ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ จ.พัทลุง ทำให้มีปริมาณน้ำสะสม ล่าสุดน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด หลากท่วมถนน และบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ 4 อำเภอ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ตั้งแต่ 16-18 พฤศจิกายน 2566 โดยเฉพาะเมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ในแนวเขาบรรทัด ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และเกิดน้ำป่าไหลหลากจากเขาบรรทัด เข้าท่วม 4 อำเภอ ปากพะยูน กงหรา ศรีครินครินทร์ และควนขนุน จำนวน 15 ตำบล 50 หมู่บ้าน 

 

ที่ อ.ศรีนครินทร์ มีน้ำไหลผ่านถนนในตำบลชุมพล รถเล็กสัญจรได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง เช่นเดียวกับถนนสายแยกโพธิ์ทองเข้าตัวอำเภอศรีบรรพต และแยกโพธิ์ เข้าตัวอำเภอควนขนุน ทั้งสองฝั่งมีน้ำจากเทือกเขาบรรทัด ฝายชลประทานท่าแนะ ไหลผ่านถนนระดับเริ่มเพิ่มขึ้น รถเล็กควรหลีกเลี่ยงเส้นทาง นอกจากนั้นยังเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลหนองพ้อ อ.ควนขนุน ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 20 ครอบครัว  

ในส่วนของอำเภอเมือง ล่าสุด น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแหล่งน้ำในพื้นที่ 9 หมู่บ้านของ 7 ตำบล ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 100 ครัวเรือน

...

 

มีรายงานด้วยว่า น้ำฝนที่ตกหนักสะสมเป็นเวลาหลายวันได้ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำท่าแนะ ตำบลเขา อำเภอศรีบรรพต เจ้าหน้าที่ประจำอ่างเก็บน้ำต้องยกประตูระบายตั้งช่วงเช้าวันนี้ประมาณ 2 เมตร เพื่อระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำฯ ลงสู่ลำคลองท่าแนะ ทำให้พื้นที่อำเภอควนขนุน โดยเฉพาะหมู่ 7 ตำบลควนขนุน ชาวบ้านจำนวน 30 ครัวเรือนได้รับผลกระทบหนักที่สุด ระดับสูงประมาณ 60 – 70 ซม. กระแสน้ำได้ไหลบ่าทะลักออกจากลำคลองท่าแนะ อย่างเชี่ยวกรากรุนแรง เข้าท่วมบ้านเรือน และถนนในหมู่บ้าน ที่สร้างเสร็จได้ไม่ถึง 1 ปี ถูกกระแสน้ำกัดเซาะบริเวณใต้ถนนทำให้แผ่นปูถนนนยกสูงขึ้นตามกระแสน้ำ


ขณะที่ช่วงบ่ายของวันนี้ ชาวบ้านได้รับคำเตือนจากผู้นำหมู่บ้าน ว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องเจ้าหน้าที่ประจำอ่างเก็บน้ำฝ่ายท่าแนะจำเป็นต้องยกบานประตูเพิ่มสูงขึ้นอีก 1- 2 เมตร จำนวน 2 ประตู ซึ่งคาดว่าในช่วงค่ำของวันนี้ระดับน้ำจะเพิ่มสูงเกือบ 1 เมตร ซึ่งหลายครัวเรือนถูกน้ำท่วมสูงไม่สามารถประกอบอาหารได้ ผู้นำหมู่บ้านหลายฝ่ายได้เร่งประกอบอาหารแจกจ่ายผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม