กฟภ. ทุ่ม 3.9 พันล้าน เนรมิตเชียงใหม่เมืองสวยไร้สาย ดึงสายไฟลงใต้ดินรอบคูเมือง ปรับภูมิทัศน์สู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก คาดเสร็จปี 68 ด้าน "พ่อเมือง" เชื่อว่าหลังปรับปรุงทัศนียภาพของเมืองเก่าจะเรียบร้อย สวยงาม หนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน เพราะเชียงใหม่กำลังมุ่งสู่เมืองมรดกโลก

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 66 ที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด อ.เมืองเชียงใหม่ นายสำคัญ แสนทวีสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สายงานก่อสร้างและบริหารโครงการ ร่วมกับ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 ภายใต้ชื่อโครงการ "เชียงใหม่เมืองสวย ไร้สาย" โดยมีตัวแทนหน่วยงานและผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ร่วมงานกันอย่างคับคั่ง 

นายสำคัญ แสนทวีสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สายงานก่อสร้างและบริหารโครงการ ในฐานะผู้อำนวยการโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 เปิดเผยว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีแผนดำเนินการโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 ในพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ วงเงินลงทุน 3,978 ล้านบาท ประกอบด้วยงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้า จำนวน 2 สถานี, งานก่อสร้างสายส่งระบบ 115 เควี แบบเคเบิลใต้ดิน, งานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดินและงานปรับปรุงระบบจำหน่ายเหนือดิน  

...

สำหรับงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดินจะดำเนินการนำสายไฟและระบบไฟฟ้าลงดินบริเวณถนนโดยรอบคูเมืองและถนนสายหลักในพื้นที่คูเมืองเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นเส้นทางสายวัฒนธรรมและโบราณสถานที่สำคัญและเป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์กสำคัญของประเทศไทย ระยะทางดำเนินการรวม 23.70 กิโลเมตร แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 7 ช่วง และเพิ่มเติม 1 ช่วง ลำดับแรกจะดำเนินการบริเวณถนนรอบในและรอบนอกคูเมือง ตั้งแต่แจ่งศรีภูมิไปถึงแจ่งขะต๊ำ, ถนนรอบในและรอบนอกคูเมืองตั้งแต่แจ่งขะต๊ำถึงแจ่งกู่เฮือง และถนนรอบในคูเมือง ตั้งแต่แจ่งกู่เฮืองถึงแจ่งศรีภูมิ ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 1 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2568 และจะเริ่มดำเนินงานปรับปรุงระบบไฟฟ้าในช่วงอื่นๆ ที่เหลือเป็นลำดับถัดไป ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรและด้านมลภาวะต่างๆ ที่จะเกิดกับประชาชนในบริเวณพื้นที่ในระหว่างการก่อสร้างให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้จากความสำเร็จของการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคลงใต้ดินในพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ตลอดระยะเวลาผ่านมา ตั้งแต่บริเวณถนนท่าแพ ถนนช้างคลาน ถนนพระปกเกล้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหวังว่าโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดินบริเวณถนนโดยรอบคูเมือง และถนนสายหลักในพื้นที่คูเมืองเชียงใหม่ ตามโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 พื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ และประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี ทั้งนี้เพื่อร่วมกันสร้างให้เชียงใหม่เป็นเมืองน่าอยู่ มีสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพ มีความทันสมัย มีระบบไฟฟ้าที่มีความมั่นคง ปลอดภัย และมีทัศนียภาพที่สวยงามทัดเทียมเมืองท่องเที่ยวในระดับชั้นนำของโลกต่อไป

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอบคุณแทนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เล็งเห็นถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองเก่าเชียงใหม่ และได้ดำเนินงานในโครงการนี้ ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการจะส่งผลให้ทัศนียภาพของเมืองเก่าเชียงใหม่บริเวณถนนโดยรอบคูเมืองและถนนสายหลักในพื้นที่คูเมืองเชียงใหม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในเขตเมืองเก่า และเกื้อหนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ในมิติต่างๆ สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน อีกทั้งเป็นการสนับสนุนให้เมืองเก่าเชียงใหม่มุ่งสู่การเป็นเมืองมรดกโลก ตามแผนพัฒนาเมืองเชียงใหม่.