อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ สั่งสอบทุจริตสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย จำกัด หลังสมาชิกร้องสื่อฯ ไม่สามารถเบิกเงินได้ เหตุจนท.การเงินสหกรณ์ยักยอกเงินกว่า 20 ล้าน

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 66 ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ชาวบ้านในอ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น นับร้อยคนรวมตัวกันร้องเรียนผ่านสื่อฯ ช่วยเป็นกระบอกเสียง หลังพากันไปเบิกเงินที่สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีเงิน เพราะถูกเจ้าหน้าที่การเงินยักยอกไปกว่า 20 ล้านบาท นั้น

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้สหกรณ์ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่า เจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์ได้ทำการยักยอกเงินฝากสมาชิก ปลอมแปลงลายมือชื่อถอนเงินออกจากระบบ ซึ่งสมาชิกนำสมุดคู่ฝากบัญชีเงินออมทรัพย์และสมุดคู่ฝากบัญชีเงินออมทรัพย์พิเศษมาตรวจสอบกับข้อมูลที่สหกรณ์ ซึ่งสรุปยอดรับฝากไม่ถูกต้อง ไม่ตรงกับสมุดคู่ฝากของสมาชิก จำนวน 69 บัญชี ยอดเงิน 12 ล้านบาทเศษ และสมาชิกลาออกแล้วไม่ได้รับเงินค่าหุ้นคืน รวมทั้งสมาชิกสหกรณ์ที่เป็นสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เสียชีวิตแล้วไม่ได้รับเงินค่าสงเคราะห์ศพ บางส่วนที่ได้รับเงินแต่ไม่ครบตามจำนวน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสหกรณ์ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ประชุมหารือร่วมกับผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ คณะกรรมการสหกรณ์ ปลัดอำเภออาวุโส เจ้าหน้าที่ปกครอง และผกก.สภ.เปือยน้อย เพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยเร่งด่วน

...

ทั้งนี้ จากการประชุมหารือได้ข้อสรุปว่า จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์ที่ยักยอกเงิน ทำให้สหกรณ์ได้รับความเสียหาย และสหกรณ์เตรียมกู้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งสามารถกู้เงินได้ในวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท รวมทั้งขอกู้ยืมเงินจากสหกรณ์อื่น/ขอเงินรับฝากเงินจากสหกรณ์อื่นและสหกรณ์ดำเนินการวางแผนร่วมกับสำนักงานสหกรณ์ จ.ขอนแก่น และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ขอนแก่น เพื่อสอบทานเงินฝาก หุ้น และหนี้สินสมาชิก 100% ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ในส่วนหุ้นของสมาชิกที่ไม่สามารถถอนคืนได้นั้น ตามข้อบังคับสหกรณ์ กรณีที่สหกรณ์ขาดทุนสะสมหรือมีแนวโน้มจะขาดทุนสะสมให้ชะลอการจ่ายคืนค่าหุ้นแก่สมาชิก ซึ่งสหกรณ์ฯ เปือยน้อย ขาดทุนสะสมกว่า 16 ล้านบาทเศษ มูลค่าหุ้นติดลบ 93.73 บาท จึงไม่สามารถคืนค่าหุ้นให้กับสมาชิกได้ ในส่วนที่สหกรณ์ได้คืนค่าหุ้นกับสมาชิก 25 ราย เป็นเงิน 681,690 บาท ไปแล้วนั้น นายทะเบียนสหกรณ์ ได้มีคำสั่งตามมาตรา 22(1) แห่ง พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้สหกรณ์แก้ไขข้อบกพร่องโดยเรียกคืนค่าหุ้นที่จ่ายคืนสมาชิกและหาผู้รับผิดชอบในการกระทำความเสียหายให้แก่สมาชิกสหกรณ์ ด้านเงินสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ที่สมาชิกไม่ได้รับ ได้ดำเนินการแจ้งเทศบาล ต.เปือยน้อย ซึ่งเป็นนายทะเบียนรับผิดชอบตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ดังกล่าวได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อเร่งหาทางช่วยเหลือ

ขณะนี้ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะผู้ตรวจการสหกรณ์ (เฉพาะกิจ) เข้าตรวจสอบกิจการและฐานะการเงินของสหกรณ์ และให้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายใน 7 วัน เพื่อนายทะเบียนสหกรณ์ใช้ดุลพินิจตามอำนาจหน้าที่ และแต่งตั้งผู้ช่วยคณะผู้ตรวจการสหกรณ์ (เฉพาะกิจ) เข้าสอบทานเงินฝาก หุ้น และหนี้สินของสมาชิกทุกราย ร่วมกับผู้สอบบัญชี คณะกรรมการสหกรณ์ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินการใช้อำนาจนายทะเบียนสหกรณ์ต่อไป

"ล่าสุดสหกรณ์ จ.ขอนแก่น ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา ทั้งตรวจสอบระบบการเงินการบัญชีของสหกรณ์ การเตรียมดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด และวางแผนสำหรับดูแลช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นสมาชิกที่ได้รับผลกระทบ ต้องหาทางแก้ไขเร่งด่วน เพื่อเร่งดึงความเชื่อมั่นกลับคืนมาโดยเร็ว" นายวิศิษฐ์ กล่าว.