เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประชุมด่วนเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะการป้องกันน้ำหลากจากเมืองแพร่ เข้าตัวเมืองสุโขทัย ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ เสนอประสานขุดทางรถไฟช่วง อ.ศรีนคร เพื่อช่วยระบายน้ำ และปล่อยเข้าทุ่งบางระกำโมเดลแค่ 30-40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่รับน้ำใหม่


วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมสำนักชลประทานที่ 3 อ.เมือง จ.พิษณุโลก ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานในการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคเหนือ โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่ร่องฝนพาดผ่านทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นทีภาคเหนือ เกิดอุทกภัยขึ้นในหลายจังหวัด เช่น เชียง ราย พะเยา น่าน แพร่ และจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังน้ำหลาก ได้แก่ แพร่  สุโขทัย พิษณุโลก และพิจิตร โดยปริมาณน้ำขณะนี้ระดับน้ำที่พีกจุดสูงสุด ขณะนี้อยู่ที่ จ.แพร่ ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างที่ จ.แพร่ และเริ่มไหลลงสู่ จ.สุโขทัย แล้วคาดว่าจะหลากมาถึง จ.สุโขทัย ในวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค. 67 นี้ โดยการประชุมมีการวางแผนเตรียมการจัดการจราจรทางน้ำเพื่อไม่ให้น้ำท่วมในเขตตัวเมือง หรือเขตเศรษฐกิจ  


โดยจะมีการตัดยอดน้ำออกไปหลายทาง จากจุดประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ด้วยการการผันน้ำไปสู่แม่น้ำน่าน แต่ก็ต้องประสบปัญหาเนื่องจากมีทางรถไฟกีดขวางทางน้ำอยู่ ในเขต อ.ศรีนคร น้ำจึงระบายไปได้ประมาณ 100 คิวเท่านั้น ที่ประชุมจึงขอให้สำนักชลประทานที่ 4 ประสานไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อขอขุดขยายให้น้ำผ่าน จะสามารถผันน้ำไปได้เพิ่มมากถึง 300 คิว  อีกทางหนึ่งก็จะผันน้ำไปสู่คลองหกบาทเข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองเมม แล้วผันเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดล ซึ่งกำหนดให้ผันเข้าไปแค่ 30-40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เพื่อคงสภาพพื้นที่ว่างไว้รับน้ำระลอกใหม่ 

...

อีกทั้งยังขอให้มีการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่ยังมีพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกอยู่ในพื้นที่ทุ่งบางระกำโมเดลฝั่งขวา ประมาณ 2 แสนไร่ ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนจะเสียหายด้วย ซึ่งจะมีกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 3 เข้าไปช่วย นอกจากนั้นน้ำในแม่น้ำยมสายเก่าจะระบายผ่านประตูระบายน้ำท่านางงามเข้าสู่แม่น้ำยมสายหลัก แล้วผันลงคลองระบายน้ำ  DR 2.8 ที่ตำบลงิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อปล่อยลงสู่แม่น้ำน่านให้ได้มากที่สุด เท่านี้จะทำให้น้ำที่มุ่งไปสู่ตัวเมืองสุโขทัยในวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค.นี้ จะแค่ปริ่มคันกั้นน้ำริมตลิ่ง แม่น้ำยม ไม่หลากเข้าตัวเมือง ส่วน จ.น่าน น้ำเริ่มลดลงแล้ว และน้ำส่วนใหญ่จะถูกเก็บไว้ในเขื่อนสิริกิติ์ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ส่วนแม่น้ำน่านช่วงท้ายเขื่อนก็ยังรับน้ำได้อีกจำนวนมาก

สำหรับสถานการณ์น้ำยมในขณะนี้ที่สถานีวัดน้ำ Y14A บ้านแม่สำเหนือ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ระดับน้ำสูง 5.87 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน ในอัตรา 889 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเพิ่มขึ้นที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ระดับน้ำสูง 9.65 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 549 ลบ.ม./วินาที ซึ่งกรมชลประทานได้เฝ้าระวังพร้อมควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่าน ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ก่อนจะไหลผ่านตัวเมืองให้อยู่ในอัตรา 540 ลบ.ม./วินาที ด้วยการผันน้ำส่วนหนึ่งผ่านประตูระบายน้ำหกบาทลงสู่แม่น้ำน่านและแม่น้ำยมสายเก่า ก่อนจะผันไปเก็บไว้ที่พื้นที่หน่วงน้ำทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก ส่วนพื้นที่ด้านท้ายประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์จะใช้คลอง และระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งรับน้ำเข้าไปในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อควบคุมปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านตัวเมือง โดยระดับน้ำที่สถานี Y.4 หน้าจวนผู้ว่าฯ อ.เมืองสุโขทัย อยู่ที่ 7.27 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 426.70 ลบ.ม./วินาที.