จนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้าน "หนุ่มสกลนคร" เหยื่อแมงมุมกัดดับปริศนา พบแมงมุมต้องสงสัย 2 ตัวทำรังอยู่บริเวณฝาผนังบ้าน เป็นชนิดไม่ทราบสายพันธุ์ พบเห็นได้ทั่วไปคาดว่าไม่มีพิษ รู้จักกันในชื่อ "แมงมุมขายาวบ้าน" ต้นเหตุอาจไม่ใช่แมงมุม...

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ภูเก็ต-แพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมด้วยนาง อรุณี ศุภนาม หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคนำทีมเจ้าหน้าที่และหน่วยสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว สสจ.ภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาแมงมุมที่ญาตินายวันชัย วงศรีกร อายุ 30 ปี หนุ่ม จ.สกลนครเหยื่อที่เสียชีวิตจากพิษเฉียบพลันจากสัตว์ไม่ทราบชนิดกัดที่หลัง หัวไหล่ขวา พร้อมกับทำความเข้าใจชาวบ้านบริเวณบ้านพักของนายวันชัย เลขที่ 190/10 หมู่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีชาวบ้านละแวกที่เกิดเหตุต่างให้ความสนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

นพ.วิวัฒน์ นำหน่วยสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบภายในบ้านพัก ที่เป็นบ้านปูนขนาดชั้นเดียว ภายในมีห้องนอน 1 ห้อง ห้องรับแขก 1 ห้อง หน้าบ้านดัดแปลงเป็นร้านขายผลไม้และของชำ จากการตรวจสอบไม่พบสัตว์ต้องสงสัยที่คาดว่าจะกัดนายวันชัยจนถึงแก่ความตาย พบเพียงแมงมุมจำนวน 2 ตัวทำรังอยู่บริเวณฝาผนังบ้าน จึงนำกลับมาตรวจสอบหาสายพันธุ์ โดยตัวแรกเป็นแมงมุมไม่ทราบสายพันธุ์ มีขนาดความกว้างราว 7 ซม.สีดำอมน้ำตาลเข้ม มีขนขึ้นตามแขนและขา ส่วนตัวที่ 2 เป็นแมงมุมไม่ทราบสายพันธุ์ มีขนาดกว้างราว 4 ซม.สีดำและมีแขน-ขาที่เล็กกว่าตัวแรกมาก เบื้องต้นเป็นแมงมุมที่พบเห็นได้ทั่วไปตามบ้านเรือนและคาดว่าไม่มีพิษโดย รู้จักกันในชื่อ แมงมุมขายาวบ้าน

ด้าน นพ.วิวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภายในบ้านพักผู้ตาย ไม่พบสัตว์ที่คาดว่าจะทำให้นายวันชัยถึงแก่ชีวิต พบเพียงแมงมุมที่สามารถพบโดยทั่วไปตามบ้านเรือน อย่างไรก็ดีกลุ่มงานควบคุมโรคได้นำแมงมุมที่พบภายในบ้านพักของผู้ตายกลับมา ตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าเป็นแมงมุมขายาวบ้าน หรือ commonhuntsman spider แมงมุมชนิดนี้จัดอยู่ในวงศ์ Heteropodidae/Sparassidae (Giant crab spider) ที่พบได้ในเขตร้อนชื้นเป็นส่วนใหญ่ โดยมันมักจะหลบซ่อนตัวในตอนกลางวัน และออกล่าอาหารในตอนเย็นและกลางคืน จุดเด่นของแมงมุมสายพันธุ์นี้คือ มันจะเคลื่อนที่ไปด้านข้างเหมือนปู และที่สำคัญมันสามารถปีนป่ายในพื้นผิวที่เรียบ รวมถึงผิวแก้ว

รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ภูเก็ต กล่าวอีกว่า แมงมุมชนิดนี้นอกจากจะมีลักษณะตาที่มีเอกลักษณ์แล้ว ส่วนที่เด่นชัดอีกอย่าง คือ ตรงส่วนที่เรียกว่า carapace หรือ ส่วนอกและส่วนหัวเชื่อมติดกัน แมงมุมชนิดนี้เชื่อว่าเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยติดมากับกล้วยที่นำเข้ามาจากเอเชีย มันจึงได้ชื่อว่า banana spider นอกจากพบตามบ้านแล้วเราอาจจะพบมันได้ตามเปลือกไม้ในสวนหรือในป่าได้ อาหารของพวกมันคือ แมลงสาบและแมลงชนิดอื่นๆ มันเป็นแมงมุมที่ไม่สร้างใย เพราะฉะนั้นมันจะหากิน โดยการวิ่งไล่จับเหยื่อจากนั้นจะใช้เขี้ยวฝังลงไปในร่างเหยื่อและปล่อยพิษ ออกมา แม้จะมีเขี้ยวพิษที่ทำให้แมลงตายได้ แต่มันไม่ใช่แมงมุมมีพิษสำหรับมนุษย์ อย่างไรก็ตามมันสามารถกัดและทำให้คุณปวดมากได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าใช้มือจับมันโดยเด็ดขาด

นพ.วิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า จากแนวทางการสอบสวนโรคคาดว่า ผู้ตายอาจมีโรคประจำตัว และอาจมีปฏิกิริยากับสัตว์ที่กัดต่อย จึงอาจส่งผลให้เกิดภาวะช็อค และหัวใจวายเฉียบพลัน ส่วนสัตว์ที่กัดหรือต่อยผู้ตายนั้น คาดว่าอาจไม่ใช่แมงมุมอย่างที่ญาติผู้ตายเข้าใจ ซึ่งจะต้องรอผลการชันสูตรศพจากสถาบันนิติเวชฯ รพ.ตำรวจ และเมื่อได้ผลการชันสูตรทุกอย่างจะสามารถสรุป หรือ ประเมินผลสาเหตุที่เกิดขึ้นได้

...