จากฝนที่ตกหนักในภาคเหนือ ทำให้อ่างเก็บน้ำและเขื่อนขนาดใหญ่ใน จ.ลำปาง เร่งระบายลงสู่แม่น้ำวัง ทำให้แม่น้ำวังเกิดล้นตลิ่งที่ อ.สามเงา จ.ตาก ไหลท่วมพื้นที่ 2 ตำบล เดือดร้อนกว่า 7,200 ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 สถานการณ์ฝนที่ตกทางภาคเหนือส่งผลให้อ่างเก็บน้ำและเขื่อนขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดลำปางมีระดับน้ำเกินขีดกำจัด จึงได้เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังในพื้นที่ อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ขณะนี้ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ตำบลยกกระบัตร จำนวน 10 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับผลกระทบ 6,000 คน ตำบลวังจันทร์ จำนวน 3 หมู่บ้าน มีชาวบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 1,200 คน

...

เนื่องจากพื้นที่ทั้งสองตำบลอยู่ท้ายน้ำ และรองรับน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดลำปาง มีปริมาณน้ำสูง 7.36 เมตร เอ่อล้นตลิ่ง ทาง อบต.ยกกระบัตร และ อบต.วังจันทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเสริมแนวคันดินตลอดริมตลิ่งแม่น้ำวัง แต่ไม่สามารถต้านทานมวลน้ำได้ ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชน บ้านเรือน และพื้นที่พืชสวนการเกษตรได้รับความเสียหาย รวมทั้ง 2 ตำบล ประมาณ 15,000 ไร่

สำหรับสถานการณ์น้ำบริเวณหัวบ้านแม่ระวานมีน้ำเอ่อท่วมถนนเส้นแม่ระวาน-บ้านแม่เชียงรายลุ่ม รถไม่สามารถสัญจรได้, ถนนเส้นดงยางน้ำเอ่อล้นถนนบางจุด และได้นำดินมาเสริมทำแนวกั้นน้ำในเบื้องต้น, บริเวณถนนทางหลวงชนบทเส้นนาตาโพ-แม่เชียงราย ด้านใต้วัดหนองแม่ล่าง น้ำเริ่มเอ่อล้นข้ามถนนเป็นช่วงๆ เข้าพื้นที่การเกษตร โดยเบื้องต้นได้นำเครื่องจักรดำเนินการเสริมแนวคันดินกั้นน้ำ, ถนนเส้นนาตาโพ-แม่เชียงราย ฝั่งตะวันออกช่วงท่าไผ่-คลองไม้แดง น้ำทะลักข้ามถนน

เบื้องต้นได้นำเครื่องจักรพร้อมถุงบิ๊กแบ็กปิดรอยขาดของคันดิน แต่เนื่องจากระดับน้ำที่สูงและไหลเชี่ยวจึงไม่สามารถดำเนินการปิดกั้นได้ รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้, บริเวณถนนเส้นหน้าโรงเรียนท่าไผ่ถึงวัดท่าไผ่ น้ำเอ่อล้นทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีชาวบ้านเร่งเสริมกระสอบทราย และนำเครื่องจักรเสริมคันดินปิดกั้นน้ำที่จะเข้าท่วมบ้านเรือนและบริเวณวัดท่าไผ่.