สถานการณ์สิ่งแวดล้อมโลก เป็นที่ตระหนักและตระหนกของทุกประเทศทั่วโลก มีการตั้งองค์กรเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันผลกระทบจาก สภาวะโลกร้อน เช่นเดียวกับประเทศไทย ที่ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม โดยการกำหนดวันรักต้นไม้แห่งชาติ หรือวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ (Nation Annual Tree Care Day) ขึ้นมา

อันถือกำเนิดจากแรงปณิธานของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่ทรงให้ความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ ที่พระองค์ทรงปลูกและบำรุงต้นไม้ ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ

ด้วยเหตุนี้ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันพระราชสมภพของสมเด็จย่า เป็น วันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ และต่อมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ระดมความเห็นจากทุกฝ่ายกำหนดชื่อที่เหมาะสมสำหรับวันสำคัญดังกล่าว ให้เป็น วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ หรือ วันรักต้นไม้แห่งชาติ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 เป็นต้นมา

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการดูแล อนุรักษ์ ฟื้นฟู และป้องกันทรัพยากรป่าไม้ของชาติ โดยมี กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบพร้อมดำเนินการจัดกิจกรรม วันรักต้นไม้แห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชนและเอกชน ในการช่วยกันบำรุงรักษาต้นไม้เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จย่า และเป็นการสร้างจิตสำนึกของประชาชนให้เกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ของชาติ

ในอดีตพื้นที่ป่าชายเลนทั้ง 24 จังหวัดทั่วประเทศเคยถูกบุกรุกและทำลายจากกลุ่มนายทุน และได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติสร้างความเสียหายและเสื่อมโทรมให้กับป่าชายเลนเป็นจำนวนมาก ดังนั้น รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลน ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ 20 ปี เร่งฟื้นฟูป่าชายเลนให้คืนสภาพเดิมและเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้าน เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศสอดคล้องกับแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในพื้นที่ป่าไม้ทุกประเภท

...

ที่ผ่านมาความร่วมมือของหน่วยงานที่รับผิดชอบภาคเอกชนและประชาชน จัดกิจกรรม ปวงประชา ร่วมใจปลูกไม้มีค่า 10 ล้านต้น เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามนโยบายของ วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ใน 77 จังหวัด ตั้งแต่ พ.ค. ปี 62 ถึง พ.ค. ปี 63 ที่ โสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับไปดำเนินการและในโอกาสวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2562 ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวที่โรงเรียน ศาสนสถาน ชุมชน พื้นที่ป่าในเมืองและพื้นที่ป่าชายเลนพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันนี้เพื่อเป็นการถวายสักการะและแสดงความกตัญญู กตเวทิตาต่อ สมเด็จย่า อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ เป็นการปลุกจิตสำนึกให้คนไทยได้หันมาสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนและประเทศด้วยการปลูกป่า รักต้นไม้กันอย่างจริงจัง.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th