ฝุ่นหมอกควันพิษ "เชียงใหม่" ยังเลวร้าย แซงหน้า "ปักกิ่ง" ขึ้นอันดับ 1 เมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก ขณะที่ อ.เชียงดาว ไฟป่ายังหนัก 46 จุด จุดความร้อนพบ 141 จุด เจ้าหน้าที่คงทำงานอย่างหนักทั้งกลางวันกลางคืน เพื่อดับสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลาม เจออุปสรรคเกิดกลางป่าทางลาดชันดอยสูง

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 66 รายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก US AQI. พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ อยู่อันดับ 1 มีค่า 226 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แซงหน้าเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่ดีขึ้น ต้องรอความหวังจากพายุฤดูร้อน หรือฝนตกลงมาในห้วงปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกปี และอาจทำให้ปัญหาฝุนควันพิษจาก PM 2.5 เบาบางลงไป

เช้าวันนี้จากการรายงาน ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 13 เม.ย. 66 รอบเช้า จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อนจำนวน 141 จุด พบในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าอนุรักษ์ พบมากทสุดอำเภอเชียงดาว จำนวน 46 จุด อำเภอฝาง จำนวน 29 จุด และอำเภอพร้าว จำนวน 11 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงทำงานกันอย่างหนักตลอดทั้งวันทั้งคืนในการเฝ้าระวังพื้นที่ป่า การเกิดไฟป่า ดับไฟป่าไม่ให้ลุกลาม พบหลายพื้นที่เกิดขึ้นในป่าลึก ทางลาดชันอันตราย การเดินเท้าเข้าไปไม่ถึง ต้องใช้การโปรยน้ำจากทางอากาศ และการทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลาม.