ภาคอีสาน เป็นแหล่งรวมอารยธรรมโบราณ โดยเฉพาะ “ปราสาทขอม” ที่พบกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป

สำหรับ “ปราสาทขอมบ้านพันนา” หมู่ 12 ต.พันนา อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เป็นอีก 1 ใน 31 แห่งของประเทศ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2478

ถือเป็นปราสาทขอมโบราณที่ยังคงสภาพสมบูรณ์น่าศึกษาประวัติศาสตร์ ศิลปะและโบราณคดี

ส่วนตัวปราสาทมีทรงสี่เหลี่ยมก่อมุข มียอดเดียว ก่อด้วยศิลาแลง ตั้งอยู่ทางด้านหน้าหรือด้านทิศตะวันออก และ “วิหาร” ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ รอบปราสาทล้อมด้วยกำแพงศิลาแลง

โดยมีโคปุระหรือซุ้มประตูขนาดใหญ่ทางด้านทิศตะวันออก

ทำให้ทุกวันที่ 21 มีนาคม เป็นวัน “วสันตวิษุวัต” หรือกลางวันเท่ากับกลางคืน พระอาทิตย์จะขึ้นตรงกับช่องประตูปราสาทขอมแห่งนี้ทุกปี เป็นที่อัศจรรย์กับการก่อสร้างสมัยขอมโบราณแก่ผู้พบเห็นยิ่งนัก!

เมื่อปี 2542 มีการขุดแต่งโบราณสถาน พบโบราณวัตถุที่สำคัญจำนวนมาก ยิ่งทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้อารยธรรมศิลปะเขมรแบบบายน รวมถึงการพบประติมากรรมในพุทธศาสนานิกายมหายาน

ร.ต.ต.สุรพล สุวรรณเขต นายกเทศมนตรีตำบลพันนา เผยว่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ กำหนดจัดงาน “ปราสาทขอมพันปีบ้านพันนา” ระหว่างวันที่ 21-24 ม.ค.นี้ โดยมี นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร เป็นประธานเปิดงาน

ภายในงานมีการทำ “ข้าวจี่” ใหญ่ที่สุดในโลก โดยใช้ข้าวเหนียว 200 กก. ไข่ไก่ 2,500 ฟอง ยาว 4 เมตร อยู่บนคานหามที่ยาวถึง 10 เมตร ใช้ 12 คนหาม ใช้เวลาจี่ยาว 8-12 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวทานได้ตลอดงาน

...

นอกจากนี้ มีการบวชชีพราหมณ์อุทิศส่วนกุศลให้ผู้เกี่ยวข้องกับการสร้างปราสาทขอมบ้านพันนาแห่งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวอย่าพลาดชม “ปราสาทขอมบ้านพันนา” โบราณสถานกว่า 800 ปีและชิม “ข้าวจี่” ใหญ่สุดในโลก พลาดแล้วจะเสียใจ.

สุทัศน์ บุญช่วยเหลือ