- ธุรกิจทำเงิน เนรมิตคาเฟ่สุดชิก บรรยากาศแบบญี่ปุ่น กลางเมืองเชียงราย สร้างยอดขายต่อเดือนไม่ต่ำ 2 ล้านบาท เผยตั้งเป้า 6 เดือนคืนทุน ตอนนี้เปิดมา 4 เดือนได้ทุนคืนแล้ว
จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประเทศไทยต้องเผชิญปัญหานักท่องเที่ยวซบเซานานกว่า 3 ปี ภายหลังสถานการณ์ทั่วโลกดีขึ้น ประเทศไทยจึงเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ท่ามกลางมาตรการที่ผ่อนปรนมากขึ้น จึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ภายในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง อย่างเช่น ที่ จ.เชียงราย ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายในการเดินทางของนักท่องเที่ยว เพราะนอกจากธรรมชาติที่แสนจะบริสุทธิ์ อุดมสมบูรณ์ไปด้วย ภูเขา ป่าไม้ และวัดวาอารามแล้ว ยังมีคาเฟ่เด็ดๆ มากมายให้เลือกแวะเวียนนั่งชิล ถ่ายเซลฟี่อัปรูปเก๋ๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำคาเฟ่เปิดใหม่อีก 1 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงราย และกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของเหล่านักเช็กอินยุคโซเชียลมีเดีย
คาเฟ่ดังกล่าวคือ "ร้านเกียวโต ชิ คาเฟ่ (Kyoto Shi Cafe)" สาขาเชียงราย พิกัดตั้งอยู่ระหว่างมุมถนนศรีเกิดและถนนสิงหไคล หลังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ตรงข้ามสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งร้านตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 3 งาน จัดสรรพื้นที่ได้อย่างลงตัว สุดน่ารัก ท่ามกลางบรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่น
...
โดย น.ส.อารียา กะสิวรรณ อายุ 28 ปี หุ้นส่วนร้าน เปิดเผยว่า ตนและพี่สาวอีก 2 คน มีความคิดอยากจะทำร้านคาเฟ่ฮาลาลในบรรยากาศแบบสไตล์ญี่ปุ่น และไปเห็นแฟรนไชส์ของร้าน "Kyoto Shi Café" ซึ่งเจ้าของอยู่ที่ จ.กำแพงเพชร จึงเกิดความสนใจ เพราะที่เที่ยวสไตล์ญี่ปุ่นกำลังเป็นที่ได้รับความนิยม และที่ จ.เชียงราย ยังไม่มีคาเฟ่ฮาลาล แถมคาเฟ่ใหญ่ๆ ในจังหวัดก็ไปตั้งอยู่รอบนอกตัวเมืองกันหมด จึงร่วมหุ้นกับพี่สาวและพี่เขย รวม 4 คน ไปซื้อแฟรนไชส์มาในราคา 4 แสนบาท และมาลงทุนตกแต่งร้านเพิ่มอีกกว่า 5 ล้านบาท โดยมีพี่เขยที่เป็นสถาปนิกเป็นคนออกแบบ เริ่มเปิดบริการเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2565 นับถึงตอนนี้ก็เปิดมาได้ประมาณ 4 เดือนแล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด ส่วนหนึ่งเพราะที่นี่จัดบรรยากาศแบบญี่ปุ่น โดยไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงประเทศญี่ปุ่นจริงๆ ที่นี่มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะ แถมไม่มีการเก็บค่าเข้าชม แต่ทางร้านจะขอความร่วมมือจากคนที่แวะเวียนมาเที่ยว ให้ช่วยอุดหนุนสินค้าของทางร้านอย่างน้อยคนละ 1 ชิ้น
ซึ่งที่ร้านจะมีสินค้าเด่นเป็นขนมโดนัท ไอศกรีม และกาแฟ ซึ่งมีราคาเริ่มต้นแค่ 20 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาที่ลูกค้าทั่วไปสามารถจับต้องได้ นอกจากสินค้าหลักของทางร้านแล้ว ก็ยังมีสินค้าตามช่วงเทศกาลด้วย เช่น เทศกาลคริสต์มาส เทศกาลวาเลนไทน์ ก็จะมีการจัดตกแต่งร้านและสินค้าตามธีมของเทศกาลนั้นๆ โดยตอนนี้ก็จะเป็นช่วงซัมเมอร์ ทางร้านก็จะมีเซตมะม่วง "Mango Festival" ที่มีทั้งน้ำมะม่วงปั่น ข้าวเหนียวมะม่วง โดนัทมะม่วงดับเบิลครีม ฯลฯ ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อและรับประทานกัน
"ทุกวันนี้ได้รับความสนใจจากคนทุกช่วงวัย เข้ามาถ่ายรูปเก็บบรรยากาศไปอวดเพื่อนฝูงทางโซเชียล จนเป็นที่รู้จัก ทำรายได้ขั้นต่ำวันละ 3-4 หมื่นบาท แต่ช่วงวันหยุดหรือเทศกาลท่องเที่ยวสำคัญรายได้ก็จะพุ่งสูงถึงวันละกว่า 1 แสนบาท รวมรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท จากที่เคยตั้งเป้าว่าจะคืนทุนภายใน 6 เดือน แต่ตอนนี้เปิดมาแค่ 4 เดือน ก็สามารถคืนทุนได้แล้ว" น.ส.อารียา หุ้นส่วนร้าน กล่าว
...
ด้าน น.ส.แคทรียา กะสิวรรณ อายุ 36 ปี พี่สาวคนโตและเป็นหุ้นส่วนร้านเช่นกัน เปิดเผยว่า ทางเจ้าของแฟรนไชส์กำหนดแค่ให้ตกแต่งร้านในสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งตนและน้องๆ รวมทั้งสามีที่เป็นสถาปนิกจึงได้ช่วยกันออกแบบร้านให้มีการผสมผสานทั้งแบบญี่ปุ่นโบราณและแบบสมัยใหม่ โดยศึกษาจากรูปตามสื่อโซเชียลและปรึกษากับเพื่อนที่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น จนออกมาเป็นร้านอย่างที่เห็น ที่ จ.เชียงราย ถือเป็นร้านแฟรนไชส์ลำดับที่ 6 จากทั้งหมดที่มี 17 สาขาทั่วประเทศ แต่ที่เปิดร้านไปแล้วจะมีประมาณ 10 สาขา นอกนั้นจะยังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการก่อสร้างและตกแต่งร้าน ที่นี่เป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดและทำรายได้สูงที่สุดในปัจจุบัน โดยล่าสุดจะเตรียมเปิดเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นเมนูแบบฮาลาล มีทั้งซูชิ ราเมง และอื่นๆ ตั้งอยู่ข้างคาเฟ่ เพราะมีลูกค้าหลายคนที่มาเที่ยวแล้วไม่อยากกินขนมแต่อยากกินข้าว เราก็จะมีให้บริการ ซึ่งคาดว่าจะเตรียมเปิดภายในปีนี้
กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun