เข้าสู่วันที่ 5 ปฏิบัติการค้นหาช่วยชีวิต คนงานติดในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่มที่ปากช่อง รายงานล่าสุดทีมช่วยเหลือ เปลี่ยนมาขุดในแนวดิ่งบริเวณที่สแกนพบสัญญาณชีพ ยังไม่พบผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน วันนี้น่าจะมีความชัดเจน
เช้าวันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ. นครราชสีมา ผู้ได้รับมอบหมายจากนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ผวจ.นครราชสีมา ให้ประจำศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบ ถึงความคืบหน้าในการปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ประจำวันที่ 29 ส.ค.67 เวลา 04.00 น. สรุปสถานการณ์ ดังนี้
1.พนักงานชาวจีน แจ้งวิศวกรชาวไทย เวลา 02.00 น.ว่าได้ใช้เครื่องเจาะกระแทกดำเนินการเจาะดิน และหินในแนวเฉียง ประมาณ 45 องศาทะลุหิน พบชั้นปูน (ปูนผสมสารเร่งแข็งตัวที่ฉีดผิวอุโมงค์) ซึ่งมีความหนาประมาณ 1 เมตร จากจุดที่คาดว่าจะมีผู้ประสบภัยตามที่เครื่องสแกนตรวจพบสัญญาณชีพ ในการเจาะทะลุผ่านชั้นคอนกรีต
2. วิศวกรได้ประสานให้ทีม USAR วางแผนการทำงานในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย เมื่อเจาะทะลุชั้นปูน ณ จุดดังกล่าว
3.ตรวจไม่พบการทรุดตัวของเพดานและผนังอุโมงค์ ช่วงคืนที่ผ่านมาหยุดการขุด ตามระยะเเนวอุโมงค์
4.เปลี่ยนมาขุดในเเนวดิ่ง ขุดลึกลงไปประมาณ 1.5 เมตรจากตำเเหน่งที่ สแกนสัญญาณชีพครั้งล่าสุด พบเศษ shotcrete (เดิมของอุโมงค์) เเละเศษท่อเหล็ก advance small pipe (เดิม)
ล่าสุด เมื่อเวลา 06.00 น. ได้รับเเจ้งว่าตรวจพบโครงเหล็ก steel rib เดิมเช่นกัน และช่วงคืนที่ผ่านมาหยุดการขุดตามระยะเเนวอุโมงค์ เปลี่ยนมาขุดในเเนวดิ่ง ขุดลึกลงไปประมาณ 1.5 เมตรจากตำเเหน่งที่ สแกนสัญญาณชีพครั้งล่าสุด พบเศษ shotcrete (เดิมของอุโมงค์) เเละเศษท่อเหล็ก advance small pipe (เดิม) ยังไม่พบผู้ประสบภัยทั้ง 3 ราย วันนี้น่าจะมีความชัดเจน
...