เสร็จแล้ว ผลงาน Street Art บนกำแพงลานจอดรถวัดร่องขุ่น อ.เฉลิมชัย โผล่ให้กำลังใจ 3 ศิลปินผู้สร้างสรรค์งาน


วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานว่า จากกรณีที่มีศิลปินนิรนามได้มาพ่นสีแนว Stree Art บนกำแพงตรงข้ามลานจอดรถวัดร่องขุ่น กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้นที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้เดินมาพบจึงได้เรียกให้กลุ่มที่พ่นสีบนกำแพงออกมาเสนอตัว พร้อมกับมอบเงินให้ 10,000 บาท และสร้างความฮือฮาในโซเชียลถึงผลงาน ที่ออกมาสะดุดตาต่อคนที่ได้พบเห็น

โดยวานนี้ (1 พฤศจิกายน) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปพบกับกลุ่มน้องๆ ศิลปินอิสระ ทราบว่ามี นายณกรณ์ สุภาเกตุ หรือ ตั้ง เป็นชาว จ.นนทบุรี นายสรวิศ สีแสด หรือ เอี่ยว เป็นชาว จ.อุบลราชธานี และนายกฤตยา ไชยพีล หรือ ทอย เป็นชาว จ.เชียงราย ได้เปิดใจในการมาพ่นสีกำแพงลานจอดรถในครั้งนี้ว่า เกิดจากที่ตนเองเป็นศิลปินอิสระ อยากจะสร้างผลงานไว้ให้จดจำ จึงได้มีการนัดพูดคุยกันแบบเพื่อนที่เชียงใหม่

จากนั้นก็ได้เดินทางมาจังหวัดเชียงราย โดยมาพักที่บ้านน้องทอย ซึ่งเป็นคนเชียงราย มาพักได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ได้ออกไปพ่นสี ตามที่แหล่งต่างๆ หลายแห่งในจังหวัดเชียงราย ก่อนที่จะมาพ่นสีที่วัดร่องขุ่น ก็เป็นที่ฮือฮาผลงานของพวกตนในสถานที่ต่างๆ ไม่เพียงแต่ที่จังหวัดเชียงราย ยังมีจังหวัดอื่นๆ ที่ได้ไปพ่นสีกัน

...

ซึ่งทุกคนมีความคิดเห็น ก่อนจะกลับบ้านแยกย้ายกันไปทำงาน นึกได้ว่า ต้องให้โลกจดจำ ต้องไปพ่นสีใกล้วัดร่องขุนให้มากที่สุด จึงได้ตระเวนดูกระทั่งไปเห็นกำแพง ตรงข้ามลาดจอดรถทรุดโทรม จึงได้เตรียมการกันรอให้มืด กระทั่งหลังเที่ยงคืนของวันที่ 27 ตุลาคม ย่างเข้าเช้าวันที่ 28 ตุลาคม เวลา 01.00 น. จึงได้นัดหมายกัน นำกระป๋องสีที่เหลืออยู่ในบ้านทอย หยิบมาคนละ 5 กระป๋อง พากันมาดึงเถาไม้ที่ติดกำแพงออก พากันพ่นตามแนวคิดของแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน ซึ่งกำแพงมีความยาวราว 20 เมตร กะจะพ่นให้หมดแต่สีหมดก่อน จึงได้เลิกกลับไปนอน

กระทั่งรุ่งเช้าเห็นอาจารย์ถามหาพวกตน จึงได้ไปแสดงตัว ทางอาจารย์จึงมอบเงินให้ 10,000 บาท แต่หากไม่พออาจารย์เฉลิมชัย ยังทยอยให้เงินเพิ่มอีก และมีหลายร้านอาหารที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณวัดร่องขุนต่างชื่นชม พร้อมกับเรียกให้มาทานข้าวที่ร้านฟรี 

ด้านนายสราวุฒิ บุญรอด เจ้าของร้านอาหารที่ให้กลุ่มศิลปินสตรีทอาร์ตทานฟรี กล่าวว่า ถือว่าเรื่องที่ดี เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะได้มาเที่ยวชมผลงานศิลปะของ อ.เฉลิมชัย แล้วยังสามารถมาถ่ายรูปคู่กับผลงานแนว Street Art บนกำแพงได้อีกด้วย จะทำให้ร้านค้าบริเวณใกล้เคียงขายอาหารได้ไปด้วย 

ด้านอาจารย์เฉลิมชัย ที่ได้มาเยี่ยมชมให้กำลังใจ ก็ได้มอบเงินให้เป็นการขอบคุณที่สร้างผลงานให้ชาวเชียงราย พร้อมกับให้แนวทางกำลังใจในการทำงานศิลปะ ต้องอดทน และได้กล่าวถึงกลุ่มศิลปินแนว Street Art ที่อยากสร้างสรรค์ผลงาน ควรออกมาเปิดตัวให้ทุกคนได้เห็น เพราะแนว Street Art ยังเป็นแนวศิลปะแบบใหม่ ซึ่งต่างประเทศมีมานานแล้ว