เหตุการณ์ นักท่องเที่ยวจากฉะเชิงเทรา เที่ยวล่องแก่งน้ำว้าที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน พลัดตกน้ำสูญหาย ล่าสุดพบร่างไร้วิญญาณจมอยู่ห่างไป 12 กม. เผยผู้ตายเป็นตะคริวเลยถอดชูชีพคลายการบีบรัด แต่เรือยางพลิกคว่ำ 


วันที่ 15 สิงหาคม 2566 เวลา 07.45 น. พ.ต.ท.ชัยนวัฒน์ ก้อนแก้ว พงส.สภ.บ่อเกลือ ได้รับแจ้งจากนายเดชา สาแก้ว ผู้ใหญ่บ้านห้วยล้อม หมู่ 5 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ว่าพบศพผู้สูญหาย สภาพนอนหงายติดกิ่งไม้อยู่ตรงกลางที่เกิดเหตุ ที่กลางลำน้ำว้า สาขาของแม่น้ำน่าน บริเวณแม่น้ำว้าใต้สะพานบ้านห้วยล้อม หมู่ 5 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 12 กว่ากิโลเมตร จึงได้ประสานทีมค้นหาของนายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนน่าน อุทยานแห่งชาติขุนน่าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) พร้อมด้วย พ.ต.อ.จักรียุทธ โชติวชิระพงษ์ ผกก.สภ.บ่อเกลือ นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส นายอำเภอบ่อเกลือ นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน นายประสิทธิ์ อุปจักร์  นายกเทศมนตรีตำบลบ่อเกลือใต้ ร่วมกับแพทย์เวร รพ.บ่อเกลือ ฝ่ายปกครองอำเภอบ่อเกลือ กู้ภัยสว่างนครน่านร่วมใจ กู้ชีพเพชรเกษมน่าน เจ้าหน้าที่อุทยานขุนน่าน รุดไปตรวจ

...

พบร่างนายสุภาษิต ด่านขุนทด อายุ 26 ปี นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา สภาพสวมกางเกงกีฬาขาสั้นตัวเดียว ท่อนบนเปลือย จึงนำร่างขึ้นจากน้ำพร้อมประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และแพทย์เวรโรงพยาบาลบ่อเกลือร่วมชันสูตรพลิกศพ โดยได้เดินทางมาเที่ยวที่หมู่บ้านสะปัน ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2566 และใช้บริการล่องแก่งเรือยางลำน้ำว้า จากผู้ประกอบการล่องแก่งแห่งหนึ่งในหมู่บ้านสะปัน โดยมีนักท่องเที่ยวร่วมทริปการเดินทางล่องแก่งจำนวน 11 คน รวมผู้สูญหาย ในระยะทางล่องแก่ง 28 กิโลเมตร จนมาถึงบริเวณบ้านผาสุข ตำบลภูฟ้า เหลือระยะทางอีกประมาณ 4 กิโลเมตรจะสิ้นสุดการเดินทางล่องแก่ง ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากซัดกระหน่ำในแม่น้ำ นายสุภาษิตพลัดตกจากเรือยางแล้วไหลไปกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากรุนแรง ซัดเสื้อชูชีพ หมวกกันน็อกหลุดและถูกกระแสน้ำพัดสูญหายไป

หลังเกิดเหตุนายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนน่าน อุทยานแห่งชาติขุนน่าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ชุดปฏิบัติการค้นหาร่วมกับผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม  เร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืนจนพบร่างลอยคว่ำหน้าในลำน้ำว้าบริเวณบ้านห้วยล้อม หมู่ 5 ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ ห่างจากจุดที่เกิดเหตุออกไปไกลกว่า 12 กิโลเมตร

ขณะที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ประกาศปิดการท่องเที่ยวประเภทล่องแก่ง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยบริเวณจุดที่นักท่องเที่ยวสูญหาย หมู่บ้านผาสุข (แก่งขี้ลิง) ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เป็นเกาะแก่งที่มีหินผาขวางค่อนข้างมาก  ประกอบกับกระแสน้ำมีความไหลเชี่ยวรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกหนักลงมาบริเวณต้นน้ำ และน้ำป่าไหลหลากลงมาสมทบในลำน้ำว้า กระแสน้ำได้ซัดเรือยางที่กำลังล่องแก่ง จนเกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวพลัดตกไหลไปกับกระแสน้ำ

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า กรณีที่นักท่องเที่ยวจากภาคกลางได้มาเที่ยว และใช้บริการล่องแก่งน้ำว้าขึ้นจากสะพานบ้านสะปัน ตำบลดงพญา ไปบ้านนาวง ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ ระยะทางรวม 28 กิโลเมตร แล้วเกิดพลัดตกน้ำและสูญหายนั้น ในจุดสำคัญและอันตรายที่สุด ทางผู้ประกอบการก็ได้หลีกเลี่ยง พานักท่องเที่ยวเดินขึ้นฝั่งอ้อมไป จากนั้นจึงลงเรือล่องแก่งต่อ เลยจุดอันตราย แต่ช่วงที่ 2 หลังจากล่องแก่งต่อได้ประมาณ 5 นาที เรือลำที่ 2 ที่มีนักท่องเที่ยว 5 คน ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยวและไปปะทะกับโขดหิน เรือเกิดเอียงจนทำให้น้ำเข้าเรือ ทุกคนเลยต้องสละเรือ พากันขึ้นฝั่งแต่ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวหายไปหนึ่งราย เจอเพียงเสื้อชูชีพกับหมวกลอยอยู่ และได้มีการค้นหาตั้งแต่เกิดเหตุ จนมาเจอเมื่อเวลา 07.45 น. ของวันนี้

"เหตุการณ์ครั้งที่ เท่าที่ได้มีการสอบสวน พบว่า ในช่วงที่ระหว่างล่องแก่ง ปรากฏว่าผู้เสียชีวิตมีอาการเป็นตะคริวบริเวณแขนขวา จึงปลดล็อกเสื้อชูชีพเพื่อคลายการรัดตรึง แต่หลังจากเป็นตะคริวได้เกิดอุบัติเหตุเรือพลิกทำให้เสื้อชูชีพหลุดออกจากตัว ขอเตือนเป็นอุทาหรณ์หากมีสภาพร่างกายที่ไม่พร้อม จะต้องงดทำกิจกรรมท่องเที่ยวแบบแอดแวนเจอร์แบบนี้ ต้องเรียนว่าตรงนี้เป็นจุดที่เราต้องมาถอดบทเรียนมาช่วยกันไม่ให้เกิดความสูญเสียอีก และช่วงนี้เองเราก็มีคำเตือนอยู่ตลอดเวลาว่า ผู้ที่อยู่ริมน้ำให้ระมัดระวังช่วงฝนตกจะมีน้ำป่าไหลหลากและกระแสน้ำเชี่ยว ซึ่งผู้ประกอบการอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์"

...