เกาะสมุยระทึก เจอแผ่นดินไหว ขนาด 2.4 แมกนิจูด ลึก 4 กม. แรงสั่นสะเทือนรับรู้เป็นวงกว้างทั้งเกาะ แต่ไม่มีความเสียหายใดๆเกิดขึ้น เผยกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวเคยตรวจพบดินไหวขนาดเล็กใน จ.สุราษฎร์ธานีมาแล้ว 16 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดบริเวณรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กองเฝ้าระวังฯพบเกิดในอ่าวไทย

ชาวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ต่างอกสั่นขวัญหาย เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค. โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในหลายจุด อาทิที่ ต.บ่อผุด ที่พบแรงสั่นสะเทือนทุกหมู่บ้าน และที่ต.หน้าเมือง ต.มะเร็ต อย่างไรก็ตาม เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นแต่อย่างใด

นายจิรวัฒน์ กำจัดภัย นักอุตุนิยมวิทยา ชำนาญการ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นช่วงเวลา 08.24 น. ขนาด 2.4 แมกนิจูด ลึก 4 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.อ่างทอง ห่างจากแนวรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ที่พาดผ่านทะเลอันดามัน ประมาณ 50 กม. เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ ประชาชนบนเกาะ รับรู้ชัดเจนถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง บางรายแจ้งว่า ขณะเกิดเหตุกำลังนั่งทำงานอยู่ในตึก มีความรู้สึกตึกสั่นไหวเล็กน้อย คิดว่าอะไรตกหรือมีรถชนกำแพงรั้ว เช่นเดียวกับผู้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านภัททิยา บ้านเฉวง ต.บ่อผุด เผยว่าช่วงเกิดเหตุบ้านสั่นสะเทือนแต่ไม่มาก บางรายเล่าว่า แรงสั่นสะเทือนคล้ายๆบ้านโดน แรงระเบิด นอกจากนี้แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวยังทำให้สัญญาณกันขโมยรถเกิดเสียงดังลั่น

หลังเกิดเหตุชาวเกาะสมุยต่างพากันโพสต์ข้อความลงสื่อโซเชียล ทั้งเฟซบุ๊กส่วนตัวและในเฟซบุ๊กกลุ่มรวมพลคนสมุย ถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ทำให้ชาวเกาะสมุยตระหนกตกใจ มีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นคล้ายๆกันว่า รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน บางรายแสดงความคิดเห็นว่ารู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 2 รอบ

...

นายพูนชิด คำลุน รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้จัดเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน อาทิ เทศบาลนครเกาะสมุย สำนักงาน ปภ.จ.สุราษฎร์ธานี สาขา เกาะสมุย รพ.เกาะสมุย มูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย ศูนย์กู้ชีพกู้ภัยสมาคมสมุย ศูนย์วีอาร์กู้ภัยวัดปลายแหลม ไปสำรวจความเสียหายบริเวณจุดศูนย์กลางที่เกิดแผ่นดินไหวคือที่ ต.อ่างทอง อยู่ทางตะวันตกของเกาะ ไม่พบพื้นที่ได้รับความเสียหาย แต่ได้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวสำรวจความเสียหายของอาคารบ้านเรือนของตัวเอง หากมีความเสียหายเกิดขึ้นให้แจ้งผู้นำในพื้นที่รับทราบ พร้อมทั้งให้ติดตามข้อมูลข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิด

ด้านนายสมศักดิ์ วัฒนปฤดา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากร ธรณี เผยว่า สาเหตุที่คนบนเกาะสมุยรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในวงกว้าง เนื่องจากเกิดใกล้ชุมชนและระดับความลึกแค่ 4 กม. จากการตรวจสอบเบื้องต้น ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญธรณีวิทยา กรมอุตุนิยม วิทยา ยืนยันว่า แผ่นดินไหวบนเกาะสมุยไม่ได้มีสาเหตุจากแผ่นดินไหวจากรอยแนวรอยเลื่อน โดยเฉพาะแนวรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ที่อยู่ห่างถึง 60-80 กม. แต่เกิดจากการเลื่อนตัวของหินแกรนิตฐานใต้พื้นดินลึก 4-5 กม.ที่ขยับตัวจนเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยืนยันว่าพื้นที่เกาะสมุยยังเป็นพื้นที่ปลอดภัยไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวหรือเสี่ยงดินถล่ม

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากร ธรณี ชี้แจงถึงสาเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสมุยว่า เกิดจาก การกระตุ้นของพลังงานความร้อนใต้พิภพ สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กในพื้นที่ 16 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดบริเวณรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ที่พาดผ่าน อ.บ้านตาขุน อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี อ.ทับปุด อ.เมือง จ.พังงาและเลยลงไปในทะเลอันดามัน ระหว่าง อ.เมืองภูเก็ต กับ อ.เกาะยาว จ.พังงา ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 148 กิโลเมตร และนอกรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เป็นเกาะของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ข้อมูลที่ผ่านมากองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ได้ตรวจพบแผ่นดินไหวขนาดเล็กในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี 16 ครั้ง และบนเกาะ สมุยเป็นครั้งแรกของอ่าวไทยที่กองเฝ้าระวังตรวจพบ

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่