ประชาชน "กลุ่มเปราะบาง" แห่รอคิวถอนเงิน 10,000 บาท กันอย่างคึกคัก หลังได้รับโอนเข้าบัญชีวันแรก บอกว่าดีใจ จะได้มีเงินนำไปใช้จ่ายในครอบครัว

วันที่ 25 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้จ่ายเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ให้กลุ่มเปราะบาง ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการจำนวน 14.5 ล้านคน โดยจะแบ่งทยอยโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์ และบัญชีธนาคาร ตามที่แจ้งไว้ระหว่างวันที่ 25-30 ก.ย. 67 

โดยเวลา 06.00 น. บรรยากาศที่หน้าธนาคาร ธ.ก.ส. สาขามุกดาหาร เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ประชาชนที่เป็นกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุได้ทยอยให้ลูกหลานพามากดเงิน และก็เช็กยอดเงินตั้งแต่เช้า บางรายมาตั้งแต่เวลา 04.00 น. แต่มีบางคนที่ต้องผิดหวังเมื่อมาเช็กเงินตอนเช้าแล้วเงินไม่เข้า อีกส่วนหนึ่งต้องรอธนาคารเปิดเพราะไม่มีบัตรเอทีเอ็ม ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มของคนที่มีความหวังในการมีเงิน 10,000 บาท

...

บางคนที่เป็นคนพิการเปิดเผยว่า จะนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในการดำรงชีวิตและซื้อสิ่งของที่จำเป็น เพราะที่ผ่านมาลำบากมากจะนำเงิน 10,000 บาท ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขอบคุณทางรัฐบาลมากๆ ที่มีโครงการแบบนี้เกิดขึ้นเพราะเงิน 10,000 บาท ทุกวันนี้หายากเหลือเกิน ยิ่งตนเองเป็นคนพิการยิ่งไม่มีสิทธิ์ในการหาเงิน 10,000 บาทเลย                                 

ขณะที่ จ. ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวสำรวจบรรยากาศของประชาชนกลุ่มผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง ที่มารอเบิกเงินและกดเงินที่หน้าตู้เอทีเอ็ม ด้านหน้าที่ ที่ทำการธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  พบว่ามีประชาชนมารอเบิกเงินจำนวนมากโดยหวังนำไปใช้ตามความต้องการของแต่ละคน

สอบถาม นางน้อย ชุมพล อายุ 72 ปี ต.วังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มผู้พิการ กล่าวว่า วันนี้ก็ได้เงินแล้ว ดีใจมาก วางแผนว่าจะนำไปซื้อของใช้ของที่ยังขาด เพราะต้องไปไว้ใช้ดูแลหลานพิการ และเก็บเงินสดไว้ใช้ในชีวิตประจำวันด้วย ขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือดูแลคนพิการและคนยากจน อยากให้มีโครงการอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพราะที่บ้านไม่มีไร่นา ต้องซื้อกินทุกอย่าง วันนี้กดเงิน 10,000 บาท ออกมาจากบัญชีหมดเลย เพราะจะได้สะดวกการใช้ไม่ต้องมาคอยกดบ่อย ๆ

ทางด้าน นางยุพิณ ศรีอยู่พุ่ม อายุ 53 ปี กลุ่มคนพิการอีกคน กล่าวว่า ทราบมาว่าเงินเข้าบัญชีตั้งแต่เวลา 01.00 น. ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับตั้งแต่ได้ยินเสียงโทรศัพท์เตือน ตื่นเช้ามาจึงรีบออกมาธนาคาร เพื่อที่จะรอเบิกเงินจากธนาคารเป็นคิวแรก เพราะไม่มีบัตรเอทีเอ็ม จึงต้องมารอแต่เช้ามืดเพราะกลัวคนจะเยอะ

ดีใจมากที่รัฐบาลช่วยเหลือ เพราะชาวบ้านลำบากมากข้าวของแพงมาก โดยส่วนตัวก็วางแผนการใช้เงิน แบ่งเป็นส่วนหนึ่งจะนำไปใช้จ่ายของจำเป็น ส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ เพราะเศรษฐกิจยังไม่ดี อีกส่วนหนึ่งต้องนำไปใช้หนี้ค่าบ้านเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ และต้องไปดาวน์รถจักรยานยนต์ให้ลูก เพราะที่บ้านไม่มีรถใช้ทำให้ลำบากมาก ขอขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือ และอยากให้มีโครงการแบบนี้ตลอดไป

ขณะที่ นายประสิทธิ สามารถ อายุ 70 ปี ชาวบ้านดอนยาง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น  กล่าวว่า ดีใจมากที่รัฐบาลช่วยเหลือจนประชาชนได้เงินมาใช้ในครอบครัว ซึ่งได้วางแผนการใช้เงินไว้ว่าจะนำไปใช้หนี้เงินกู้ และหลังจากนั้นจะนำไปจ่ายค่าเช่าบ้าน ขอบคุณรัฐบาลช่วยเหลือที่ทำให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้อยากให้มีโครงการไปเรื่อยๆ.

...