ชาวสะเมิงเริ่มอยู่ยาก ควันไฟป่ากระทบสุขภาพ แพทย์ชี้ดมควันสะสมกระตุ้นหลายโรคอาการกำเริบ หลังพบยอดป่วยเพิ่ม 10 เปอร์เซ็นต์ จี้ตำรวจเร่งตามจับมือเผามาดำเนินคดีด่วน


เมื่อวันที่ 31 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนหลังจากต้องหายใจเอาฝุ่นควันสะสมในร่างกายมาหลายวัน ล่าสุดวันนี้ ทีมข่าวสำรวจย่านตลาดสดเทศบาลตำบลสะเมิงใต้ ย่านการค้าในตัวอำเภอและอยู่ห่างจากพื้นที่เกิดไฟไหม้ดอยทั้งลูก พบว่าแม่ค้าหลายคนเริ่มมีอาการแสบตา แสบคอ แสบจมูก

นางศรีจันทร์ มูลน้อย แม่ค้าตลาดสดเทศบาลตำบลสะเมิงใต้ บอกว่า บ้านของเธออยู่ห่างจากจุดเกิดไฟป่าเพียง 200 เมตร หลายคืนที่ผ่านมาแทบนอนไม่ได้เพราะมีควันจากไฟป่าเข้ามาในบ้าน ล่าสุดตนเองที่มีโรคไซนัสอักเสบเป็นโรคประจำตัว เริ่มมีอาการปวดหัว แสบจมูก เชื่อว่าเป็นเพราะสูดดมควันจากไฟป่าสะสมมาหลายวัน และ คนในหมู่บ้านหลายคนก็เริ่มมีอาการคล้ายกัน ในส่วนของตนเองต้องค้าขายทุกวันทำให้จำเป็นต้องอยู่ในที่โล่งตลอดทั้งวัน ทำได้เพียงสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน ไฟป่าที่เกิดขึ้นอยากให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมผู้ที่ลักลอบเผามาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนทั้งอำเภอ

ด้าน แพทย์หญิงขวัญชนก ไชยปิ่น แพทย์โรงพยาบาลสะเมิง เปิดเผยว่า ฝุ่นควันจากไฟป่าที่มีมากขึ้นในช่วงนี้ ทำให้มีผู้ป่วยที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจอยู่แล้ว ผู้ที่สูบบุหรี่ รวมทั้งผู้ที่ไขมันในเลือดสูง มีอาการกำเริบเรื้อรังมากขึ้น โดยฝุ่นควันจากไฟป่าในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน ทำให้มีผู้ป่วยอาการกำเริบเหล่านี้เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์จากค่าเฉลี่ยปกติ นอกจากกระทบกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ยังปฏิเสธไม่ได้ว่าฝุ่นควันส่งผลกระทบอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะในช่วงนี้มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวด้วยอาการแสบตาและแพ้ฝุ่นมากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยแนะนำให้ผู้ที่ต้องอยู่ท่ามกลางฝุ่นควันให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยและผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องระมัดระวังตัวเองมากขึ้น

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยเสือไฟและอุทยานแห่งชาติขุนขาน รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดับไฟป่าในพื้นที่บ้านกองขากน้อย ต.สะเมิงใต้ ห่างจากตัวอำเภอไปทางทิศเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร ล่าสุดควบคุมพื้นที่ได้อยู่ในวงจำกัด.

...