หน่วยกู้ภัยที่ภูเก็ตจับ งูจงอางยักษ์ ซุกอยู่ในโรงตากยางสวนยางพารา เผยเดือนนี้ พบเป็นตัวที่ 4 แล้ว ที่แปลกคือ เจอในบ้านสวนยางตรงนี้ที่เดียว คาดลงเขา ตาม "ฟีโรโมน" ตัวเมียมาเพื่อผสมพันธุ์

วันที่ 6 ก.พ. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ณัฐพงศ์ คงกิ้ม” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ประจำศูนย์บ้านเมืองใหม่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้โพสต์ภาพและคลิป ขณะเข้าจับงูจงอางขนาดใหญ่ที่สวนยางพาราแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง พร้อมข้อความระบุว่า

"#ตัวที่4 บ้านหลังเดิม เเต่คนละวัน #เวลา 17.17 น.รับเเจ้งจากศูนย์วิทยุกุศลธรรมเขต อ.ถลาง ขอกำลังไปจับงูจงอางพื้นที่หมู่ 2 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง รถกู้ภัย 360 ลงพื้นที่ พบงูจงอางขนาดความยาว 4-5 เมตร น้ำหนักกว่า 10 กิโล อยู่ใต้โรงตากยางพารา จับได้เป็นที่เรียบร้อย #สอบถามคนพบเจอรับแจ้งว่าขณะเดินไปที่โรงตากยางได้เจองูขนาดใหญ่ขดอยู่ใต้ราวตากยางพารา จึงเเจ้งกู้ภัย #ให้มาจับงูดังกล่าว #เมื่ออาทิตย์ก่อนก็เป็นงูจงอางจำนวนสองตัว ได้มาอยู่ที่ดังกล่าว จึงเเจ้งให้กู้ภัยมาจับได้หนึ่งตัว อีกตัวหนึ่งหลบหนีคาดว่าน่าจะเป็นคู่ตัวผู้ตัวเมีย มาอาทิตย์นี้คาดว่างูจงอางได้ตามคู่มายังบ้านดังกล่าว ตอนนี้จับได้เป็นที่เรียบร้อย #รอส่งต่อให้อุทยานดำเนินการต่อไป"

...

อย่างไรก็ดี หน่วยกู้ภัยเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในรอบ 1 เดือน สามารถจับงูจงอางจากบ้านหลังนี้ไปแล้ว 4 ตัว ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเชื่อว่า งูจงอางกลุ่มนี้ลงมาจากพื้นที่ป่า เพื่อติดตามฟีโรโมน (Pheromone) ของงูจงอางเพศเมีย ที่พร้อมผสมพันธุ์ ที่ติดอยู่ตามพื้นดินและลอยในอากาศ เพื่อต้องการจะมาผสมพันธุ์กัน ทำให้พบงูจงอางในพื้นที่เดียวกันหลายตัว ชาวบ้านจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเข้าพื้นที่ประกอบอาชีพ