“สนธิรัตน์” รมว.พลังงาน ห่วงประชาชนเข้าใจผิด แจง รับเงินคืนประกันไฟฟ้าไปแล้ว ยัน ไม่เสียสิทธิ์ใดๆ เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมมิเตอร์ไฟฟ้า ลั่นสิทธิ์ทุกอย่างยังเหมือนเดิม
วันที่ 25 มี.ค. ที่กระทรวงพลังงาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กต่อกรณีการยื่นขอคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า ซึ่งเริ่มเปิดลงทะเบียนในวันนี้เป็นวันแรก และเกิดกระแสข่าวที่ว่า คนที่ได้รับเงินประกันไฟฟ้าคืนไปแล้วนั้น จะไม่ได้รับความคุ้มครองเรื่องมิเตอร์ไฟฟ้าอีกต่อไป
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า “ตนได้ทราบเรื่องดังกล่าวนี้แล้วและได้ติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น โดยขอยืนยันว่า นโยบายครั้งนี้เป็นนโยบายที่กระทรวงพลังงาน ต้องการช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งในส่วนเงินค่าประกันไฟฟ้านั้น อยู่กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โดยในข้อเท็จจริงไม่ได้มีการเปลี่ยนเงื่อนไขใดๆ จากเดิมและไม่เกี่ยวข้องกับการรับเงินประกันคืน เพราะมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นของการไฟฟ้าทั้งสองแห่งอยู่แล้ว”
นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า “แต่ถ้าหากผู้ใช้ไฟฟ้าได้ทำมิเตอร์ไฟฟ้าเสียหายอันเกิดจากการใช้งานของตนเอง เช่น แตก หรือใช้ไฟฟ้าเกิน ก็ต้องรับผิดชอบ ซ่อมแซมหรือต้องเปลี่ยนมิเตอร์ ไม่ว่าจะมีเงินประกันหรือไม่มีเงินประกัน ส่วนมิเตอร์ไฟฟ้า ที่มีอายุการใช้งานมานานเสื่อมสภาพ หรือเกิดจากภัยธรรมชาติที่ทำให้เสียหาย กรณีนี้ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น ถือว่าเป็นเงื่อนไขเดิม โดยขอยืนยันว่า ประชาชนจะไม่มีการเสียสิทธิ์จากเดิมที่มีและไม่เกี่ยวข้องกับการไปขอรับเงินประกันการใช้ไฟฟ้าคืน และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เกิดความเข้าใจผิดเพราะนโยบายนี้คือ นโยบายที่กระทรวงพลังงาน หน่วยงานด้านพลังงานต้องการช่วยพี่น้องประชาชนในเวลาที่ยากลำบากอย่างแท้จริง”
...