เจ้าหน้าที่เร่งขุดเจาะบ่อบาดาลชุมชนเกาะทราย อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้น้ำประปาไม่ไหล พร้อมเคลียร์พื้นที่ทำความสะอาดคราบโคลน

วันที่ 21 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันหลายพื้นที่ของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่โดนน้ำท่วม ยังคงเต็มไปด้วยน้ำขังและดินโคลน บางจุดโคลนลึกกว่า 1 ม. ยากต่อการเข้าถึง ชาวบ้านต้องเดินเท้าเข้าออกเพื่อขนย้ายสิ่งของหรือออกไปรับอาหารและน้ำดื่มที่มีหน่วยงานมามอบให้

โดยในวันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ชุมชนเกาะทราย ม.7 ต.แม่สาย ซึ่งเป็นโซนที่ถูกน้ำท่วมหนัก มีพื้นที่ติดต่อกับชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง การที่จะเข้าไปในชุมชนต้องใช้รถยนต์ใหญ่ หรือเดินเท้าเข้าไป ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีเดินเท้าเข้าออกชุมชน เป็นระยะทางประมาณ 1.5-2 กม. โดยภายในชุมชนได้มีเครื่องจักรกลของทางหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) และ ปภ. ระดมกำลังขุดตักดินโคลนบนท้องถนน เพื่อคืนพื้นผิวจราจรโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่ากว่าจะดำเนินการจนแล้วเสร็จน่าจะใช้เวลานานหลายสัปดาห์

...

ภายในวัดเกาะทรายคำ ม.7 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีทหารจาก มทบ.37 นทพ. และ รด.จิตอาสา จากโรงเรียนเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย มาช่วยกันขุดทรายที่ทับถมรถยนต์ที่จอดอยู่ภายในวัด ซึ่งมีอยู่นับ 10 คัน หลายคันโดนโคลนถมจนจมครึ่งล้อ เจ้าของรถบางคันต้องจ้างรถยกรถลากมาเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ ขณะที่ทางสมาคมช่างเจาะน้ำบาดาลไทย ได้มาช่วยขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประสบภัย

นายธนวัฒน์ ธีรัตนชัย อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้านเกาะทราย ม.7 เผยว่า ตั้งแต่น้ำท่วมเข้าชุมชนเกาะทราย นับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. เป็นต้นมา ก็ได้มีทั้งหน่วยงานทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ปภ. กู้ภัย และอีกหลายหน่วยงาน ที่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งตอนที่น้ำยังท่วม และแม้แต่ตอนนี้ที่น้ำลดแล้ว ก็ยังอยู่ทำหน้าที่ช่วยในการฟื้นฟูพื้นที่ ตนในฐานะผู้นำชุมชนก็ต้องขอขอบคุณทุกๆ หน่วยงานเป็นอย่างสูง

นายธนวัฒน์ เผยว่า วันนี้นอกจากจะมีการเคลียร์ถนนภายในชุมชนแล้ว ที่ในวัดเกาะทรายคำ ก็ได้มีการขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านชุมชนเกาะทราย กว่า 2,600 คน เพราะน้ำประปาไม่ไหลมาตั้งแต่น้ำท่วมแล้ว โดยการขุดเจาะบ่อบาดาลของชุมชนเกาะทรายนี้ ได้ผ่านการประสานงานจากทหารมณฑลทหารบกที่ 37 (มทบ.37) และดำเนินการขุดเจาะ โดยสมาคมช่างเจาะน้ำบาดาลไทยเข้ามาช่วยเจาะบ่อบาดาลให้กับทางชุมชน โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่าย ซึ่งถ้าดำเนินการแล้วเสร็จ ชาวบ้านก็จะสามารถนำน้ำไปใช้ในครัวเรือนได้

ในตอนนี้เป็นช่วงฟื้นฟู ก็ได้มีหลายหน่วยงานมาช่วยขนดินโคลนออกมาจากบ้าน แต่สำหรับบ้านไหนที่พอมีเงิน และต้องการเร่งทำความสะอาดบ้าน เขาก็จะจ้างแรงงานเมียนมามาช่วยทำความสะอาด ตอนนี้ราคาจ้างงานตกคนละ 1,000 บาท/คน/วัน หรือบางรายอยากเหมาจ่าย เท่าที่ทราบตอนนี้มีลูกบ้านเคยจ้างในราคา 18,000-25,000 บาท เลยทีเดียว.