น้ำในแม่น้ำกกเพิ่มระดับจนล้นตลิ่ง เอ่อท่วมชุมชนหนองบัว-ศรีทรายมูล ที่เชียงราย บางจุดสูงประมาณ 2 เมตร ชาวบ้านโอด ไม่เคยเจอเหตุน้ำท่วมรุนแรงแบบนี้มาก่อน

วันที่ 12 ก.ย. 67 จากกรณี น้ำในแม่น้ำกกเพิ่มระดับจนล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนต่างๆ ในตัวเมืองเชียงราย โดยเฉพาะบริเวณห้าแยกพ่อขุน แลนด์มาร์กสำคัญของ จ.เชียงราย บางจุดระดับน้ำเพิ่มสูงกว่า 150-200 ซม. รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ หลายคันต้องปล่อยจมน้ำเพราะเคลื่อนย้ายไม่ทัน โดยพื้นที่ใกล้เคียงหลายชุมชนต่างก็จมน้ำเช่นกัน

ที่ชุมชนบ้านหนองบัว ม.12 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ไม่ห่างจากห้าแยกพ่อขุน ได้มีน้ำไหลเข้าท่วม ทำให้สถานที่สำคัญ ได้แก่ โรงเรียนเทศบาล 2 (หนองบัว) และวัดเชตวัน (วัดพระนอน) ต้องถูกน้ำเอ่อท่วม แม้จะมีชาวบ้านช่วยกันนำกระสอบทรายมาวางปิดบริเวณประตูวัดจำนวนหลายชั้น แต่ก็ไม่อาจต้านทานมวลน้ำมหาศาลได้ โดยชุมชนหนองบัวได้รับผลกระทบตั้งแต่แยกไฟแดงถนนพ่อขุนไปจนถึงซอยสายธาร โดยชาวบ้านบอกว่า ซอยที่มีระดับน้ำลึกจะเป็นซอยก้างบอกไฟ ซึ่งจะมีระดับน้ำลึกประมาณช่วงคอ

...

นายพงศ์พรรณ แก้วซาว อายุ 46 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนหนองบัว กล่าวว่า ตนมาอยู่อาศัยอยู่ที่ชุมชนหนองบัวมานาน 11 ปี ก็ยังไม่เคยเจอเหตุน้ำท่วมรุนแรงแบบนี้มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยช่วงเวลาประมาณ 18.30 น. วันที่ 11 ก.ย. น้ำได้ท่วมจากห้าแยกพ่อขุนยาวมาจนถึงสามแยกไฟแดงถนนพ่อขุนและท่วมมาถึงหน้าโรงเรียนเทศบาล 2 ตอนนั้นตนสังเกตเห็นน้ำเกือบจะล้นออกจากท่อระบายน้ำออกมาแล้ว ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจึงนำเอากระสอบทรายมาปิดที่ประตูวัด และตามรอยรั่วที่น้ำอาจซึมเข้า แต่พอถึงเวลาประมาณ 20.00 น. น้ำได้เริ่มเอ่อล้นออกจากท่อระบายน้ำหน้าวัด และยังคงเพิ่มระดับไปเรื่อยๆ และตอนนี้น้ำได้ท่วมเลยแยกซอยก้างบอกไฟไปแล้ว.