เชียงใหม่ – ฝ้าเพดานสนามบินเชียงใหม่ ร่วงทับผู้โดยสาร บาดเจ็บ 2 ราย เป็นชาวต่างชาติ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ น้อมรับความผิดพลาด เสียใจอย่างสุดซึ้ง พร้อมดูแลผู้โดยสารอย่างเต็มที่ 


เมื่อเวลาประมาณ 07.55 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2567 ที่สนามบินเชียงใหม่ ได้เกิดเหตุฝ้าเพดานบริเวณจุดตรวจค้นหลุดร่วงลงมา ทำให้ผู้โดยสารที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ถูกแผ่นฝ้าเพดานตกใส่ได้รับบาดเจ็บสองราย ทั้งสองเป็นผู้โดยสารเด็กชาวต่างชาติ โดยรายแรกเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่บริเวณหลังมือ ส่วนอีกรายเป็นผู้โดยสารชาวจีน ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ซึ่งหลังเกิดเหตุทีมแพทย์ประจำสนามบินได้เข้ามาดูแลปฐมพยาบาลทันที โดยมี นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เข้ามาติดตามสถานการณ์ และประสานสั่งการอย่างใกล้ชิด

         

ทั้งนี้ผู้โดยสารเด็กชายชาวเนเธอร์แลนด์พร้อมครอบครัว ยืนยันเดินทางต่อไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ประสานกับท่าอากาศยานดอนเมือง ดูแลอำนวยความสะดวกผู้โดยสารและดูแลรักษาบาดแผลอย่างดีเมื่อเดินทางไปถึง 

 

ขณะที่ผู้โดยสารชาวจีน ได้ส่งไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ และทำการเย็บบาดแผลที่ศีรษะ ซึ่งมีรอยแตกประมาณ 5 เซนติเมตร หลังจากนั้นผู้โดยสารได้กลับมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อเตรียมเดินทางไปยังท่าอากาศยานหาดใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ดูแลอำนวยความสะดวกทุกขั้นตอน ทั้งการซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่ การซื้อบัตรโดยสารให้ใหม่ทั้งครอบครัว จัดอาหารกลางวันและให้ผู้โดยสารพักรอในห้องรับรองพิเศษ รวมถึงได้มอบเงินปลอบขวัญเบื้องต้น ส่วนการดูแลอื่นๆ หลังจากนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่จะประสานกับบริษัทประกันภัย ดูแลผลประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ผู้โดยสารต่อไป

...


นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศเชียงใหม่ กล่าวขอโทษและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมน้อมรับความผิดพลาดดังกล่าว และคำติชม หรือข้อเสนอแนะอื่นๆ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข

          

สำหรับสาเหตุของการเกิดแผ่นฝ้าเพดานหลุดร่วงครั้งนี้ เกิดการเสียกำลังของแผ่นฝ้า อันเนื่องจากความชื้นจากระบบท่อส่งลมเย็นที่อยู่เหนือฝ้าดังกล่าว เนื่องจากฉนวนของท่อส่งลมเย็นมีความชื้นอุ้มน้ำมาก ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีความชื้นสะสม จนไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ทั้งนี้ฉนวนท่อลมดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการเปลี่ยนแปลงตามแผนงานบำรุงรักษา อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นได้ทำการรื้อถอนฝ้าที่ชำรุดและอยู่ในสภาพที่ไม่แข็งแรงจากปัญหาความชื้นแล้ว และจะเร่งดำเนินการตามแผนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว