ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เผยแผนกู้เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของนกแอร์ พบล้อหน้าหักและจมดินทั้ง 3 ล้อ เตรียมใช้ถุงลมใหญ่สอดพยุงใต้ปีกขึ้น ถ่ายน้ำมันที่ยังค้างออกมา แล้วจะนำรถเครนยกออกให้พ้นดิน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 65 น.ต.ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.การท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เปิดเผยว่า การกู้อากาศยานเครื่องบินจะใช้เวลา 3 วัน ซึ่งปัจจุบันเครื่องบินได้ตกออกนอกรันเวย์ไปทางด้านซ้าย โดยล้อหน้าหัก ทั้ง 3 ล้อจมดินมากกว่าวันแรก ส่วนการกู้ต้องใช้ถุงลมขนาดใหญ่ซุกใต้ปีกซ้าย ดันลมเข้าไปให้ได้ระดับปีกทั้ง 2 ข้างระดับเท่ากัน

จากนั้นจะพิจารณาจุดแข็งจุดอ่อนในการใช้เครนยกลำตัวขึ้น เพราะจากสภาพดินใต้เครื่องที่อ่อน และเริ่มทรุดลงเรื่อย ก็ได้รับการสนับสนุนจากท่าอากาศยานพิษณุโลก และกองทัพอากาศ นำแผ่นเหล็กมาปูถนน ปตท.จะมาดูดน้ำมันออกจากตัวเครื่อง โดย ปภ.เชียงราย มาสนับสนุนไฟส่องสว่าง และอุปกรณ์จะมาพร้อมคืนนี้ และลงมือใช้ถุงลมดันปีกขึ้น

ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นตามปกติจะมีผู้โดยสารเดินทางวันละ 36 เที่ยวบิน 5 สายการบินวันละจำนวน 4,500-5,000 คน และยังมีชาร์เตอร์ไฟลต์ หรือเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากสหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย ลาว มาลงที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงด้วย นอกเหนือจาก 5 สายการบินเอกชนของไทยที่ให้บริการ.