สหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ ผลักดันสหกรณ์การเกษตรคอนสาร จำกัด เข้าร่วมประกวดรางวัลเลิศรัฐประจำปี 2566 หลังใช้การตลาดฟื้นฟูจากขาดทุนเป็นกำไร

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 66 นายทวีศักดิ์ อสุชีวะ สหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า สหกรณ์การเกษตรคอนสาร จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 154 ม.3 ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เป็นสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จด้านการส่งเสริมอาชีพแก่สมาชิก เคยได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศในโครงการประกวดผลงานการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรของกรมส่งเสริมสหกรณ์มาแล้วเมื่อปี 2561 และในปี 2566 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ ได้ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดรางวัลเลิศรัฐประจำปี 2566 ซึ่งในอดีตสหกรณ์แห่งนี้เคยประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก แต่ได้เริ่มฟื้นฟูกิจการจนสามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยทุนภายในของตัวเอง ภายใต้สโลแกน สร้างรายได้ ขายผลผลิต พิชิตความจน คนสหกรณ์คอนสาร ซึ่งเป็นคอนเซปต์ที่เข้าร่วมประกวดรางวัลเลิศรัฐประจำปี 2566

“สหกรณ์ได้ดำเนินการขับเคลื่อนตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำไปจนถึงปลายน้ำ แนะนำส่งเสริมอาชีพสมาชิกในทุกกระบวนการผลิต เน้นดูแลเรื่องการตลาดให้กับสมาชิก รับซื้อรวบรวมและแปรรูปผลผลิต ทำแบบครบวงจร อีกทั้งเมื่อเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ให้คำแนะนำจัดทำแผนกลยุทธ์แล้วปรากฏว่าสหกรณ์สามารถดำเนินการตามแผนได้เอง พร้อมทั้งต่อยอดโครงการอื่นๆ ที่กรมได้ให้การสนับสนุน พิสูจน์ให้เห็นว่าสหกรณ์นี้เข้มแข็ง พึ่งตนเองได้ พร้อมทั้งสามารถเป็นที่พึ่งให้กับสมาชิกและชุมชน” นายทวีศักดิ์ กล่าว

...

ด้านนางอัมพร เดชพรม ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรคอนสาร จำกัด กล่าวว่า อาชีพหลักของสมาชิกคือการทำนา ปลูกข้าวหอมมะลิ 105 เพื่อจำหน่ายและปลูกข้าวเหนียวไว้เพื่อรับประทานในครัวเรือน หลังว่างเว้นจากอาชีพหลักก็หันมาปลูกพืชหลังนา อาทิ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง แตงโม ข้าวโพดหลังนา ตลอดจนเลี้ยงปศุสัตว์ ได้แก่ วัว สุกร ไก่ เลี้ยงปลาชนิดต่างๆ ทำให้สมาชิกมีรายได้ตลอดทั้งปี ส่วนสหกรณ์มีหน้าที่เป็นผู้รวบรวมผลผลิตจากสมาชิกเพื่อจำหน่ายและหาตลาดรองรับผลผลิตส่วนหนึ่งก็จะนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวหอมมะลิ 105 บรรจุถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม ถั่วแปรรูปต่างๆ เช่น ถั่วคั่วทราย ถั่วคั่วสมุนไพร ขนมถั่วตัด ข้าวแต๋น เป็นต้น

ทั้งนี้ สหกรณ์จะเข้าไปส่งเสริมสมาชิกตั้งแต่การให้เมล็ดพันธุ์ การเตรียมดินมีเครื่องมือเครื่องจักรไปให้เกษตรกรใช้แล้วรับซื้อผลผลผลิตคืน รายไหนไม่มีทุนสหกรณ์ก็ให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เมื่อก่อนการส่งเสริมอาชีพสมาชิกมีปัญหา เนื่องจากทำเป็นกลุ่มใหญ่ผลผลิตออกมาล้นจนไม่มีตลาดรองรับ จากนั้นจึงได้ปรับเปลี่ยนใหม่ทำเป็นกลุ่มเล็กๆ มีอาชีพที่หลากหลายมากขึ้น ขึ้นอยู่กับความถนัดของสมาชิกแต่ละคน



"ขอขอบคุณสหกรณ์จังหวัดที่เข้ามาช่วยเหลือดูแล ตลอดจนวางแผนส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกและตัวสหกรณ์เองด้วยในการเข้ามาส่งเสริมสนับสนุนสร้างโรงบรรจุภัณฑ์ กระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังพาสมาชิกไปอบรมดูงานตามสถานที่ต่างๆ เช่น กลุ่มเลี้ยงปศุสัตว์ก็จะไปดูผสมเทียมโค กระบือ หรือกลุ่มปลูกพืชผักก็จะไปเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ต่างๆ ที่ประสบผลสำเร็จเพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้มาพัฒนาต่อยอดในพื้นที่ของตัวเอง สหกรณ์เราไม่ค่อยเน้นงานสินเชื่อ แต่เน้นงานการตลาดเป็นหลัก เพราะไปแข่งกับธ.ก.ส. ออมสินไม่ไหว ซึ่งดอกเบี้ยถูกกว่า เราเลยหาจุดแข็งเรื่องการตลาด การรวบรวมผลผลิต รับซื้อผลผลิตและการแปรรูป สมาชิกจะได้รับผลกำไรตั้งแต่ขาย สิ้นปีมีเงินปันผลและเฉลี่ยคืน ซึ่งเขาก็พึงพอใจ ปัจจุบันมีสมาชิก 2,000 กว่าราย เงินทุนหมุนเวียน จำนวน 69.23 ล้านบาท"ผู้จัดการสหกรณ์ฯ คอนสาร กล่าว.