จักจั่น แมลงมีปีกร้องเสียงดังระงม กลายเป็นอาหารยอดฮิตของชาวบ้านที่สกลนคร ออกจับขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตลาดสด ราคางาม คนซื้อประกอบเมนูเด็ด แม่ค้าชอบใจได้กำไรวันละ 1,000 บาท

วันที่ 30 มี.ค. เข้าสู่ฤดูร้อนเต็มตัว บรรยากาศยามเช้าที่ตลาดสดสกลนครมักจะพบกับของป่านานาชนิดถูกนำมาวางขายในตลาดโดยพ่อค้าแม่ค้าในท้องถิ่น เช่น จักจั่น แมลงมีปีกเป็นที่ชื่นชอบของคนสกลนคร ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ซึ่งจะหากินได้ในเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น หากเลยเดือนเมษายนก็จะหากินไม่ได้แล้ว เพราะหมดฤดูกาลของมัน โดยจักจั่นตอนนี้กำลังราคางาม ขายกันตัวละ 1.50-2.50 บาท

นางเพ็ญศิริ ดนตรี อายุ 52 ปี ชาวบ้านโคกสะอาด อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร แม่ค้าจักจั่น กล่าวว่า ตนไปรับจักจั่นมาในราคาตัวละ 1 -1.25 บาท รับมาขายต่อในราคาตัวละ 2 บาท สาเหตุที่ราคาแพงเพราะต้องมีวิธีการจับหลายขั้นตอน เช่น ใช้หลอดไฟสีม่วงไปมัดไว้ตามกิ่งไม้ที่จักจั่นอาศัยอยู่ หรือทำเป็นเสาตั้งไว้ในลานหน้าบ้าน จากนั้นจักจั่นจะมาตอมไฟหล่นลงพื้นแล้วเก็บเอา หรือใช้วิธีโบราณนำยางไม้ติดปลายไม้ไผ่ยาวๆ แล้วไปแหย่ตามต้นไม้ที่จักจั่นอาศัยอยู่ โดยการฟังเสียงของจักจั่นที่จะร้องดังตลอดเวลา แสดงว่ามีจักจั่นจำนวนมาก แล้วจักจั่นก็จะติดตามยางไม้ที่นำไปจับ วิธีนี้จะเหนื่อยหน่อย ต้องตระเวนไปตามป่าแล้วใช้สายตามองเล็งหาให้ดี 

...

หลังจากที่ได้จักจั่นจากชาวบ้านมาแล้ว แม่ค้าที่ตลาดสดเทศบาลนครสกลนคร ก็จะนำมาแบ่งใส่กระทงใบไม้วางขายในราคาตั้งแต่กระทงละ 50 บาทขึ้นไป โดยมีลูกค้าสนใจมาเลือกซื้อมากน้อยตามความพอใจ สำหรับเมนูยอดฮิตจากจักจั่นที่มักทำรับประทานกันคือ คั่วจักจั่น ตำจักจั่นสดใส่มะม่วงเปรี้ยว แกงผักหวานใส่จักจั่น หรือแกงหน่อไม้ใส่จักจั่น เป็นต้น ซึ่งแต่ละเมนูถือเป็นเมนูท้องถิ่นที่สร้างความเอร็ดอร่อยให้กับผู้ที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก

"ในฤดูกาลนี้จักจั่นถือว่าเป็นโอกาสดีที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ออกไปตระเวนจับจักจั่นมาขายให้แม่ค้า ส่วนแม่ค้าก็ได้กำไรจากการขายจักจั่นที่เมื่อหักตันทุนแล้ว ได้กำไรวันละกว่า 1,000 บาท นอกจากนี้ยังสร้างความพึงใจให้กับคนซื้อไป ได้เอร็ดอร่อยกับอาหารที่ตนเองชื่นชอบอีกด้วย".