สาวค้างค่าเช่า 2 เดือน โทรไม่รับ-ไลน์ไม่อ่าน-ติดต่อไม่ได้ เจ้าของหอตัดสินใจงัดห้องเปิดมาถึงกับผงะ พบกองผ้าอนามัย-ขยะสุมเต็มห้อง-เฟอร์นิเจอร์ทรุดโทรม เผยผู้เช่าปัจจุบันเป็น "อาจารย์ ม.ดัง" เช่าห้องมา 10 ปี วอนติดต่อกลับมาเคลียร์ค่าเสียหาย ฝากเป็นอุทาหรณ์หอพักและผู้เช่าด้วย

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3" โพสต์คลิปซึ่งถ่ายโดยเจ้าของหอพักแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ได้เปิดเข้าไปยังห้องของลูกค้ารายหนึ่ง ซึ่งค้างค่าเช่าอยู่ 2 เดือนและติดต่อไม่ได้ แล้วพบว่าห้องเต็มไปด้วยขยะ นอกจากนี้เพจฯยังระบุว่า "สงสารเจ้าของห้องเลย อยู่ไปได้ไง-นักศึกษา ป.โท เหรอครับ / ไม่อยากจะบอกว่าตอนนี้เป็น อาจารย์ ม.แห่งหนึ่ง ขอบคุณติ๊กต่อก @EasyMoney.Wedding"

ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 8 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อและเดินทางไปที่หอพักดังกล่าว ได้พบกับ เจ้าของหอพักดังกล่าว อายุ 57 ปี และเป็นคนถ่ายคลิปเอาไว้ โดยเจ้าของหอพักได้พาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบห้องพักที่ปรากฏในคลิป พบว่า เต็มไปด้วยขยะ โดยขณะนี้ทางหอพักได้ให้พนักงานเข้ามาเก็บกวาดทำความสะอาด และเอาขยะทั้งหมดออกไปทิ้งหมดแล้ว เหลือเพียง ทีวี ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เสื้อผ้า และข้าวของเครื่องใช้ของหอพักเพียงเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดอยู่ในสภาพทรุดโทรม ตู้เย็นมีราขึ้นและมีซากจิ้งจกตายติดอยู่ภายใน บนเพดานห้องโถง ห้องน้ำ และระเบียงห้องด้านนอกมีหยากไย่ขึ้น ที่พื้นห้องมีคราบเชื้อรา โดยในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) เจ้าของหอพักจะให้ช่างมาตรวจสอบและประเมินราคาว่า จะต้องซ่อมแซมในส่วนใดบ้าง เพื่อให้ห้องพักกลับมาสู่สภาพปกติ และสามารถเปิดให้ลูกค้าเช่าได้อีกครั้ง

จากการสอบถามเจ้าของหอพัก เล่าว่า ลูกค้าคนดังกล่าวมาเช่าห้องอยู่ตั้งแต่ ปี 2555 รวมระยะเวลา 10 แล้ว และเรียนจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ปัจจุบันไปสมัครเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งที่ทราบเพราะเคยเห็นในเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยดังกล่าว ที่โพสต์ยินดีต้อนรับอาจารย์ใหม่เข้ามาเป็นบุคลากรของทางมหาวิทยาลัย ส่วนตัวเท่าที่เคยคุยเคยสัมผัสกับลูกค้ารายนี้พบว่า เป็นคนไม่ค่อยพูดเจอกันก็ทักทายตามปกติ แต่จะเจอเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะลูกค้าจะมาเรียน ป.โท เฉพาะเสาร์-อาทิตย์ ต่อมาเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาเริ่มค้างค่าเช่าแต่ยังทวงได้อยู่ และล่าสุดมีนักศึกษาใหม่มาเรียนจำนวนมาก จึงเกิดการจองห้องซ้อนกัน ทางหอพักจึงแก้ปัญหาโดยจะขอให้ลูกค้ารายนี้ คืนห้องพักให้กับคนอื่นก่อน เพราะเจ้าตัวไม่อยู่แล้ว เนื่องจากเรียนจบแต่ยังจ่ายค่าเช่าอยู่เดือนละ 4,400 บาท จึงพยายามติดต่อทั้งโทรและไลน์ไปหา แต่ติดต่อไม่ได้ซึ่งไม่รับสายและไม่อ่านไลน์

...

"ปกติจะพูดคุยจ่ายเงินค่าเช่าผ่านไลน์มาโดยตลอด เมื่อแจ้งไปทางลูกค้าก็จะโอนเงินมาทันที แต่ตอนนี้ติดต่อไม่ได้ จึงต้องแก้ปัญหาเพื่อให้ลูกค้ารายใหม่ที่จองห้องซ้อนกันได้เข้าไปอยู่แทนก่อน และหากลูกค้าเดิมจะมาอยู่ก็จะจัดห้องใหม่ให้ จึงตัดสินใจงัดห้องดังกล่าวเพราะติดต่อไม่ได้ พอเปิดเข้าไปก็ต้องตกใจอย่างหนักถึงกับผงะ เพราะสภาพห้องเละเทะเต็มไปด้วยขยะตามภาพในคลิป ที่ยิ่งตกใจกว่าขยะก็คือ กองผ้าอนามัยบนพื้นที่พูนสูงขึ้นมา จึงให้พนักงานมาช่วยกันเก็บขยะออกไปทิ้ง ซึ่งรวมๆ ขยะที่เก็บออกไปทิ้งนั้น ต้องใช้ถุงดำกว่า 20 ถุง และจะให้ช่างมาตรวจสอบสภาพห้องว่า ต้องซ่อมแซมจุดใดบ้าง รวมทั้งตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ทั้งตู้เย็น ทีวี แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ส่วนตู้เสื้อผ้าและโต๊ะคงต้องทิ้งด้วยเช่นกัน" เจ้าของหอพัก ระบุ

เจ้าของหอพัก เล่าอีกว่า ที่นำมาโพสต์นั้นยังไม่ได้ถึงขั้นแจ้งความ ถ้าหากเจ้าตัวได้ดูข่าวก็อยากจะให้ติดต่อกลับมา เพื่อพูดคุยกันหาทางออกและชดใช้ค่าเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก็จบกันไป เท่าที่สังเกตคิดว่าเจ้าตัวคงหาทางออกไม่ได้ เพราะสะสมขยะในห้องมาเป็นเวลานาน แต่พอไม่ได้พักอาศัยหาทางออกไม่ได้ว่าจะทำยังไง จึงยอมจ่ายค่าเช่าทุกๆ เดือน จนล่าสุดติดต่อไม่ได้และค้างค่าเช่าอยู่ 2 เดือน เป็นเงิน 8,800 บาท และอยากจะฝากเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า โดยเฉพาะผู้เช่าก็อยากจะขอความร่วมมือว่า อย่าสะสมขยะเยอะขนาดนี้ หอพักเข้าใจว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็อยากให้เห็นใจทางหอพักบ้าง ไม่ควรทำสกปรกมากถึงขนาดนี้ด้วย