“ครู” คือแม่พิมพ์ของชาติ เปรียบเหมือนเบ้าหลอมที่คอยให้ความรู้ อบรมบ่มนิสัยนักเรียนให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างมีคุณภาพในสังคม แต่ปัจจุบันครูและบุคลากรทางการศึกษากำลังได้รับผลกระทบจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่ จึงเริ่มเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วย
ล่าสุด นายประจวบ นาก้อนทอง นายกสมาคมครูจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับชมรมครูต่างๆในจังหวัดร้อยเอ็ดเข้ายื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ต่อ ผวจ.ร้อยเอ็ด
นายประจวบกล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือเป็นโรคที่น่ากลัว แต่ปัจจุบันยังมีสิ่งที่น่ากลัวกว่าโควิดก็คือมีความพยายามนำร่าง พ.ร.บ.การศึกษา ที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพครู ซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูง มาประกาศใช้
สมาคมครูจังหวัดร้อยเอ็ดและชมรมครู 40 องค์กร เห็นพ้องร่วมกันในการคัดค้านครั้งนี้ด้วยเหตุผลเพราะร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ... (ร่าง กอปศ.) เป็นร่างที่มีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ยึดหลักประชาธิปไตย การออกประชาพิจารณ์ไม่ครอบคลุมทุกประเด็น
เดิมวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู/ ผู้บริหารสถานศึกษา / ผู้บริหารการศึกษา / ศึกษานิเทศก์ แต่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ กำหนดให้เป็นใบรับรองความเป็นครู ผอ.โรงเรียน เป็นครูใหญ่ ให้มีผู้ช่วยครูใหญ่ มาจากส่วนไหนก็ได้
ถือว่าผิดธรรมชาติในการบริหารจัดการการศึกษาที่ต้องอาศัยความรู้ความสามารถและทักษะในการบริหารจัดการ
พ.ร.บ.เงินเดือน เงินค่าตอบแทน เงินวิทยฐานะ บัญญัติไว้ว่า ผู้ที่จะได้เงินค่าตอบแทน เงินวิทยฐานะต้องเป็นผู้มีใบประกอบอนุญาตวิชาชีพ ดังนั้น ถ้า พ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศใช้เมื่อไหร่ก็จะผิดเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ...ทันที
...
กรณีเทียบเคียง ผอ. เป็นครูใหญ่ ตำแหน่งยศตำรวจที่ลงท้ายด้วยคำว่าสอบสวน เช่น ผู้กำกับสอบสวน เคยได้รับค่าตอบแทน 10,000 บาท แต่กฎหมายตัดคำว่าสอบสวนออกเงินหมื่นก็หายไปทันที
เรียกร้องให้นำ พ.ร.บ.สภาการศึกษา พ.ศ.2546 มาบังคับใช้เต็มรูปแบบ รวมถึงเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนำคืนเงินกองทุนเพื่อความมั่นคง โครงการเงินกู้ ช.พ.ค./ช.พ.ส.กว่า 25,000 ล้านบาท เพราะเป็นเงินที่ได้จากหยาดเหงื่อแรงกายของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ
ทั้งนี้ สมาคมฯจะติดตามเพื่อเรียกร้องสิทธิประโยชน์ให้ครูต่อไป.
คมกฤช พวงศรีเคน