เกิดเหตุเรือล่มกลางแม่น้ำโขง ที่ จ.เชียงราย ใกล้ "โค้งพันศพ" ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ช่วยรอด 3 ราย ยังสูญหายอีก 2 ราย เจ้าหน้าที่เร่งเช็กพิกัด ก่อนลุยค้นหา

เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 5 ก.ย. 67 นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย ได้รับแจ้งจากนายประยุทธ โพธิ กำนัน ต.เวียง ว่า เกิดเหตุเรือล่มในแม่น้ำโขง เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นจุดบริเวณใกล้บ้านปากอิงเหนือ หมู่ 2 ต.ศรีดอนชัย มีผู้ประสบเหตุอยู่ในเรือ 5 คน หลังรับแจ้งจึงประสานกับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) สถานีเรือเชียงของ พร้อมกับหน่วยกู้ภัยสยามรวมใจเชียงของ และกู้ภัยมูลนิธิแสงธรรมสาธารณกุศล ลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อค้นหาผู้สูญหาย โดยพบว่าที่เกิดเหตุเป็นจุดโค้งหักศอกที่มีแก่งหินจำนวนมาก และน้ำไหลเชี่ยว น้ำวน หลายแห่ง รวมไปถึงมีความลึก ยากแก่การค้นหา

เบื้องต้นพบว่า มีผู้รอดชีวิตจำนวน 3 ราย คือนายธนวัตร คำวิเศษ อายุ 29 ปี, นายบุญรัตน์ เลิศตระกูล อายุ 36 ปี และ นาย สัมฤทธิ์ บุบผาอายุ 29 ปี นำตัวส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชเชียงของ และถูกส่งต่อไปยัง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีก 2 ราย คือ นายณัฐวัฒน์ พิชัย อายุ 29 ปี และ นายอัศวนัย สมปานวัง 42 ปี 

...

นายอุดม เปิดเผยว่า หลังลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับ นรข. ตำรวจน้ำ และกู้ภัย ได้รายงานให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดทราบแล้ว พร้อมทั้งประสานไปยังจังหวัด นำเรือจากอำเภอเมืองเชียงรายเตรียมพร้อมในพื้นที่เพื่อค้นหาผู้สูญหาย หลังจากนี้จะได้สอบปากคำผู้ที่รอดชีวิตอีกครั้งถึงจุดที่เรือล่มและสาเหตุที่เรือล่ม

ด้านนายประยุทธ เผยว่า ผู้โดยสารในเรือทั้ง 5 คน เป็นคนบ้านดอนมหาวัน 4 คน อีก 1 คนเป็นคนบ้านน้ำม้า ต.สถาน คาดว่านำเรือออกจากท่าบ้านดอนมหาวันก่อนเวลา 04.00 น. เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณกลางแม่น้ำโขง พื้นที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านปากอิง ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ กับบ้านห้วยเอียน ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย โดยผู้ที่รอดชีวิตได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่งได้ทัน

ต่อมา พ่อแม่และญาติของนายอัศวนัย หนึ่งในผู้สูญหาย ได้มานั่งรอการค้นหาบริเวณศาลเจ้าพ่อพญานาค และจุดชมวิวห้วยเอียน พร้อมเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านน้ำม้า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงได้มาติดตามการค้นหา ซึ่งทราบมาว่าทางเจ้าหน้าที่กำลังสอบปากคำผู้รอดชีวิตเพื่อเริ่มการค้นหาผู้สูญหายในช่วงบ่าย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำโขงที่ไหลผ่านพื้นที่เชียงของและเวียงแก่น เป็นบริเวณที่เฝ้าสังเกตการสูญหายของชาวเมียนมาที่ประสบเหตุเรือล่มที่สามเหลี่ยมคำ ตรงข้าม อ.เชียงแสน เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา และจุดที่เรือคนไทยทั้ง 5 คนล่มในวันนี้ เป็นจุดที่มีแก่งหินจำนวนมาก และกระแสน้ำวน น้ำไหลเชี่ยว ที่คนพื้นที่สมัยก่อนจะเรียกว่า "โค้งพันศพ" ซึ่งมักจะพบร่างผู้เสียชีวิตที่ตกน้ำ หรือสิ่งมีชีวิตจะมาติดอยู่บริเวณนี้.