บรรยากาศบริเวณหน้าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 อ.แม่สาย ที่ปิดปรับปรุงช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด เงียบเหงามานานกว่า 2 ปี รอภาครัฐเร่งเปิดด่านชายแดน.
สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้รัฐบาลไทยสั่งปิดด่านชายแดนแม่สาย เชียงแสน และเชียงของ จ.เชียงราย มานานกว่า 2 ปี สภาพเศรษฐกิจด้านนี้ย่ำแย่ และได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนอีก
ล่าสุด ตัวแทนภาคธุรกิจเมืองเศรษฐกิจการค้าชายแดน จ.เชียงราย ออกมาเรียกร้องให้รัฐเร่งเปิดด่านโดยเร็ว ก่อนที่ร้านรวงจะล้มหายตายจากไปจนหมด
น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงรายและประธานหอการค้าแม่สาย เปิดเผยว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจชายแดนอย่างเร่งด่วน ด้วยการตั้งคณะกรรมการทั้งภาครัฐและเอกชนที่รู้ปัญหาชายแดนไทย-เมียนมา-ลาว-จีน เพื่อเจรจาระดับภาคีขอเปิดด่านพรมแดน
...
ตอนนี้โควิด-19 เริ่มดีขึ้นบ้าง ประเทศเพื่อนบ้านต่างมีมาตรการดูแลคนของเขา เมื่อพื้นที่ไหนพร้อมก็ควรเปิด ในส่วนของ อ.แม่สาย เชียงแสน และ เชียงของ (เส้นทาง R3A) เพื่อนบ้านพร้อมเปิดด่านชายแดนหมดแล้ว
โดยเฉพาะ อ.แม่สาย เป็นเส้นทางถนนเอเชียไฮเวย์ 2 (เส้นทาง R3B) เชื่อมต่อ 8 ประเทศ เข้าจากทางภาคใต้ด่าน จ.สงขลา ไปออกแม่สาย ผ่านสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 เชื่อมโยงไปจีนตอนใต้ ตามเส้นทาง จ.ท่าขี้เหล็ก-เชียงตุง-เมืองลา เขตโกกั้ง เมืองตองจี เมืองมัณฑะเลย์ ถึงชายแดนเมียนมา-จีน ที่ด่านมูเซ-รุ่ยลี่
แต่ละปีสินค้าไทยและสินค้าเกษตรของเมียนมาเข้า-ออกจีนที่ด่านนี้ มีมูลค่าการค้านับแสนล้านบาท ชายแดนฝั่งตรงข้ามไทยไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม เขายังพึ่งพาอาหารและสินค้าไทยเป็นหลัก โดยเฉพาะตลาดชายแดนจีน
“เราถูกตัดขั้นตอนดำเนินการทางการค้าไปนาน เกิดผลกระทบไปหมดทั้งธุรกิจการค้า การท่องเที่ยว โรงแรมปิดตัว คนตกงาน กระแสเงินหายไปกว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ คนที่ยังอยู่ได้ทุกวันนี้เพราะใช้เงินเก่า ขายของเก่าช่วยประคองตัวไว้” น.ส.ผกายมาศย้ำ
นอกจากเปิด ด่านทางบก รัฐควรเดินหน้าขนส่งทางเรือ เชียงแสน มีท่าเรือพาณิชย์ 2 แห่ง และ เชียงของ อีก 2 ท่าเรือ ก่อนโควิด-19 ระบาดเรือสินค้าจีนกว่า 300-400 ลำ เข้าออกเชียงแสนและเชียงของ ไปท่าเรือกวนเหล่ย สิบสองปันนา คุนหมิงของจีน ใช้เวลาเพียง 2 วัน
...
แต่ละลำบรรทุกได้ 300-400 ตัน เทียบกับขนส่งทางรถไฟขณะนี้ ค่าบริการทางเรือจะถูกกว่าทางรถไฟหลายเท่า เรื่องนี้ กระทรวงพาณิชย์ ต้องเป็นเจ้าภาพเร่งประสานจีน ขอให้เปิดท่าเรือกวนเหล่ยเป็นศูนย์กระจายสินค้า
โดยใช้กรอบความร่วมมือ ล้านช้างแม่โขง และความเป็น Sister City ของเชียงรายกับยูนนานที่ทำเอ็มโอยูกันตั้งแต่ปี 2543 และใช้กรอบความร่วมมือแม่โขง Mekong Vision และ JCCCN กรอบความร่วมมือข้อตกลงการเดินเรือเสรี 4 ชาติตามลำน้ำโขงมีทั้งหมด 14 ท่า ตั้งแต่ซือเหมาจนถึงท่าเรือหลวงพระบาง
...
ปัจจุบันสงครามรัสเซียกับยูเครนไม่มีท่าทีจะสงบ ไทยเป็นแหล่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน รัฐบาลควรจะเร่งเปิดช่องทางให้คนไทยกลับบ้าน และรับแรงงานต่างชาติเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ต้องคอยดักจับแรงงานลักลอบเข้าเมือง
กระทรวงแรงงาน ควรหารือองค์กรเอกชนชายแดนออกระเบียบการจ้างแรงงานที่เรียบง่าย เมื่อผู้ประกอบการมีแรงงานผลิตสินค้าส่งออกก็จะเชื่อมโยงเศรษฐกิจถึงคนอยู่ชายแดน และภาพรวมทั้งประเทศจะมีรายได้เพิ่มขึ้น
การเปิดด่านส่งผลดีเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ทั้งด้านสาธารณสุขการแพทย์ โรงพยาบาลเอกชนในแม่สาย กว่า 5 แห่งที่ทำเอ็มโอยูกับโรงพยาบาลเมียนมาก็จะรักษาคนป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ข้ามมารักษาได้ ทุกประเทศต่างก็กลัวโควิด-19 และมีมาตรการดูแลคนของตัวเองอยู่แล้ว เมื่อข้ามพรมแดนฝั่งไทยก็ให้ตรวจ ATK ที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูง แรงงานทุกคนยอมเสีย ดีกว่าเสี่ยงข้ามเถื่อนเข้ามาโดยใช้บัตรผ่านแดน
ฝั่งเมียนมาเขามี E-Visa แล้ว สามารถไปมาหาสู่ค้าขายกันได้ ทางการชายแดน จ.ท่าขี้เหล็ก มีความพร้อมรอไทยนัดเจรจากันเท่านั้น
ธุรกิจต้องเดินได้ ไม่ใช่ปล่อยให้หยุดชะงักแบบนี้.
วีระชัย ปทุมชัย รายงาน