ทอท.เตรียมทุ่ม 2.4 หมื่นล้าน ต่อเติมพัฒนาสนามบินเชียงใหม่ เพิ่มการรองรับผู้โดยสาร 20 ล้านคนปีในอีก 4 ปีข้างหน้า พร้อมเดินหน้าเปิดเวทีอีไอเอก่อนชง ครม.ขอใช้งบประมาณ คาดลุยก่อสร้างปี 68

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 67 นาวาอากาศโทรณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีแผนพัฒนาภาพรวมของการเชื่อมต่อการขนส่งทางอากาศ กับสนามบินสุวรรณภูมิที่เป็นสนามบินหลักของการบิน ที่สามารถเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 ที่จะขยายพื้นที่อาคารผู้โดยสาร จากปัจจุบัน 35,000 ตารางเมตร เป็น 100,000 ตารางเมตร ในอีก 4 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2570)

ทั้งนี้ เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพด้านการบินใน Route การเดินทางระยะไกล (Long-haul) จากสนามบินสุวรรณภูมิที่จะเชื่อมต่อผู้โดยสารต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวยัง จ.เชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถเชื่อมต่อเส้นทางจาก จ.เชียงใหม่ ไป จ.ภูเก็ต ถือเป็นการเชื่อมโยงการเดินทางได้อย่างสมบูรณ์แบบในอีก 4 ปีข้างหน้า

ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 วงเงินงบประมาณราว 15,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนิน โดยจะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ รวมทั้งจะมีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ทำให้มีพื้นที่ให้บริการเพิ่มขึ้นจากเดิม 35,000 ตารางเมตร เป็น 100,000 ตารางเมตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 20 ล้านคนต่อปีในอีก 4 ปีข้างหน้า

"ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ 8.5 ล้านคนต่อปี หรือราว 35,000 คนต่อวัน แต่สามารถบริหารจัดการในการรองรับผู้โดยสารได้ถึง 11.5 ล้านคนต่อปี ซึ่งใน 4 ปีข้างหน้า เมื่อโครงการพัฒนาระยะที่ 1 แล้วเสร็จ จะสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านคน และจะมีขีดความสามารถรองรับเที่ยวบินเพิ่มเป็น 31 ไฟลต์ต่อชั่วโมง จากปัจจุบันรองรับอยู่ที่ 24 ไฟลต์ต่อชั่วโมง ส่วนหลุมจอดจะเพิ่มเป็น 31 หลุมจอด จากปัจจุบันรองรับได้ 16 หลุมจอด" ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าว 

...

ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังเพิ่มศักยภาพรองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้น โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 ยังเป็นการปรับรูปลักษณ์อาคารผู้โดยสาร ภายใต้อัตลักษณ์ความเป็นล้านนา และการผสมผสานระหว่างกลิ่นอายของวัฒนธรรมล้านนาและความทันสมัย (Modern Lanna) รวมทั้งจะเป็นอาคารผู้โดยสารปลอดฝุ่น

"ล่าสุดวันนี้โรงแรมเซ็นทาราริเวอร์ไซด์เชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีผู้นำชุมชนและประชาชนบริเวณใกล้เคียงโครงการ หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกว่า 300 คน" ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าว

ด้าน น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กระบวนการด้าน EIA จะดำเนินการศึกษาแล้วเสร็จราวต้นปี 2568 จากนั้นจะต่อด้วยขั้นตอนการนำเสนอโครงการต่อ ครม. เพื่อขออนุมัติงบประมาณในการขอใช้งบประมาณของ ทอท.ในการก่อสร้างโครงการ และงบประมาณในการชดเชยผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชน สำหรับงบประมาณในการก่อสร้าง โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ทั้งหมดอยู่ที่ราว 24,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการพิจารณาอนุมัติจาก ครม.แล้ว ก็จะต่อด้วยขั้นตอนการดำเนินการหาผู้รับจ้างในการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างราวกลางปี 2568 โดยจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 5 ปี หรือแล้วเสร็จประมาณปี 2573

ทั้งนี้ ประเด็นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นหลักที่ ทอท.ให้ความสำคัญมาก โดยเฉพาะเรื่องเสียงที่จะเตรียมงบประมาณการชดเชยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงผลกระทบด้านอื่นๆ ที่มีต่อประชาชนโดยรอบสนามบิน ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญประเด็นผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง ที่จะมีประชาชนและการจราจรที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้เตรียมแผนด้านบริหารจัดการด้านจราจรไว้แล้ว

"โครงการนี้เป็นการขยายสนามบินเพื่อรองรับการเติบโต โดยจะมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคนต่อปีในอีก 5 ปีข้างหน้า แยกเป็นอาคารต่างประเทศ 13 ล้านคน และในประเทศ 7 ล้านคน ด้วยหลุมจอด 31 หลุม ประตูเชื่อม 16 แห่ง โดยจะมีศักยภาพด้านการบินใน Route การเดินทางระยะไกล (long-haul) ที่จะเดินทางเข้าสู่เชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งศักยภาพปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่ รองรับผู้โดยสารได้ 8 ล้านคนต่อปี" น.ส.ปวีณา กล่าว