สะท้อนสังคมไทยกับ ธุรกิจบัตรพลังงาน ที่หลอกชาวบ้านไม่ต่างจาก ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ระบาดไปทั่วประเทศ แสดงให้เห็นถึง คุณภาพชีวิตของคนไทย ต่ำต้อยเต็มที

จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไม ประเทศไทย ถึงได้ นักการเมืองแบบนี้ ได้รัฐบาลแบบนี้ และประเทศไทยถึงถอยหลังเข้าคลองอย่างไม่น่าเชื่อ

ถ้าจะไปโทษระบบเสียเลยทีเดียวคงไม่ถูกต้องนัก เพราะ คนเป็นผู้สร้างระบบ จะเอื้อประโยชน์ให้คนดีหรือคนเลวมากกว่ากัน ถ้าคนดีไม่มีที่ยืน ประชาธิปไตยถูกจำกัดอยู่เฉพาะคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หายนะแน่นอน

เปิดหนังสือพิมพ์ข่าวหน้า 1 ของไทยรัฐวันที่ 18 มิ.ย. พาดหัวข่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ พิลึกขอ 98 ล้านอบรมสารพิษ เนื้อหาอ้างว่า กระทรวงเกษตรฯตีมึนเดินหน้าใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิด คือพาราควอตไกลโฟเซตและคลอร์ไพริฟอส ซึ่งสารเคมีทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว ต่างประเทศถือว่าเป็นอันตรายกับผู้บริโภคและถ้าพบว่าประเทศใดนำสารดังกล่าวเข้าไปใช้กับการเกษตร จะไม่มีการนำเข้าพืชผลการเกษตรจากประเทศนั้นเด็ดขาด

แต่ประเทศไทยเมืองเกษตรกรกลับ ของบประมาณจำนวน 98 ล้านบาท จัดอบรมวิธีการใช้สารเคมีให้กับเกษตรกร 1.5 ล้านครัวเรือน ก่อนที่จะนำมาใช้ในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้

แปลว่า กระทรวงเกษตรฯต้องเสียค่าโง่สองเด้งหรือไม่

ถ้าจะเท้าความกันตั้งแต่ในอดีต การประชุมผู้บริหารระดับกระทรวง ได้เปิดประเด็น การทำยุทธศาสตร์สารเคมีทางการเกษตร ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร นำมาเสนอในการขอขึ้นทะเบียนสารเคมีทางการเกษตรที่ค้างอยู่ประมาณ 4,000 เรื่องให้เสร็จโดยเร็ว

มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรเข้าไปดำเนินการ ซึ่งมีการคัดค้านจาก ผอ.กลุ่มวัตถุอันตราย สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ปรากฏว่าต่อมา ผอ.คนดังกล่าวถูกย้ายและตั้งผู้เชี่ยวชาญคนอื่นขึ้นมาทำหน้าที่แทน

...

เมื่อตรวจสอบต่อไปพบว่า ในจำนวน คณะผู้บริหารหรือที่ปรึกษา รมต. ในขณะนั้นมีรายชื่อบุคคลที่เป็น เจ้าของบริษัทเคมีการเกษตร อยู่ด้วย

ถึงบางอ้อว่าทำไมถึงต้องเร่งรัดนำเข้าสารเคมีอันตรายดังกล่าว

ในแวดวงการเมืองรู้ดีว่ามี บุคคล ที่มีหน้าที่จัดแจงผลประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลยุคไหนสมัยไหนก็จะเข้ามาจัดการเรื่องผลประโยชน์ต่างๆให้เรียบร้อย

คนกลุ่มหนึ่งได้ แต่เกษตรกรเสียหาย ประเทศเสียหาย

น่าจะเป็นคำตอบถึงการแย่งโควตา รมต.ทุกครั้ง โดย เฉพาะกระทรวงหลักทางเศรษฐกิจ และเป็นคำตอบว่าที่ประเทศไทย ติดหล่มจมปลักมาจนถึงวันนี้ เป็นเพราะคน ไม่ใช่ระบบ มีแต่พวกศรีธนญชัยเพ่นพ่านไปหมด.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th