ปธ.สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย หอบหลักฐานเข้าแจ้งความจับ จนท.การเงิน ทุจริตถอนเงินชาวบ้าน จำนวน 16 ราย รวมเป็นเงิน 12 ล้าน ขณะที่ตำรวจจะสอบให้ลึกว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้อง ใครเป็นผู้สั่งการ ขณะที่ ชาวบ้านแจ้งความแล้ว 56 ราย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 พ.ค. 66 ที่ สภ.เปือยน้อย นายไสล กองเกิด ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย พร้อมทนายความ นำเอกสาร หลักฐาน การถอนเงินเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.เดชาธร ดีมี ผกก.สภ.เปือยน้อย ให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่การเงินสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย ที่ทำการปลอมแปลงเอกสารหลักฐาน ถอนเงินของประชาชนออกจากบัญชีไปจำนวน 16 ราย ปลอมใบถอนเงินจำนวน 33 ครั้ง เป็นเงิน 7,071,000 บาท

ภายหลังรับแจ้งความ พ.ต.อ.เดชาธร ดีมี ผกก.สภ.เปือยน้อย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า หลังมีประชาชนร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมและแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ตรวจสอบการบริหารจัดการของสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย เพราะเงินฝากของสมาชิกถูกถอนออกจากบัญชีไปโดยที่เจ้าของบัญชีไม่รู้เรื่อง รวมเป็นเงินจำนวน 12 ล้านบาท

...

เมื่อชาวบ้านร้องเรียน สหกรณ์ในฐานะที่กำกับดูแลเงินและบริหารจัดการเงินให้กับประชาชนผู้เป็นสมาชิก จึงได้ทำการตรวจสอบ จนพบว่ามีการทุจริตและปลอมแปลงใบถอนเงินจำนวน 33 ครั้ง ถอนจากบัญชีของประชาชนที่เป็นสมาชิกในเบื้องต้น 16 ราย และสหกรณ์ในฐานะผู้เสียหายจึงนำเอกสารหลักฐาน เดินทางเข้าแจ้งความ ให้ทำการสอบสวนและดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่การเงินรายดังกล่าว

"เจ้าหน้าที่รับเอกสารหลักฐานแล้ว ก็จะดูความพร้อมและตรวจดูหลักฐาน ในเบื้องต้นอาจจะออกหมายเรียก เรียกเจ้าหน้าที่การเงินรายนี้มาสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหา แต่ถ้าหลักฐานแน่นก็อาจจะขอศาลออกหมายจับ จับกุมตัวมาดำเนินคดี และถ้าหากเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว รู้ว่าตัวเองทำผิด จะเข้ามามอบตัวและให้ปากคำกับตำรวจที่สภ.เปือยน้อยก็ได้เช่นกัน" 

ผกก.สภ.เปือยน้อย กล่าวอีกว่า ในส่วนของพฤติกรรมและการกระทำของคนก่อเหตุนั้น การสอบสวนต้องสอบอย่างละเอียดว่า มีใครเกี่ยวข้องหรือไม่ มีใครสั่งการให้ทำ ต้องสอบสวนอย่างละเอียด เพราะขณะนี้ในความผิดที่ถูกกล่าวหานั้น แจ้งได้เพียงข้อหาลักทรัพย์นายจ้าง แต่ลงมือหลายครั้ง ก็จะมีความผิดต่างกรรมต่างวาระกัน ในขณะที่ชาวบ้านที่เป็นผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความกับตำรวจสภ.เปือยน้อยนั้น ตั้งแต่วันที่ 15 จนถึงขณะนี้รวมทั้งหมด 56 ราย ความเสียหายรวม 12 ล้านบาท จึงฝากถึงประชาชนที่ฝากเงินกับสหกรณ์และเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย สามารถตรวจสอบบัญชีและการเงินตัวเองได้ที่สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย และสามารถแจ้งความร้องทุกข์ที่สภ.เปือยน้อยได้ทุกวัน

ในขณะเดียวกันที่บริเวณลานจอดรถ ด้านหลังที่ทำการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่จากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ลงพื้นที่ ตรวจสอบบัญชีจากประชาชนที่เป็นสมาชิกสหกรณ์และผู้ที่นำฝากเงินกับสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย ตามคำสั่งของสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ที่ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบรายละเอียดจากชาวบ้านให้เสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 22-25 พ.ค.นี้ โดยชาวบ้านที่รับการตรวจบัญชีครั้งนี้มาจากบ้านวังหิน ม.2 และบ้านวังหิน ม.7 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่นำเงินมาฝากไว้กับสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย เก็บไว้ใช้ยามที่ครอบครัวลำบาก และไม่มีการถอนเงิน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ถูกถอนเงินออกจากบัญชีโดยที่เจ้าของบัญชีไม่รู้ตัว.