เลขาธิการ กกต.เผย ใช้สูตรคำนวณ 27 พรรคการเมือง ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ มั่นใจ 9 พ.ค. รับรอง ส.ส.ครบ 95% ได้แน่ ล่าสุดผลนับคะแนนเลือกตั้งเขต 1 นครปฐม ปชป.ชนะสุดเฉียดฉิว 4 คะแนน

วันที่ 29 เม.ย. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวกับทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ กรณีสูตรการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลิสต์) ที่มีข่าวจะเสนอ 3 สูตร ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต.เลือกเคาะ ว่า ตอนนี้ขอยืนยันว่า สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีเพียงสูตรเดียว คือ สูตรที่ กรรมการร่าง รธน. (กรธ.) เป็นผู้คิดและเป็นผู้เสนอ ยืนยันไม่มีสูตรอื่น คือมี 27 พรรคการเมืองได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนสูตรของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร หรือ นายโคทม อารียา อดีต กกต. ที่มี 16 พรรคการเมืองได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้นไม่ใช่ 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า กกต.ไม่ได้กังวลว่า ถ้า กกต.ใช้สูตรของ กรธ.แล้วจะเกิดการร้องเรียนไปที่ศาล รธน. จากพรรคการเมืองที่ไม่เห็นด้วย เพราะอย่างกรณีที่ระบุว่า สูตรนี้อาจมีปัญหา เพราะหากใช้เกณฑ์พรรคการเมืองได้คะแนน 7.1 หมื่นคะแนนจะได้ ส.ส. 1 คน แต่สูตรนี้จะทำให้พรรคการเมืองเล็กบางพรรคอาจได้คะแนนแค่ 3-4 หมื่นคะแนนก็ได้ ส.ส. 1 คนนั้น อันนี้ก็อย่างที่ นายอุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ.เคยให้สัมภาษณ์ ส.ส.เขตเอง บางเขตได้ 2 หมื่นคะแนนยังได้เป็นส.ส.  

...

เลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า ถึงตอนนี้ กกต.มั่นใจว่า จะสามารถประกาศรับรอง ส.ส.ได้ครบ 95% เพื่อเปิดสภาผู้แทนราษฎร และมีรัฐบาลใหม่ได้แน่ ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ หากศาล รธน.ไม่มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องให้ศาลวินิจฉัย 

"ส่วนกรณีการสั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ของ เขต 1 จ.นครปฐม เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งมีข่าวว่า ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พลิกกลับมาชนะผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ ส.ส.เพิ่มอีก 1 คนนั้น ล่าสุด (ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ) พรรคประชาธิปัตย์ชนะพรรคอนาคตใหม่ เพียง 4 คะแนนเท่านั้น" เลขาธิการ กกต. กล่าว

ส่วนคำถามว่า ผลคะแนนที่พลิกกลับไปกลับมาสูสีแบบนี้ จะทำให้เขตเลือกตั้งอื่นที่มีคะแนนสูสีกัน อาจร้องขอให้นับคะแนนหรือเลือกตั้งใหม่ ไม่หวั่นวุ่นวายหรือ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เป็นห่วงในเรื่องนั้น เพราะการจะนับคะแนน หรือเลือกตั้งใหม่ มันต้อง มีเหตุมีผล ไม่ใช่ใครจะมาร้องแล้ว กกต.ต้องทำตาม