สสจ.กระบี่ ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 91 ราย สะสมรวมเกือบ 200 ส่วนมากมาจากคลัสเตอร์ปอเนาะฯ และกลุ่ม ตร. จาก กทม. ฉีดวัคซีนแล้วยังติดเชื้อก่อนมาร่วมงานศพ ทำให้มีกลุ่มเสี่ยงจำนวนมากในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กระบี่ ยังลุกลามไม่หยุด โดยเฉพาะคลัสเตอร์ระบาดในโรงเรียนเอกภาพศาสนวิชญ์ พื้นที่หมู่ 2 ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ก่อนหน้านี้ผ่านไป 2 วัน พบการระบาดและนักเรียนติดเชื้อภายในโรงเรียนดังกล่าวแล้วรวม 101 คน

ล่าสุด สสจ.กระบี่ ประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อประจำวันที่ 6 ก.ค. 64 ปรากฏว่าในพื้นที่ จ.กระบี่ ยังมีผู้ติดเชื้อในวันเดียว 91 คน รวมยอดติดเชื้อสะสมในการระบาดรอบ 3 จำนวน 627 คน รักษาหายแล้ว 385 คน ยังรักษาอยู่ 242 คน โดยแยกเป็นกลุ่มคลัสเตอร์จากปอเนาะเอกภาพฯ จำนวน 86 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเฉพาะคลัสเตอร์ดังกล่าวเพิ่มเป็นจำนวน 187 คนแล้ว รอผลการตรวจเชื้ออีกกว่า 100 คน นอกจากนี้ยังมีการติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสผู้ป่วย ให้เข้ากักตัวดูอาการจำนวน 700 คน โดยให้ใช้พื้นที่อาคารเรียนภายในโรงเรียนเป็นพื้นที่สำหรับกักตัวเป็นเวลา 20 วัน

...

นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รอง ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า ในส่วนการเตรียมการรับมือหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มหลังจากนี้ ทาง จ.กระบี่ เตรียม รพ.สนาม ไว้แล้ว 2 แห่ง ที่อาคารโกเมน ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ และ ภายค่ายทหาร ร.15 พัน 1 อ.คลองท่อม สามารถรองรับเตียงผู้ป่วยได้ จำนวน 300 เตียง หากเตียงไม่เพียงพอก็จะเปิด รพ.สนาม เพิ่มเป็นแห่งที่ 3 ที่สนามกีฬากลางจังหวัดกระบี่ ที่ ต.อ่าวนาง ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มอีกกว่า 200 เตียง โดยคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วง และจังหวัดจับตาดูตลอดเวลาตอนนี้คือกลุ่มปอเนาะเอกภาพฯ

ขณะที่ วัดสุวรรณวาราม หรือวัดกระบี่น้อย ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จนท.สสอ.เมืองกระบี่ เข้าตรวจคัดกรองกลุ่มประชาชนกว่า 200 คน ที่ร่วมงานศพผู้เสียชีวิตรายหนึ่งในวัดกระบี่น้อย เมื่อวันที่ 1-5 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากมีญาติผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง เดินทางมาจาก กทม. เพื่อร่วมงานศพ ก่อนจะตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงเป็นจำนวนมากที่มาร่วมงานศพดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องนี้ไปยัง นายมะโน เครือแก้ว กำนัน ต.กระบี่น้อย ทราบว่า กรณีผู้ติดเชื้อในงานศพที่ ต.กระบี่น้อย ข้อมูลในเบื้องต้นพบว่าเป็นตำรวจประจำ สน.พระราชวัง ที่ กทม. เดินทางมาร่วมงานศพญาติที่จัดในวัดสุวรรณวาราม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผลการฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มมายืนยัน จึงไม่ต้องถูกกักตัวตามประกาศจังหวัด จนมีงานฌาปนกิจศพไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตลอดเวลาที่จัดงานมีชาวบ้านในพื้นที่เดินทางไปร่วมงานศพกันเป็นจำนวนมาก

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ทางผู้ป่วยไปซื้อทุเรียน มากินกับเพื่อนๆ แต่จมูกไม่ได้กลิ่นของทุเรียน จึงสงสัยว่าติดเชื้อหรือไม่ และไปขอรับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.กระบี่ จนทราบในเย็นวันเดียวกันว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ใด ตอนนี้ต้องให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ และเร่งสอบสวนโรคว่ามีกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยจำนวนกี่คน ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจจะเกิดเป็นอีกคลัสเตอร์ของ จ.กระบี่ ได้ จึงอยากให้คนที่มาร่วมงานศพในช่วงเวลาดังกล่าวไปแสดงตัวขอรับการตรวจจาก จนท.สาธารณสุข ในพื้นที่ตนเองด้วย.