่าวด้วยว่า ขอบคุณเสียงจากประชาชนและนักพัฒนา ที่ทำให้ได้นำมาพัฒนาจนเป็นแอปพลิเคชัน ไทยชนะ และข้อมูลจะโชว์วันต่อวัน ยืนยันว่าใช้ในการควบคุมและป้องกันโรค โดยกรมควบคุมโรคเท่านั้น ส่วนระบบเก่าไม่ได้ปิด คนที่ไม่สะดวกโหลดแอปพลิเคชันยังสามารถใช้ได้ อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19 ไม่ให้เกิดการระบาดในระลอกที่ 2 นั้น มาจากความร่วมมือจากประชาชนทุกคน.