สาวบุกร้องบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ ย้อมแมวขาย "คัมรี่" ป้ายแดง นำรถไปเช็กสภาพกับบริษัทอื่นจึงรู้ว่าโดนหลอกให้ซื้อรถเก่า มีข้อมูลว่าจำหน่ายออกไปแล้วตั้งแต่เดือนพ.ย.55 เลยเข้าแจ้งความ พร้อมเตรียมร้อง สคบ.
เมื่อวันที่ 27 มี.ค. น.ส.ดิษยารินทร์ รชตวัฒนอนันต์ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 146/2 หมู่ 16 ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ได้หอบเอกสารหลักฐานต่างๆ เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว โดยกล่าวว่า ตนได้ซื้อรถเก๋งโตโยต้า คัมรี่ รุ่น 2.0 G เลขเครื่องยนต์ 1AZE258928 เลขตัวรถ MR053BK5104007576 สีดำ ป้ายแดง เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2556 ที่ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่งย่าน ถนนมิตรภาพ-หนองคาย อ.เมืองนครราชสีมา โดยซื้อเป็นชื่อของแม่ คือนางธันยพร พินโคกสูง ทำสัญญาเช่าซื้อในราคา 1,299,990 บาท เมื่อใช้รถไปได้ในระยะทาง 1,000 กม. ตนได้นำรถเข้าศูนย์ตัวแทนจำหน่ายเดิม เพื่อตรวจเช็กสภาพ แต่ก็ไม่พบความผิดปกติ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้นำรถไปเข้าตรวจเช็กสภาพระยะทาง 10,000 กม. ที่บริษัทโตโยต้าไทยเย็น จำกัด ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งก็เป็นตัวแทนจำหน่ายรถโตโยต้าด้วย ปรากฏว่าทางศูนย์ได้แจ้งว่า รถของตนตรวจพบความผิดปกติ โดยข้อมูลเลขตัวถังรถดังกล่าว มีการจำหน่ายไปแล้วตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. 2555 เป็นเวลา 1 ปีเต็ม
ทั้งนี้ น.ส.ดิษยารินทร์ กล่าวต่อมา เมื่อวันที่ 19 มี.ค.57 ตนได้นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สภ.เมืองนครราชสีมา กล่าวหาบริษัทตัวแทนจำหน่ายไม่บอกข้อเท็จจริงที่ควรบอกให้แจ้ง คือรถยนต์คันนี้ผ่านการจำหน่ายให้กับลูกค้าไปแล้ว แต่กลับนำมาขายเป็นรถใหม่ป้ายแดง ทำให้หลงเชื่อว่าเป็นรถใหม่ แต่มาทราบภายหลังว่ารถยนต์คันนี้ ผ่านระยะประกันคุณภาพไปแล้ว 1 ปีเต็ม และขอให้ทางบริษัทตัวแทนจำหน่ายเปลี่ยนรถคันใหม่ให้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้มีผู้จัดการของบริษัทฯ เดินทางมาเจรจากับตนต่อหน้าพนักงานสอบสวน โดยเสนอค่าประกันคุณภาพตามปกติ เป็นเวลา 3 ปี หรือ 100,000 กม. เพิ่มค่าใช้จ่ายเป็นค่าแรงเข้าตรวจเช็กสภาพในระยะ 100,000 กม. เป็นเงินแค่ 7,300 บาท ซึ่งตนไม่พอใจในข้อเสนอดังกล่าว และยืนยันว่าขอเปลี่ยนรถใหม่เท่านั้น จึงไม่สามารถตกลงกันได้
"รถที่นำมาสวมป้ายแดงขายให้ ดูจากภายนอกก็ไม่เห็นความผิดปกติใดๆ เชื่อว่าบริษัทมีการปกปิดข้อมูลรถ เพื่อให้ขายรถได้ ซึ่งบริษัทก็ยอมรับโดยอ้างว่าเป็นรถค้างสต๊อก เพราะรุ่นนี้ค่อนข้างขายยาก เมื่อยอมรับแล้วบริษัทฯ เยียวยาให้แค่ 7,300 บาท เทียบกับรถราคาเป็นล้านคงยอมไม่ได้ ยืนยันว่าจะขอเปลี่ยนรถคันใหม่เท่านั้น และได้เตรียมหลักฐานไปร้องเรียนกับ สคบ.ด้วยเพื่อเป็นกรณีตัวอย่าง ไม่ให้เกิดกับลูกค้ารายอื่นๆ อีก" น.ส.ดิษยารินทร์กล่าว
...
ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 พ.ย. น.ส.ดิษยารินทร์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนี้ ว่า หลังจากเกิดประเด็นมีการเจรจาไกล่เกลี่ย แต่ยังไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งในวันที่ 4 พ.ย.นี้ เตรียมขึ้นศาลนัดแรกในคดีเกี่ยวกับปกปิดข้อเท็จจริงของรถหลังจากได้แจ้งความกับตำรวจ ขณะเดียวกันได้หารือกับทนายความเตรียมยื่นข้อเรียกร้องขอเงินดาวน์และค่าผ่อนส่งคืน แล้วให้คู่กรณีนำรถคืนไป เพื่อยุติปัญหา
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อสอบถามไปยังตัวแทนจำหน่ายรถคู่กรณีของ น.ส.ดิษยารินทร์ และบริษัทผู้ผลิตรถ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้.