มณฑลทหารบกที่ 39 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เปิดร้านข้าวอาหารตามสั่ง พร้อมด้วยเมนูส้มตำรสเด็ด จำหน่ายเริ่มต้นเพียงราคากล่องละ 10 บาทเพื่อช่วยเหลือกำลังพล ในการลดค่าครองชีพ

เวลา 12.00 น. วันที่ 11 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าที่ร้านจำหน่ายอาหารบริเวณด้านข้างกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 (มทบ.39) ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก บรรดาทหารที่เป็นพ่อครัวกำลังช่วยกันปรุงอาหารกล่องจำหน่ายกันอย่างขะมักเขม้น เนื่องจากมีออเดอร์ที่สั่งไว้จำนวนมาก

ทั้งนี้ หลังจาก พล.ต.กฤษณะ ภู่ทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 ได้มีนโยบายในการช่วยเหลือกำลังพลทั้งนายทหารสัญญาบัตร ชั้นประทวนและประชาชนในค่ายทหาร รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอบค่าย ได้มีอาหารคุณภาพดีบริโภค และปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง ตลอดทั้งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย โดยกำหนดให้ขายในราคาถูกเพียงราคากล่องละ 10 บาท เป็นการช่วยลดค่าครองชีพ และเป็นการสร้างความรักความสามัคคี ความเข้มแข็งในหมู่คณะของกำลังพลอีกด้วย

พล.ต.กฤษณะ ภู่ทอง ผู้บัญชาการกองบัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 39 เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นนโยบายของ ผู้บัญชาการ มทบ.39 มานานหลายปีแล้ว หลังจากตนมารับตำแหน่ง ได้ปรับปรุงจากข้าวราดแกง เปลี่ยนมาเป็นอาหารตามสั่งจะได้ไม่จำเจ และผู้รับประทานสามารถสั่งตามที่ชอบได้ ปรุงสดใหม่ร้อนๆ เพราะตนให้ความสำคัญของกำลังพล ไม่ว่าจะชั้นสัญญาบัตรหรือชั้นประทวนรวมทั้งประชาชนรอบค่าย และเพื่อลดเรื่องค่าครองชีพค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของกำลังพล จึงให้จำหน่ายกล่องละ 10 บาทเท่านั้น ซึ่งรับรองได้ว่าปริมาณและคุณภาพของอาหารเกินคุ้มกับราคาที่จ่ายไป นอกจากนี้ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายในเรื่องน้ำมันยานพาหนะ ในการเดินทางออกไปกินข้างนอก โดยจะจัดทำอาหารมื้อกลางวันไว้บริการกำลังพลจำนวน 200 กล่อง เป็นอย่างน้อย ซึ่งก็พอจะมีกำไรเล็กน้อยทำให้พอมีทุนไว้ซื้อวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารในวันต่อๆ ไป

...

ส่วนอาหารมีให้เลือก 5-6 อย่าง และยังมีขนมหวานเพิ่มให้อีก ซึ่งเกินคุ้มกับราคา 10 บาท ทหารแต่ละนายสามารถขอเพิ่มได้ กินจนอิ่มทุกมื้อกลางวัน ถ้าเงินที่เก็บจากกำลังพลคนละ 10 บาท ไม่พอใช้ในครั้งต่อไป ทาง ผบ.มทบ.39 ได้สนับสนุนเงินอีกส่วนหนึ่ง เพื่อให้กำลังพลกินดี มีสุขภาพที่แข็งแรง อาหารมีคุณภาพ ครบหลักโภชนาการ 5 หมู่ นอกจากนั้นยังสามารถซื้อใส่ถุง 10 บาท เอาไปทานที่บ้านในมื้อเย็นได้อีกด้วย ส่วนวัสดุที่นำมาประกอบอาหาร โดยเฉพาะพืชผักที่นำมาใช้นั้น ส่วนมากจะสั่งซื้อจากหน่วยทหารภายในค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งทางกองร้อย กองพัน มีโครงการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้อยู่แล้ว เพื่อนำมาประกอบอาหารทุกครั้ง เพราะเป็นพืชผักในโครงการ “ตามรอยเท้าพ่อ” เนื่องจากไม่มีการใช้สารเคมี ทำให้ปลอดสารพิษร้อยเปอร์เซ็นต์

สำหรับการประกอบอาหารจะมี จ่าสิบโทปิยะพงษ์ โตมี ทหารฝ่ายสูทกรรม เป็นผู้ดำเนินการประกอบอาหาร เลือกเมนูจะมาบริการให้กับกำลังพลในแต่ละวัน โดยมีทหารกองประจำการอีกหลายนายคอยช่วยเหลือเป็นลูกมือ ซึ่งได้รับการชื่นชมจากผู้บังคับบัญชารวมทั้งผู้ที่มีโอกาสได้มาซื้อรับประทาน ในฝีมือและรสชาติที่อร่อยของอาหารตลอดมา

จ่าสิบโทธรรมรัตน์ บุญจุ้ย ผู้บังคับหมู่ร้อย มทบ.39 กล่าวว่า ได้มาอุดหนุนอาหารจากร้านทุกวันโดยครั้งหนึ่งซื้อราคากล่อง 10 บาท ก็กินอิ่ม แต่หากจะให้อิ่มเต็มที่จะซื้อ 2 กล่อง 20 บาท ซึ่งถูกกว่าการซื้ออาหารที่ร้านทั่วไป ส่วนรสชาติก็อร่อยดี ต้องขอขอบคุณ ผบ.มทบ.39 ที่มีโครงการดีๆ แบบนี้ ได้ช่วยในการลดค่าครองชีพให้กับกำลังพลได้เป็นอย่างดี สำหรับร้านข้าวตามสั่ง มทบ.39 จำหน่ายกล่องละ 10 บาท และเมนูส้มตำ เริ่มต้นราคา 10 บาท เปิดจำหน่ายตั้งแต่เวลา 09.00 -14.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์.