ครม.อนุมัติ 2 มาตรการกระทรวงการคลัง ลดหย่อนภาษี ค่าซ่อมบ้าน-ซ่อมรถ ประชาชนถูกน้ำท่วม 32 จังหวัด แต่รวมกันต้องไม่เกิน 1 แสนบาท 

วันที่ 1 ต.ค. นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้กระทรวงการคลังเสนอมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยใน 32 จังหวัด โดยแบ่งเป็น 2 มาตรการ คือ มาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับค่าซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์ บ้าน บ้านเช่า จะลดหย่อนให้ สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม ถึง 30 พฤศจิกายน 2562 จะลดหย่อนได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งหากใครมีบ้านหลายหลัง สามารถนำบิลมารวมกันเพื่อขอลดหย่อนภาษีได้

และมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับค่าซ่อมแซมรถ จะลดหย่อนได้กับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคมถึง 30 พฤศจิกายน 2562 และจ่ายตามที่จ่ายจริง แต่รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดไม่เกิน 30,000 บาท

ทั้งนี้ มี 3 หลักเกณฑ์ ที่จะต้องใช้ในการขอยื่นลดหย่อนภาษี คือ ทรัพย์สินหรืออุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกในรถที่ได้รับความเสียหายจากพายุโพดุล คาจิกิ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะต้องเป็นทรัพย์สิน รถยนต์ที่อยู่ในพื้นที่ที่ทางราชการ ประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย หรือ เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน ผู้ขอลดหย่อนภาษีต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือผู้ใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินนั้น ส่วนกรณีรถ ผู้ขอลดหย่อนภาษี จะต้องเป็นผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์หรือผู้เช่ารถเท่านั้น