หลังจากประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก สหกรณ์การเกษตรคอนสาร จำกัด หมู่ 3 ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ สามารถพลิกฟื้นสถานะขึ้นเป็นสหกรณ์แถวหน้า จนคว้ารางวัลระดับประเทศ ล่าสุดคว้ารางวัลดีเด่นระดับ 5 ในโครงการเลิศรัฐ ประเภทร่วมใจแก้จน ประจำปี 2566 จากผลงาน “สร้างรายได้ ขายผลผลิต พิชิตความจน คนสหกรณ์คอนสาร” ส่งเข้าประกวดโดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ

“ก่อนหน้านี้อัตคัดขัดสนไม่มีเงินทุนหมุนเวียน เพราะสมาชิกซึ่งเป็นเกษตรกรชำระหนี้ไม่ถึง 60 เปอร์เซ็นต์”

อัมพร เดชพรม ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรคอนสาร จำกัด เผยถึงสถานภาพทางการเงินสหกรณ์ฯช่วงวิกฤติ ที่ขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง ก่อนที่จะแก้ปัญหาด้วยการกู้เงิน ธ.ก.ส. 15 ล้านบาท เมื่อปี 2538 เพื่อมาเสริมสภาพคล่องและจัดซื้ออุปกรณ์การตลาด ได้แก่ โรงสี ไซโล โกดังลานตาก เพื่อเก็บผลผลิตของสมาชิก ที่ส่วนใหญ่ปลูกอ้อย ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และถั่วเหลือง ซึ่งช่วงนั้นราคาผลผลิตเกือบทุกตัวค่อนข้างดี ทำให้สมาชิกมาชำระหนี้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ กระทั่งชำระเงินกู้ ธ.ก.ส.จนหมดในอีก 3 ปีต่อมา จากนั้นจึงขายไซโลและโรงสีทิ้งไป เพราะมีค่าใช้จ่ายในการดูแล เก็บไว้เฉพาะโกดังและลานตาก

...

“ขายได้เงินมาแค่ล้านเดียว เหลือแต่โกดังและลานตากไว้เก็บผลผลิต จากนั้นขอกู้เงินจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ผ่านกองทุนพัฒนาสหกรณ์ (กพส.) เพื่อนำมาให้สมาชิกกู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นทุนในการประกอบอาชีพผ่านโครงการต่างๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว แต่ส่วนใหญ่ให้กู้แบบปีต่อปีหรือตามวงรอบผลผลิต ส่วนระยะยาวนั้น จะกู้เพื่อจัดซื้อที่ดินทำกิน เครื่องจักรขนาดใหญ่และปลูกสร้างที่อยู่อาศัยเป็นหลัก

เราส่งเสริมเกือบทุกอาชีพ พืชผักสมุนไพร ปศุสัตว์ มีวัว หมู ไก่พื้นเมือง ไก่ไข่ เป็ด มีเงินให้กู้ตามอายุสัตว์อายุพืช อัตราดอกเบี้ยมีให้เลือกหลากหลาย บางโครงการร้อยละบาท บางโครงการก็ไม่มีดอกเบี้ย ระยะเวลากู้ 3 เดือน 6 เดือน 8 เดือน 12 เดือน แต่ถ้ากู้ระยะยาวดอกร้อยละ 7 เราเป็นลูกหนี้ที่ดีของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ใช้สินเชื่อทุกอย่างที่กรม ให้มา ถ้าเงินไม่พอก็ใช้เงินของสหกรณ์เองใส่เข้าไป”

...

ส่วนการตลาด ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรคอนสารบอกว่า ไม่มีปัญหา เพราะสหกรณ์จะเป็นผู้ดูแลและรวบรวมผลผลิตของสมาชิกทั้งหมดเพื่อส่งต่อให้กับผู้ประกอบการ พ่อค้าทั้งในและนอกพื้นที่ ตลอดจนโรงงานแปรรูป โดยจะมีการซื้อ-ขายในราคาที่เป็นธรรม

“สหกรณ์จะดูแลทั้งหมด อ้อยเราดีลกับทางโรงงานโดยตรง เรามีสัญญาลูกไร่แต่ละโรงงาน ส่วนข้าวเราก็นำมาแปรรูปเอง มีโลโก้สหกรณ์การเกษตรคอนสารตรารุ้งงาม แปลความหมายว่ามาจากแสงปะทะท้องทุ่งนาสวยงามเป็นสายรุ้งกลางทุ่งนา”

จากความสำเร็จในธุรกิจสินเชื่อ และธุรกิจรวบรวมผลผลิต และก้าวมาสู่ธุรกิจบริการ มีทั้งปั๊มน้ำมันและซุปเปอร์มาร์เกตเป็นของตัวเองไว้สำหรับให้บริการสมาชิกกว่า 2,000 ราย ด้วยมีสมาชิกครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ 3 จังหวัด ประกอบด้วย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ อ.ภูผาม่าน และ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

ส่งผลให้ปัจจุบันสหกรณ์ฯคอนสารมีสินทรัพย์กว่า 600 ล้านบาท มีเงินฝากสมาชิก 300 ล้านบาทและมีสัดส่วนเงินกู้ที่ใกล้เคียงกัน.

ชาติชาย ศิริพัฒน์

...

คลิกอ่าน “ข่าวเกษตร” เพิ่มเติม